05/02/2010 04:24 GMT+7

Nói chuyện với người hôn mê

TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters, BBC, Times)
TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters, BBC, Times)

TT - Bằng một kỹ thuật quét não mới, các nhà khoa học châu Âu cho biết họ có thể “trao đổi” với những bệnh nhân sống thực vật.

otVkwNsm.jpgPhóng to
Phản ứng não cho các câu trả lời “có” và “không” của bệnh nhân (bên dưới) tương tự như ở một người khỏe mạnh (trên) - Ảnh: MRC

Tuy chỉ mới dừng lại ở mức nhận biết được những tín hiệu đơn giản từ não bệnh nhân, nhưng khám phá này có thể giúp thay đổi việc chăm sóc các bệnh nhân này trong tương lai.

Kết quả này được đăng trên tạp chí y khoa New England ngày 4-2. Trong số 29 bệnh nhân tại Anh và Bỉ được thử nghiệm, bốn người có khả năng phản ứng lại những câu hỏi khi trả lời “có” hoặc “không” bằng cách thay đổi suy nghĩ của mình.

Như với một bệnh nhân nam người Bỉ, các nhà khoa học quy ước rằng anh ta hãy tưởng tượng đến các hoạt động như đánh tennis cho câu trả lời “có” và nghĩ đến những điều mang tính không gian như dạo phố cho câu trả lời “không”.

Và anh ta đã khiến họ ngạc nhiên khi “trả lời” đúng 5 trên 6 câu hỏi, như xác nhận cha mình tên Alexander.

Phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu là kỹ thuật quét ảnh cộng hưởng từ chức năng, cho phép nhận diện các hoạt động của não bộ ở những phần riêng biệt trong những hoạt động khác nhau. Kỹ thuật này trước đó đã được áp dụng trên các tình nguyện viên và cho kết quả chính xác đến 100%.

“Điều này không chỉ cho chúng ta biết các bệnh nhân không ở trong tình trạng thực vật mà quan trọng hơn là cho phép họ trao đổi với thế giới bên ngoài thông qua ý nghĩ” - Adrian Owen, một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết.

Theo các chuyên gia, những bệnh nhân hôn mê cần được đánh giá lại để có biện pháp chăm sóc thích hợp.

Trong khi đó, khám phá này có thể gây bối rối cho những người chăm sóc khi biết rằng những người họ trông nom hằng ngày có thể đang nghe và cảm nhận mọi việc xung quanh.

TRẦN PHƯƠNG (Theo Reuters, BBC, Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên