20/12/2016 21:41 GMT+7

Những vụ tấn công khủng bố rung chuyển châu Âu 2016

M.ANH
M.ANH

TTO - Ngay trước thềm năm mới, châu Âu bàng hoàng trước vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ và vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức. Cả hai vụ đều bị coi là khủng bố.

Cảnh sát tại hiện trường vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức ngày 20-12 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát tại hiện trường vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Berlin, Đức ngày 20-12 - Ảnh: Reuters

Hai vụ việc mới nhất này khiến bức tranh an ninh ở châu Âu thêm ảm đạm khi trong năm qua, "lục địa già" chứng kiến nhiều vụ tấn công khủng bố quy mô lớn lẫn nhỏ khiến hàng trăm người chết và nhiều người khác bị thương.

Đài RT (Nga) mới đây đã điểm lại những vụ tấn công khủng bố lớn ở châu Âu trong năm 2016 như một lời cảnh báo rằng châu Âu không hề an toàn trước khủng bố như mọi người vẫn nghĩ.

Vụ đánh bom ở Brussels (Bỉ) ngày 22-3 làm 35 chết, trong đó có 3 kẻ đánh bom liều chết

Ba vụ nổ xảy ra ở Brussels trong giờ cao điểm sáng, trong đó có hai vụ nổ ở khu vực khởi hành sân bay Zaventem, trong khi một quả bom khác phát nổ tại ga điện ngầm Maalbeek. Các vụ nổ cướp đi sinh mạng hơn 30 người và khiến khoảng 300 người bị thương.

Bỉ phản ứng bằng cách nâng cảnh báo đe dọa khủng bố lên mức cao nhất.

Vụ tấn công cảnh sát ở Pháp ngày 13-6, 3 người chết, gồm kẻ tấn công

Hai cảnh sát kết hôn với nhau bị đâm chết tại nhà riêng ở Magnanville, phía tây Paris. Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi vụ việc "chắc chắn là một hành động khủng bố".

Kẻ tấn công, Larossi Abballa, thề trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và từng ngồi tù vì có liên quan với các phần tử thánh chiến. Hắn ta bị cảnh sát đặc nhiệm tiêu diệt.

Vụ tấn công khủng bố bằng xe tải ở Nice, Pháp ngày 14-7 làm 87 người chết, gồm kẻ tấn công

Vụ tấn công xảy ra khi đám đông tụ tập ở Nice mừng ngày quốc khánh. 86 người trong đám đông thiệt mạng, 434 người khác bị thương.

Kẻ tấn công người Tunisia bị cảnh sát tiêu diệt. Hắn ta được nói là đã hô vang "Thánh Alla vĩ đại" trước khi tấn công.

Tổng thống Hollande phản ứng bằng cách kéo dài lệnh tình trạng khẩn cấp quốc gia vốn được ban hành từ sau vụ tấn công Paris cuối năm 2015 làm 130 người thiệt mạng.

Vụ đánh bom ở Ansbach, Đức ngày 24-7 làm 1 người chết, 15 người bị thương

Vụ đánh bom xảy ra bên ngoài một quán rượu ở Ansbach. Kẻ đánh bom tên Mohammad Daleel, là một người tị nạn Syria, 27 tuổi và thề trung thành với lãnh đạo IS, tên Abu Bakr al-Baghdadi.

Vụ tấn công nhà thờ Normandy, Pháp ngày 26-7 làm 3 người chết, gồm 2 kẻ tấn công

Hai kẻ tấn công đã bắt 6 người tại một nhà thờ ở Saint-Étienne-du-Rouvray làm con tin. Một linh mục 84 tuổi thiệt mạng trong vụ tấn công. Hai kẻ tấn công sau đó bị cảnh sát tiêu diệt. Nhóm IS đã nhận trách nhiệm vụ việc.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên