14/11/2015 09:23 GMT+7

Những trò cha mẹ chơi cùng trẻ

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN

TT - Khá nhiều bậc cha mẹ không có thời gian vui chơi cùng con do bận rộn công việc. Tuy nhiên, có một nghịch lý là khi đã cố gắng tranh thủ được chút ít thời gian chơi với con thì lại không nghĩ ra được trò gì.

Vẽ là một hoạt động kích thích trí sáng tạo của trẻ - Ảnh minh họa: T.T.D.
Vẽ là một hoạt động kích thích trí sáng tạo của trẻ - Ảnh minh họa: T.T.D.

Có khá nhiều trò chơi cha mẹ có thể chơi cùng trẻ:

Trò chơi sắp xếp, phân loại đồ vật. Cha mẹ đưa cho trẻ những đồ vật khác nhau nhưng cùng đặc tính chung như các ôtô có hình dạng khác nhau, các đồ chơi dùng nấu ăn hay các đồ chơi trò bé làm bác sĩ… Yêu cầu bé tự nhận ra những điểm chung của các đồ vật đó để phân loại. Hướng dẫn bé có thể phân loại theo hình dạng, kích thước, màu sắc, công dụng… của đồ vật.

Diễn kịch đóng vai theo chủ đề. Chọn một trích đoạn hay trong vở kịch nào đó để trẻ tự chọn vai đóng, theo trí tưởng tượng về nhân vật. Cha mẹ cùng tham gia các nhân vật phụ họa. Cùng với đó, cần chuẩn bị đạo cụ khi có thể như đóng vai bác sĩ khám bệnh, cần có các đồ chơi dụng cụ y tế hay người bán hàng rau quả…

Đoán câu đố. Tùy độ tuổi, sở thích… của trẻ, cha mẹ có thể đánh đố bé những thể loại khác nhau như về hình ảnh, toán học, tiếng Anh… Trò chơi đoán câu đố không những hấp dẫn trẻ mà còn kích thích trí tưởng tượng và khả năng tư duy của chúng. Cha mẹ có thể tự ra câu đố hoặc đưa những vật trẻ thích, nêu một số gợi ý để trẻ dựa vào đó nói lên câu đố và đáp án, hoặc có thể đố trẻ bằng những động tác.

Vẽ hoặc nặn những gì trẻ tưởng tượng: Trò chơi này “có thể biến được điều không thể thành có thể”. Người lớn có thể ra đầu đề cho trẻ như: vẽ ngôi nhà mơ ước, vẽ ngôi trường học trong tương lai để trẻ tự huy động sức tưởng tượng của mình. Rất nhiều tiềm năng sáng tạo nằm trong một khuôn nặn đơn giản. Trẻ rất thích vì từ đất sét có thể làm ra con chó, rồi từ con chó thành cái nấm. Vẽ cũng là cách giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng.

Trò chơi tiếp sức: Rất nhiều trò cần “tiếp sức”, chẳng hạn chạy “tiếp sức”, kể chuyện “tiếp sức”, cha mẹ kể cho bé nghe một đoạn đầu, sau đó gợi ý bé kể tiếp. Hoặc có thể yêu cầu bé kể tiếp sức những cây nào có quả ăn được, con vật gì có bốn chân hoặc hai chân, con nào sống dưới biển…

Trốn tìm: chơi trò trốn tìm hay mèo đuổi chuột với trẻ, cũng có thể giấu đồ chơi những nơi quy định để trẻ đi tìm; hoặc cho trẻ một bài thơ, bài báo rồi phân cho trẻ tìm các tính từ, danh từ… Nhiều bé cùng tham gia thi đua tìm xem ai nhanh hơn, nhiều hơn.

Trò chơi ngón tay: Hai bàn tay thể hiện các vùng trên não bộ của chúng ta, rèn luyện các thao tác với bàn tay rất có lợi cho sự phát triển của não bộ. Cho trẻ quan sát một số trò chơi bằng ngón tay như tạo hình con chim, con chó… để trẻ động não, động tay, có thể vừa vận động các ngón tay vừa hát những bài bé thích thú.

Trò chơi quan sát: Cho trẻ quan sát, theo dõi sự nảy mầm của cây để trẻ cảm nhận sự kỳ diệu của tạo vật; hay cho trẻ quan sát sự biểu cảm của nhân vật trước những cung bậc cảm xúc vui vẻ, giận dữ, lo lắng… Đưa trẻ đi tham quan, du lịch, xem biểu diễn văn nghệ… tất thảy đều là những hoạt động quan sát. Đặt ra mục tiêu cụ thể để trẻ thu hoạch những gì trẻ quan sát.

Trò chơi tổ hợp: Là một trò chơi lý thú và hữu ích đối với trẻ, một số tiềm năng về văn học, hội họa của trẻ có thể được phát huy thông qua trò chơi này. Chẳng hạn cha mẹ có thể kể một câu chuyện, cùng trẻ vẽ những hình ảnh phong cảnh, nhân vật… trong câu chuyện đó.

Cha mẹ cần dành thời gian chơi với con, vừa làm phong phú cuộc sống của con vừa giúp con rèn luyện năng lực trí tuệ.

Anh Hùng (Q.3, TP.HCM) chia sẻ: “Trẻ con giờ khôn lắm. Bé trai nhà tôi tuổi mới lên 7, ngoài giờ học bé thường rủ rê tôi chơi, vậy mà lắm lúc tôi chẳng biết chơi gì, cờ vua thì con không cho tôi giả vờ thua, thắng mãi con cũng buồn. Chơi các trò lắp ghép chẳng mấy chốc con cũng chán. Biết làm sao đây?”.

Trẻ con vốn rất nhạy cảm, nếu cha mẹ chơi một cách khiên cưỡng, trẻ sẽ nhận ra và vô cùng thất vọng. Vì thế, các bậc cha mẹ trước khi chơi với con cần tham khảo những trò chơi có thể chơi cùng con.

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên