14/12/2014 08:57 GMT+7

​Những “võ sư bậc thầy”

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Là võ sư, ông Rabbi Elimelech Golberg hiểu trong võ thuật người ta có thể học được bài học có hiệu quả không ngờ: phải biết quên đi đau đớn.

Rabbi Elimelech Golberg - võ sư đai đen môn choi kwang do (có nguồn gốc từ taekwondo) - từng mất đi cô con gái nhỏ mới 2 tuổi vì bệnh bạch cầu.  Và chính tinh thần quả cảm đối mặt bệnh tật của con gái đã thôi thúc ông đồng hành với hơn 5.000 trẻ em bị ung thư trong suốt 12 năm qua.

Ông Golberg đang tập võ cho trẻ mắc bệnh hiểm nghèo - Ảnh: CNN

Ông cũng là sáng lập viên dự án Kids Kicking Cancer năm 1999 tại bang Michigan (Mỹ). 

Một ngày cách đây hơn mười năm, ông Goldberg cố gắng thử giúp một em nhỏ bị ung thư đang la hét dữ dội vì đau đớn trong khi điều trị.  

Do đó, ông dạy cậu bé kỹ thuật thở trong võ thuật để đương đầu với đau đớn. Kỳ diệu làm sao khi cô y tá rút mũi kim ra, cậu bé gần như không hề biết. Trải nghiệm đó khiến Goldberg hiểu ông có thể giúp nhiều em nhỏ khác bị ung thư hoặc các bệnh nan y khác luyện kỹ thuật thở, thiền định để kiểm soát đau đớn và trở nên mạnh mẽ hơn.

Năm ngoái, cô bé Haley Wallace gia nhập Tổ chức Kids Kicking Cancer sau khi bị chẩn đoán ung thư. Đã từng liên tục bỏ chạy ra cửa mỗi khi trông thấy bác sĩ trong giai đoạn hóa trị, nhưng sau khi tham gia lớp học được hướng dẫn theo mô hình một thầy - một trò của võ sư Goldberg, cô bé 9 tuổi đã biết cách kiểm soát nỗi sợ hãi và đau đớn của bản thân.

Theo đó, mỗi lúc hít thở sâu, Haley được hướng dẫn tập trung nghĩ về luồng ánh sáng, những điều tốt đẹp, hạnh phúc và mỗi hơi thở bung ra, cô bé hình dung như đang giải tỏa các ý nghĩ tiêu cực hay bóng tối để có sức mạnh đẩy lùi đau đớn.

Không chỉ tự giúp bản thân, thầy Goldberg còn khuyến khích các học trò nhỏ dạy lại bạn bè, người thân những kỹ năng thở, thiền định được học tại Kids Kicking Cancer bởi theo ông, theo cách đó trẻ sẽ tìm thấy mục đích sống của mình. Hiểu được mục đích sống của mình là cảm giác vô cùng quan trọng với những đứa trẻ đang ở giai đoạn cuối cuộc đời.

Ông nói: “Khi bọn trẻ thấy rõ mình có thể đem lại ánh sáng và xua tan bóng tối, điều đó sẽ làm thay đổi con người”.

Trước khi những đứa trẻ qua đời vì bệnh nặng, Kids Kicking Cancer tổ chức buổi lễ lên đai đen cho các em. Những buổi lễ có khi được tổ chức tại các khán phòng lớn với cả trăm người tham dự, nhưng cũng có khi diễn ra ngay trong các phòng chăm sóc đặc biệt chỉ toàn những người thân thích.

Ông Goldberg nói: “Khi trao tặng cho các em đai đen, một bên đai chúng tôi thêu tên trẻ và bên kia chúng tôi thêu chữ “võ sư bậc thầy” vì các em thật sự là những người thầy của thế giới này”.

 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên