28/01/2017 15:02 GMT+7

Những thành tựu y khoa tuyệt vời của thế giới năm qua

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Năm 2016, các nhà khoa học đã có những bước tiến mới trong việc chữa trị các căn bệnh nan y hiện nay như ung thư, HIV, bệnh mất trí nhớ Alzheimer... Thành tựu cũng giúp cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân tiểu đường...

1. Tụy nhân tạo

Đây là lần đầu tiên tụy nhân tạo đầu tiên dành cho người tiểu đường tuýp 1 được công nhận. Tụy nhân tạo là thiết bị bên ngoài cơ thể, cứ 5 phút sẽ tự đo lượng đường huyết rồi từ đó cân chỉnh bơm vào cơ thể lượng insulin cần thiết. 

Thiết bị giúp cải thiện đáng kể chất lượng sống của người bệnh vì họ không phải thường xuyên kiểm tra đường huyết trong ngày đồng thời giúp người bệnh không bị tụt hoặc tăng đường huyết đột ngột.

2. Thử nghiệm "văcxin" ung thư ở người

Tháng 5-2016, tờ Daily Mail cho biết các bác sĩ bắt đầu tiến hành thử nghiệm "văcxin" ung thư ở người. Ở phương pháp này, các bác sĩ chích hai loại thuốc dùng trong hóa trị thẳng vào khối u, kích thích hệ miễn dịch tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn ngừa khối u tái phát.

Tỉ lệ thành công khi thử nghiệm phương pháp này ở chuột là trên 80%.

3. Tìm ra thuốc trị ung thư phổi

Tháng 10-2016, Tạp chí y khoa New England đưa tin thuốc Pembrolizumab hay còn gọi là Keytruda có thể chữa được ung thư phổi. Loại thuốc này được xếp trong danh mục liệu pháp miễn dịch, có tác dụng tấn công vào protein có trong tế bào ung thư giúp loại tế bào này "vô hình" đối với hệ miễn dịch của cơ thể người. 

Thử nghiệm trong 305 người bị ung thư giai đoạn 4 ở 16 quốc gia cho thấy hơn 70% bệnh nhân vẫn còn sống sau 12 tháng điều trị.

4. Bước tiến mới trong chữa trị HIV/AIDS

Tháng 10-2016, các nhà khoa học Anh tuyên bố không tìm thấy virus HIV trong máu của một bệnh nhân 44 tuổi sau thời gian chữa trị thuộc chương trình thử nghiệm gồm 50 người tham dự. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng cần thêm thời gian để có kết luận cuối cùng về phương pháp chữa trị HIV.

Đến tháng 11-2016, các nhà khoa học Israel tại Đại học Hebrew tại Jerusalem tìm thấy một loại thuốc giúp các tế bào nhiễm virus HIV tự tiêu diệt mà không ảnh hưởng các bộ phận khác của cơ thể. Khi tiêm loại thuốc này vào các ống máu đã nhiễm HIV, các nhà khoa học thấy rằng số virus HIV giảm 97% chỉ sau 8 ngày.

5. Tìm thấy thuốc chặn đứng bệnh Alzheimer

Tháng 7-2016, tờ Telegraph đưa tin các nhà khoa học vui mừng thông báo tìm thấy một loại thuốc chặn đứng bệnh Alzheimer phát triển. Loại thuốc này có tên LMTX, uống hai ngày một viên, giúp bệnh nhân không tiếp tục bị suy giảm trí nhớ và giữ được những kỹ năng thông thường suốt thời gian điều trị kéo dài 1 năm rưỡi.

Hiện nay, các bệnh nhân Alzheimer chỉ uống các loại thuốc giúp kiểm soát các triệu chứng bên ngoài nhưng không cách nào chặn được đà não hư dần đi. Các thuốc trước đây cũng có tác dụng giảm đà mất trí nhớ nhưng không loại thuốc nào như LMTX giúp ngăn chặn tế bào não bị hư hại.

6. Giúp ếch tự tái tạo khớp

Tháng 1-2016, các nhà khoa học tại Đại học Kyoto, Nhật cho biết đã thành công trong việc giúp ếch tự tái tạo thành công khớp. Trong giới động vật, sa giông có khả năng tự tái tạo một chi trong khi ếch chỉ có thể tái tạo những phần cơ thể gồm sụn.

Công nghệ mới này giúp ếch có thể tự tái tạo khớp, bộ phận gồm hai phần xương nối với nhau bằng nhiều cơ, dây chằng... Phát hiện là một bước tiến trong đó các nhà khoa học hi vọng một ngày không xa sẽ giúp động vật có vú cũng tự tái tạo được các chi.

7. Tế bào gốc giúp khôi phục cơ tim sau đột quỵ

Tháng 7-2016, tờ Telegprah đưa tin các nhà khoa học lần đầu tiên công bố kết quả áp dụng tế bào gốc trong việc chữa trị cơ tim bị tổn thương sau đột quỵ.

Trước đây các bác sĩ cho rằng sau đột quỵ, một số cơ tim bị chết sẽ không thể nào hồi phục được và do đó có thể sẽ dẫn đến nhiều lần đột quỵ tiếp theo. Tuy nhiên, ở 11 bệnh nhân bị đột quỵ nặng được tiêm tế bào gốc vào tim, các cơ tim đã hồi phục kỳ diệu.

Cuộc thử nghiệm này được thực hiện từ tháng 11-2012 đến 9-2013, khi những bệnh nhân được chẩn đoán không thể sống quá 24 tháng nữa. Nhưng tất cả đều đã hồi phục và thậm chí mạnh khỏe hơn trước.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên