01/01/2017 11:29 GMT+7

Những trang sách đồng hành cùng cha mẹ năm 2016

MINH PHÚC
MINH PHÚC

TTO - Năm 2016, hẳn là một năm các bậc cha mẹ đã có trên kệ nhiều đầu sách thú vị cho con trẻ.

Những quyển sách thú vị cho con trẻ - Ảnh: MINH PHÚC
Những quyển sách thú vị cho con trẻ - Ảnh: MINH PHÚC

Những quyển sách không chỉ hấp dẫn các em nhỏ, mà còn đem đến cho các bậc cha mẹ thông tin cần thiết để bảo vệ con trước những rủi ro ngoài xã hội.

Chú trọng kỹ năng - kiến thức

Vấn nạn xâm hại trẻ em, lạm dụng tình dục, bạo lực học đường và những vấn đề xã hội khác luôn khiến người làm cha mẹ khó yên tâm về sự an toàn của con cái.

Không thể ở bên con 24/24 giờ, việc có thể làm là dạy con các kỹ năng cơ bản, biết tự vệ, biết đâu là ranh giới riêng tư, nói “không” đúng lúc. Bốn cuốn sách: Bí mật rất cần bật mí, An toàn cho con yêu, Không là Không, Gái tài như trai của tác giả người Úc Jayneen Sanders (Nhã Nam) xứng đáng là cẩm nang của mỗi ông bố bà mẹ đọc cùng con.

Sách nói thẳng vào vấn đề nhạy cảm không vòng vo, tổng hợp các kỹ năng cơ bản cần phải dạy cho con ngay từ 2-3 tuổi. Sách cũng có những cảnh báo dành cho người lớn, như việc phải tôn trọng cảm xúc của trẻ, tôn trọng cơ thể trẻ và để ý theo dõi các biểu hiện bất thường của trẻ nếu có...

Những bí mật trẻ em cần biết (NXB Kim Đồng) với các quyển: Cuốn sách nhỏ về: Tình yêu/ Bạo lực/ Quyền trẻ em/ Cái chết/ Sự sống của Pernilla Stalfelt chia sẻ những vấn đề mang tính triết học một cách dễ hiểu và gần gũi với tranh minh họa trực quan và từ ngữ hài hước dí dỏm.

Sách đưa ra các mặt tiêu cực của từng vấn đề để so sánh, và gợi ý các giải pháp để trẻ hiểu và xử trí tốt các vấn đề. Điều cốt yếu là đánh thức nhanh nhất suy nghĩ lương thiện trong mỗi trẻ em, đỡ những lo sợ và khủng hoảng trước những thay đổi của cuộc đời.

NXB Trẻ năm 2016 đã khơi lại chuyện “Người Việt viết sách cho trẻ em Việt” bằng các cuộc tọa đàm và lời kêu gọi về dòng sách thiếu nhi do người Việt viết.

Trong đó, nổi trội có bộ Giúp bé làm chủ cảm xúc Giáo dục trí tưởng tượng cho bé của Nguyễn Tấn Thanh Trúc (từng là chuyên viên chọn sách cho hệ thống thư viện của room to read, nhân viên huấn luyện chọn sách theo cấp độ đọc trong hệ thống thư viện).

Sắc màu của sách văn chương

Con mèo triệu kiếp - Sano Yoko (Nhã Nam) là quyển sách được nhiều phụ huynh nhắc đến trong năm. Câu chuyện về chú mèo triệu kiếp với bản bìa cứng, minh họa tuyệt đẹp, mang màu sắc cổ tích và đậm chất thơ, đưa thông điệp về giá trị của tình yêu, hạnh phúc gia đình hầu như đã chiếm trọn cảm tình của những người đọc nó.

Năm 2016 tròn 100 năm từ lần in đầu tiên bản dịch tập truyện Les Contes de ma mère l’Oye - Charles Perrault (Pháp) - Nguyễn Văn Vĩnh dịch 8 trong 11 truyện của tập sách và đặt tên là Truyện trẻ con. Xuất bản lần đầu năm 1916, rồi được Thư xã Đắc Lộ (Édition Alexandre de Rhodes) tái bản có chỉnh sửa năm 1943.

100 năm từ lần in đầu tiên chưa được in lại, Đông A đã tái bản bản dịch với bìa cứng dày, giữ nguyên ý tứ bản dịch cũ cùng tranh minh họa của Elodie Nounen. Bản sách xứng đáng để phụ huynh có thể mua tặng con mình, bởi bản dịch của ông Nguyễn Văn Vĩnh vẫn còn độ tươi mới cùng nhiều ngôn ngữ thú vị.

Cùng đó, bản dịch Truyện cổ Andersen - minh họa Claire Degans tuyển 9 câu chuyện được cho là thú vị nhất cũng với bìa cứng, khổ to, tranh đẹp cũng làm hài lòng những độc giả muốn chọn bản sách vừa đẹp mà chuyện vừa hay cho con.

Leonardo Da Vinci lần này được biết đến là người kể chuyện cho thiếu nhi duyên dáng, khi Những tuyệt phẩm hay dành cho thiếu nhi của ông được phát hành (NXB Kim Đồng).

Tuyển tập gồm những truyện ngụ ngôn và truyền thuyết được tập hợp từ những bản viết tay của ông, nói về động vật, thiên nhiên, con người được trau chuốt kỹ lưỡng về câu chữ với nhiều bài học nhỏ trí tuệ và sâu sắc, gợi sức tưởng tượng phong phú.

Có rất nhiều chọn lựa khác về sách cho trẻ, khi các NXB tái bản nhiều tựa sách bằng hình thức mới có minh họa của nhiều tác giả lớn trong nước như: Vũ Hùng, Đoàn Giỏi, Trần Đăng Khoa. Bên cạnh đó, nhiều tác giả khác cũng miệt mài cho ra những bản sách thiếu nhi như: Nguyễn Ngọc Tư, Nguyên Hương, Võ Diệu Thanh.

Chú trọng từ nội dung đến hình thức, những bản sách thiếu nhi năm nay khiến phụ huynh dễ chọn trúng sách hay cho con, và trẻ nhỏ thấy sách không còn đơn điệu và nhàm chán.

MINH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên