07/05/2007 17:36 GMT+7

Nicolas Sarkozy: "Không phản bội, không lừa dối, không làm thất vọng"

NGUYÊN VĨNH (Từ Paris)
NGUYÊN VĨNH (Từ Paris)

TTO - Đúng tám giờ tối chủ nhật 6-5-2007, lá cờ ba màu xanh trắng đỏ trên màn ảnh truyền hình dần dần nhòa đi, chân dung tân tổng thống Pháp từ từ hiện rõ. Nicolas Sarkozy!

3pjUrFWL.jpgPhóng to
TTO - Đúng tám giờ tối chủ nhật 6-5-2007, lá cờ ba màu xanh trắng đỏ trên màn ảnh truyền hình dần dần nhòa đi, chân dung tân tổng thống Pháp từ từ hiện rõ. Nicolas Sarkozy!

Ảnh của ứng viên đảng cánh hữu UMP trên khung màu xanh với con số 53% phiếu bầu. Còn ứng viên của đảng Xã hội Ségolène Royal trong khung màu hồng với tỉ lệ 47%. Như vậy là vượt qua đối thủ với hai triệu phiếu bầu, con trai một người nhập cư Hungary đã thật sự bước lên đỉnh cao quyền lực của nước Pháp, đất nước đã tiếp nhận gia đình ông vào năm 1948.

Đây là lần đầu tiên ứng cử viên của một đảng đang nắm quyền lại đắc cử một cách vẻ vang, một sự chuyển giao quyền lực giữa hai phe tả hữu đã không diễn ra như thông lệ. Trước đây, thường thì sau một nhiệm kỳ của phe hữu, người dân Pháp lại muốn bầu một tổng thống mới thuộc phe tả và ngược lại.

Lần này, với tỉ lệ phiếu bầu gần suýt soát với ông Mitterand năm 1998, Nicolas Sarkozy đã thắng một cách thuyết phục. Đặc biệt là trong bối cảnh cánh hữu đã nắm quyền suốt 12 năm qua, mà trong đó ông Sarkozy ba lần là bộ trưởng và đương kim chủ tịch đảng UMP. Tỉ lệ cử tri đi bầu còn cao hơn cả vòng một, khoảng 84 - 86%, một trong những tỉ lệ cao nhất kể từ năm 1974 đến nay.

Không khí lễ hội

Trước giờ công bố kết quả chính thức gần hai tiếng đồng hồ, các ủng hộ viên đã tụ tập đông đảo tại nhà hát Gaveau, nơi ông Sarkozy sẽ phát biểu. Một không khí phấn khích tràn ngập, bài quốc ca Pháp Marseillais nhiều lần được xướng lên. Đa số mặc áo thun xanh, cầm những chiếc bong bóng lớn màu xanh, với khẩu hiệu "Sarkozy Tổng thống" ( nữ phóng viên đài truyền hình France 2 tường thuật tại chỗ, mặc áo veste màu đỏ, cho biết có người nói cô nên thay áo màu xanh cho khỏi lạc lõng ) .

Ngược lại, không khí cũng tưng bừng không kém tại tổng hành dinh của đảng Xã hội. Người ủng hộ không còn chỗ đứng trên con đường Solferino, phải tràn qua cả đại lộ Saint Germain gần đó. Những quả bóng màu đỏ, những bích chương với hình bà Ségolène đang tươi cười được giơ cao.

Nhiều người vẫn còn tin vào chiến thắng, cho dù kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất đều cho rằng ông Nicolas Sarkozy sẽ thắng cử ở vòng hai. Cho đến buổi tối trước ngày bầu cử, các ủng hộ viên đảng Xã hội còn nhận được tin nhắn qua điện thoại với nội dung: "Không nên tin vào các cuộc thăm dò dư luận. Các bạn hãy đi bầu đông đảo, và tôi sẽ chiến đãu đến giờ phút cuối cùng! Ký tên: Ségolène Royal" .

Nhưng lần này thì các cơ quan thăm dò đã đoán đúng. Không như năm 2002, bị trở thành mục tiêu đả kích của mọi người vì không viện thăm dò dư luận nào tiên liệu nổi sự kiện ứng cử viên đảng cực hữu Jean Marie Le Pen sẽ lọt được vào vòng trong, mùa bầu cử tổng thống này cho thấy các kết quả dự đoán khá chính xác so với thực tế. Phép lạ chờ đợi vào giờ chót đã không xảy ra .

Kẻ thắng không kiêu, người bại không nản

Về phía đảng cánh hữu UMP, ngay từ chiều chủ nhật đã có những dấu hiệu cho thấy chiến thắng gần như cầm chắc trong tay. Từ 5 giờ chiều, sân khấu ngoài trời đã bắt đầu được dựng lên tại quảng trường Concorde ở trung tâm Paris.

Tại tổng hành dinh chiến dịch tranh cử của đảng UMP, những lời chúc mừng đã tới tấp bay đến từ 6 giờ chiều, khi đã có những ước lượng sơ khởi. Nhưng đến tận 8 giờ tối, những chai sâm banh đặt rải rác trên các bàn làm việc vẫn chưa được khui ra, vì ông Sarkozy đã khuyến cáo tất cả mọi người phải tỏ ra khiêm tốn. Có lẽ vì vậy mà những khách mời thuộc cánh hữu xuất hiện trên truyền hình đều giữ thái độ khá chừng mực, không tỏ ra cao ngạo hay khích bác đối thủ. Còn tân tổng thống tuy tươi cười nhưng không có vẻ gì đắc thắng.

Tại trụ sở đảng Xã hội, đáng chú ý là bà Ségolène Royal xuất hiện vẫn với nụ cười tươi tắn như thường lệ. Người phụ nữ đầy cá tính này lại lập thêm một kỷ lục mới, đó là chỉ hai phút sau khi có kết quả chính thức, bà đã phát biểu ngay trước công chúng. Sau khi chân thành cảm ơn những người ủng hộ và chúc mừng tân tổng thống, bà Royal nhấn mạnh: "Những gì đã được khơi dậy sẽ không ngưng lại ở đó", khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh để giành chiến thắng trong kỳ bầu cử quốc hội sắp tới. Nhưng không ít lãnh tụ kỳ cựu của cánh tả thì cho rằng đây là một thất bại nặng nề, vì ba lần liên tiếp đảng Xã hội đã thua cuộc trong kỳ bầu tổng thống.

Ông Sarkozy rất khôn ngoan khi trong tuyên bố đã hướng về cả những người đã không bầu cho ông. Ông nhấn mạnh, chỉ có một nước Pháp, đây là chiến thắng của cả nước Pháp. Về đối ngoại, ông Sarkozy cho biết sẽ tập trung xây dựng cộng đồng châu Âu vững mạnh, liên kết trong khu vực Địa trung hải. Tuy khẳng định tình hữu nghị với Hoa Kỳ nhưng ông cũng nhắc nhở cường quốc này cần tôn trọng điểm khác biệt của bạn bè, và những cam kết quốc tế.

Phát biểu sau đó trước 30 ngàn người tại quảng trường Concorde, ông kêu gọi lòng khoan dung, tình tương thân tương ái. Đề cập đến giá trị của lao động, tương quan giữa nghĩa vụ và quyền lợi, trật tự xã hội cũng như lòng tự hào dân tộc; ông không quên nhiệm vụ nặng nề trước mắt và khẳng định: "Tôi sẽ không phản bội, không lừa dối, và sẽ không làm các bạn phải thất vọng". Nicolas Sarkozy nói thêm: "Tôi yêu nước Pháp như một người thân yêu. Nước Pháp đã cho tôi rất nhiều, và nay là lúc để tôi đền đáp lại". Được biết ông sẽ tự cho phép mình nghỉ xả hơi vài ngày, và sẽ bắt tay vào việc ngay giây phút đầu tiên chính thức nhậm chức, vào ngày 16-5-07.

An ninh: tương đối đảm bảo

Thật không dễ dàng để đến được sân khấu ngoài trời được dựng lên để mừng chiến thắng ở quảng trường Concorde. Các trạm xe điện ngầm chung quanh khu vực đều đóng cửa vì số lượng người quá đông. Ngay trên sân ga, ngoài các nhân viên trật tự của Công ty Đường sắt, tôi thấy còn có hàng chục cảnh sát. Ở hàng rào kiểm soát gần lối ra, và ngay khi đã ra khỏi được métro, cũng thấy lực lượng cảnh sát dày đặc.

Được biết có ba ngàn nhân viên công lực đã được huy động. Mười chín đơn vị cảnh sát dã chiến túc trực ở Paris, 20 đơn vị ở ngoại ô và 40 đơn vị ở các tỉnh. Riêng tại khu vực nóng như vùng Seine Saint Denis, 100% quân số hiến binh và cảnh sát đều hiện diện, không có ai được nghỉ phép tối hôm đó. Một trực thăng trang bị máy quay phim cũng sẵn sàng cất cánh khi cần thiết.

Hàng trăm chiếc xe đã bị đốt cháy ở khu vực ngoại ô. Nhưng các vụ lộn xộn không xảy ra ở đây, mà ngay tại trung tâm thành phố, tuy nhiên không đáng kể lắm. Ở thủ đô Paris, những người biểu tình chống ông Sarkozy ở quảng trường Bastille - nơi tập hợp truyền thống của cánh tả - đã ném đá vào cảnh sát và bị đáp trả bằng vòi rồng và lựu đạn cay. Các lối vào khu vực này sau đó đã bị phong tỏa. Tại quảng trường Répubplique, hàng trăm thanh niên ủng hộ cánh tả cũng đã xuống đường phản đối. Một vài cuộc biểu tình tương tự cũng diễn ra ở Lille, Lyon và Toulouse.

Mười hai giờ rưỡi khuya, tại quảng trường Concorde, vẫn còn rất đông người. Một vùng ánh sáng xanh rực rỡ in hình lên bầu trời đêm, bên cạnh ánh vàng lóng lánh quen thuộc của tháp Eiffel từ đằng xa. Tiếng nhạc vang lên sôi động không ngừng. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến tham dự, kể cả vợ chồng ca sĩ Johnny Halliday.

Trong chuyến tàu trở về, có cả những chiếc áo xanh UMP lẫn những bích chương màu đỏ của đảng Xã hội. Liệu sẽ "chỉ có một nước Pháp" hay không ? Chỉ biết là ngay từ hôm nay, một trận chiến nữa đang được các bên chuẩn bị cho kỳ bầu cử Quốc hội, sẽ bắt đầu từ ngày 10-6 tới.

NGUYÊN VĨNH (Từ Paris)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên