10/08/2011 10:32 GMT+7

Những tàu sân bay hùng mạnh thế giới

TẤN KHOA (Theo Xinhua)
TẤN KHOA (Theo Xinhua)

TTO - Hiện tại thế giới có chín nước đang có tàu sân bay trên biển, trong đó Mỹ là nước sở hữu lớn nhất với số lượng 11 tàu.

Trong số năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đến nay Trung Quốc là quốc gia duy nhất chưa có tàu sân bay hoạt động.

wOQodxA9.jpgPhóng to
Tàu USS George Washington của Mỹ

Mỹ: Tất cả tàu sân bay của Mỹ đều hoạt động bằng năng lượng hạt nhân và có thể chở theo 90.000 tấn. USS Enterprise là tàu sân bay nguyên tử đầu tiên của thế giới. Mười tàu sân bay còn lại là thuộc lớp Nimitz. Hiện tàu sân bay USS George Washington đang hướng tới vùng biển Yokosuka ở Nhật Bản, gần với lãnh hải của Trung Quốc.

TDS4rq1u.jpgPhóng to
Tàu USS Enterprise của Mỹ

Tàu sân bay USS Midway từng hoạt động trong chiến tranh ở Việt Nam và chiến dịch Bão táp Sa mạc (1991). Hiện được trưng bày ở Bảo tàng Tàu sân bay tại San Diego, California.

MdBZ0Fpj.jpgPhóng to
Tàu USS Midway của Mỹ

Anh: Hiện chỉ có một tàu sân bay đang hoạt động là tàu HMS Illustrious, tải trọng 22.000 tấn. Tàu được thiết kế để phóng các máy bay STOVL (máy bay cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng).

lbOPHRXO.jpgPhóng to
Tàu HMS Illustrious của Anh

Pháp cũng chỉ có một tàu sân bay nguyên tử đang hoạt động, được đặt theo tên một cố tổng thống của nước này là Charles de Gaulle.

MHDzMjSU.jpgPhóng to
Tàu Charles de Gaulle của Pháp

Ý có hai tàu sân bay đang hoạt động: tàu Gavour trọng tải 27.000 tấn và tàu Giuseppe Garibaldi trọng tải 14.000 tấn. Cả hai tàu đều được thiết kế để phóng máy bay STOVL.

LIOWrFkh.jpgPhóng to
Tàu Gavour của Ý
wBCVGn77.jpgPhóng to
Tàu Giuseppe Garibaldi của Ý

Hải quân Tây Ban Nha hiện chỉ sử dụng tàu sân bay Principe de Asturias nặng 17.000 tấn.

FSKVzxuw.jpgPhóng to

Tàu Principe de Asturias của Tây Ban Nha

Nga: Là nước thừa hưởng di sản quân sự nhiều nhất từ thời Liên Xô, nước Nga hiện có một tàu sân bay đang hoạt động là tàu Đô đốc Kuznetsov có trọng tải 67.000 tấn.

AtFbp0j7.jpgPhóng to
Tàu Đô đốc Kuznetsov của Nga

Tàu sân bay duy nhất của Ấn Độ là tàu INS Viraat, được mua lại từ nước Anh, sau đó đã được Ấn Độ tân trang. Tên cũ của tàu này là HMS Hermes.

pU4OEc5g.jpgPhóng to
Tàu INS Viraat của Ấn Độ

Thái Lan: Tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet là tàu sân bay duy nhất của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, do một công ty đóng tàu của Tây Ban Nha xây dựng. Chiếc tàu được đặt tên theo hoàng tộc hiện tại. Thái Lan là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á có tàu sân bay. Tàu được thiết kế để phóng các máy bay STOVL.

Q7PFVHkc.jpgPhóng to
Tàu HTMS Chakri Naruebet của Thái Lan

Brazil: Tàu sân bay Sao Paulo là tàu sân bay duy nhất của hải quân Brazil, được mua lại từ Pháp vào năm 2000.

hCllXWTo.jpgPhóng to
Tàu Sao Paulo của Brazil
TẤN KHOA (Theo Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên