11/06/2016 14:51 GMT+7

Nơi các bà mẹ gặp nhau

ÂU LAN
ÂU LAN

TTO - Cuốn sách với vài trăm câu hỏi phong phú đã “nghĩ giùm” cho các chị rất nhiều, và giúp tạo nên chiếc cầu nối để cha mẹ hiểu con cái rõ hơn.

Ảnh: Âu Lan
Ảnh: Âu Lan

Cách đây bốn năm, khi bắt đầu đặt ra những câu hỏi cho cậu con trai 6 tuổi tên Pôn mỗi tối, với mong muốn tạo mối dây liên kết giữa mẹ và con hoặc giúp con tập nói lên suy nghĩ của chính mình, chị Thư (một người mẹ của hai đứa con) không ngờ bộ sách hai tập gồm gần 300 câu hỏi xuất phát từ tình yêu đầy bản năng người mẹ của chị đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ hàng trăm người mẹ khác...

Tớ nghĩ gì khi còn bé... là bộ sách học mà vui, vui mà học với những câu hỏi ngẫu nhiên mà mẹ của Pôn nghĩ ra mỗi ngày.

Đầu tiên, đó chỉ là trò chơi vui vẻ của hai mẹ con với những câu hỏi đơn giản như: Con nêu ra ba thói quen tốt của mình, Con hãy ghi ra những thứ không thể thiếu trong một chuyến đi chơi xa ba ngày... 

Càng ngày chị Thư càng phải động não để nghĩ ra những câu hỏi thú vị và khơi gợi trí tưởng tượng cùng khả năng tư duy của trẻ.

Đó có thể là câu hỏi mang tính khám phá bản thân và cảm xúc buồn vui, thể hiện sự quan sát về những người xung quanh như bố mẹ, hay câu hỏi về một tình huống giả định, về tương lai...

Và Pôn nhiều lần làm bố mẹ bật cười vì tính hài hước của mình: “Nếu được đem theo một người ra đảo hoang, Pôn đem theo ba bởi vì ba biết đào cái hố để mà ngủ, trời mưa có cái hố biết che mưa. Ba còn biết chặt cây để mà về Việt Nam”.

Thế giới trẻ con sinh động và bất ngờ, nên cùng một câu hỏi sẽ có những câu trả lời khác nhau.

Như Phương Linh, bạn gái 7 tuổi, bạn của Pôn và Oliu, khi được hỏi: “Nếu con là người mẹ, con sẽ nói gì với con mình sau một ngày dài không gặp nhau?” thì em đã viết: “Con sẽ hỏi con gái của con là con đang làm gì đó, con có vui không, thay vì hỏi bảng cửu chương học tới đâu rồi?”.

Hay Yên, bé trai 10 tuổi, đã viết: “Khi tôi 100 tuổi, mặt tôi sẽ có nếp nhăn. Tôi sẽ có tóc bạc. Tôi sẽ chơi cờ. Tôi có thể có tàn nhang. Tôi muốn làm chủ tiệm và tôi muốn bơi giỏi”.

Là dạng sách tương tác đối thoại, nhưng bộ sách đã được trình bày thiết kế ngộ nghĩnh sinh động với những hình vẽ đầy màu sắc trên từng trang, tạo cảm giác thích thú khi ngồi viết lên suy nghĩ của mình.

Nó khác với những cuốn sách bài tập khô khan mang đến cảm giác “phải học” thay vì được chia sẻ và trò chuyện. Rất nhiều bà mẹ đã viết cho tác giả bộ sách với những nỗi niềm đồng cảm.

Cuộc sống quá bận rộn, sáng sớm tất bật rời nhà và khi trở về ai cũng mệt nhoài.

Cuốn sách với vài trăm câu hỏi phong phú đã “nghĩ giùm” cho các chị rất nhiều, và giúp tạo nên chiếc cầu nối để cha mẹ hiểu con cái rõ hơn.

Là một người mẹ, điều chị Thư thực hiện đã nhận được đồng cảm của nhiều bà mẹ khác, Tớ nghĩ gì khi còn bé... làm các bà mẹ gặp nhau, còn khiến cả nhà cùng lưu lại những nghĩ suy của con cái trên trang viết, sẽ quý biết chừng nào, những trang viết khi con còn bé.

ÂU LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên