24/08/2016 16:44 GMT+7

Nỗi lo phân bón giả bị trộn đất sét màu

LÊ DÂN
LÊ DÂN

TTO - Các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước đã mở hàng chục ngàn điểm kinh doanh nhằm đưa sản phẩm đến tận tay nông dân tại khu vực Đồng Bằng sông Cửu Long.

Tọa đàm “Tác hại phân bón giả đối với vựa lúa ĐBSCL” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP Cần Thơ chiều 24-8 - Ảnh: LÊ DÂN
Tọa đàm “Tác hại phân bón giả đối với vựa lúa ĐBSCL” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP Cần Thơ chiều 24-8 - Ảnh: LÊ DÂN

Nhằm hạn chế thiệt hại của nạn phân bón giả đang hoành hành, chiều 24-8, tại TP Cần Thơ, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia và Tổng Công ty phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - Đạm Phú Mỹ tổ chức tọa đàm “Tác hại phân bón giả đối với vựa lúa ĐBSCL”.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Ngọc Thể - chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hậu Giang cho biết thời gian qua trên địa bàn tỉnh phát hiện nhiều trường hợp kinh doanh phân bón giả.

Trong đó, nhiều nhất là phân NPK do các công ty không tên tuổi sản xuất và phân phối không qua đại lý.

Các doanh nghiệp này đem đến các hợp tác xã nông nghiệp giới thiệu, rồi hợp tác xã bán lại cho nông dân hoặc công ty tổ chức hội thảo bán cho nông dân với giá rất cao, thậm chí bán hàng theo kiểu đa cấp.

Ngoài ra, các công ty phân bón này còn liên kết với hội nông dân, hội phụ nữ để các hội này bán sản phẩm cho họ.

“Phát hiện phân bón giả, kém chất lượng chủ yếu tại nhà nông dân nên khó nói chuyện với nhà sản xuất vì không còn mẫu để kiểm nghiệm” - ông Thể nêu khó khăn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Toại - giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết các đại lý phân bón làm ăn không chân chính thì mua đất sét viên tròn nhỏ có nhiều màu với giá 800 đồng -1.000 đồng/kg để trộn vào phân NPK bán cho nông dân.

Trong khi cơ quan chuyên môn còn khó nhận ra được đâu là phân bón giả thì nông dân không thể nào biết được.

Nhận định về việc mua và sử dụng nhầm phân bón giả tại ĐBSCL, ông Đỗ Thanh Lam - phó Cục trưởng cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương cho rằng có chuyển biến nhưng rất phức tạp do doanh nghiệp sản xuất vì lợi nhuận nên bất chấp thủ đoạn.

Ông Lam dẫn chứng 8 tháng năm 2016 khi kiểm tra 1.800 hộ kinh doanh phân bón đã phát hiện 421 hộ kinh doanh vi phạm, đã xử phạt 8 tỉ đồng. Cơ quan chức năng lấy 786 mẫu phân bón đi kiểm nghiệm thì chỉ có 69% mẫu đạt chất lượng.

“Nông dân đừng ham rẻ, nên mua phân bón của doanh nghiệp có uy tín. Sản phẩm của họ được công bố trên website của Bộ Công thương và Bộ NN&PTNT thì phân bón đó mới chính thức được đưa ra thị trường” - ông Lam khuyến cáo.

LÊ DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên