26/09/2016 18:30 GMT+7

Những điều cần biết về cuộc tranh luận trực tiếp Hillary-Trump

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Cuộc tranh luận đầu tiên trực tiếp mặt đối mặt giữa hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ đang được cử tri Mỹ chờ đợi. Và thậm chí cả thế giới cũng dõi theo.

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton sắp bước vào cuộc tỉ thí công khai - Ảnh: Reuters

Dự kiến cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp này sẽ thu hút hơn 100 triệu người theo dõi bởi tính chất quan trọng của nó. Thêm vào đó, nó diễn ra vào “khung giờ vàng” truyền hình ở Mỹ lúc 21g ngày 26-9 theo giờ bờ Đông (tức 8g sáng 27-9, theo giờ Việt Nam)

Sau một thời gian dài tự nói, tự phô diễn khả năng và tài năng của mình, giờ đây hai ứng viên sẽ chứng minh với bàn dân thiên hạ về tài thuyết khách đích thực của mình và thậm chí là tài công kích trực diện vào đối thủ.

Ai tổ chức cuộc tranh luận?

Theo luật ở Mỹ, Ủy ban tranh luận của ứng viên tổng thống Mỹ sẽ lo toàn bộ sự kiện này từ phần tài chính cho đến công tác tổ chức. Ủy ban này đứng ra tổ chức tất tần tật cho những cuộc tranh luận kiểu này từ năm 1987.

Ủy ban này phải mang tính công tâm, không thiên vị nhưng họ chỉ tổ chức cho các ứng viên “có hạng”, tức có hơn 15% số phiếu (dự kiến) ủng hộ của cử tri trên toàn quốc (đo đếm thông qua 5 viện thăm dò có uy tín). Vì vậy hai ứng viên Jill Stein, bên môi trường, và Gary Johnson, bên đảng tự do không được dự vì số phiếu quá thấp.

Ai điều tiết cuộc tranh luận?

Nhà báo Lester Holt đã được Ủy ban tranh luận chọn lựa làm người điều tiết cuộc tranh luận đầu tiên này mà không ít người dự báo sẽ rất nảy lửa. Nhà báo 57 tuổi này hiện đang dẫn chương trình thời sự buổi tối của đài NBC. Ông cũng là người rất nổi tiếng với sức hút 8 triệu khán giả mỗi ngày.

Ông là người chọn lựa ba chủ đề của cuộc tranh luận tối 26-9: “Việc điều hành nước Mỹ”, “An ninh của nước Mỹ” và “Làm sao đạt phồn vinh”. Kể cả Ủy ban tranh luận lẫn bà Hillary Clinton và ông Donald Trump đều không được phép biết nhà báo Holt sẽ đặt những câu hỏi gì xoay quanh ba chủ đề trên.

Thực ra vị tỉ phú New York mới đây cũng vẫn không ngăn được kiểu ăn nói bạt mạng của mình. Hôm 19-9, ông chỉ trích nhà báo Lester Holt là “người của bên Dân chủ”. “Đó là hệ thống chẳng ra gì, bọn họ đều là người Dân chủ, đó là một hệ thống bất công”, ứng viên của đảng Cộng hòa tố cáo gay gắt như mọi khi.

Nhưng lần này thì ông đã sai lầm to vì nhà báo Lester Holt lại là người của đảng… Cộng hòa, theo như bảng đăng ký đi bầu cử của ông ở bang New York. Khi được báo lại điều đó thì vị tỉ phú Mỹ quay ngoắt 180 độ khi khen ngợi người sẽ điều hành cuộc tranh luận là “một người rất tốt” và lo là “ông ấy sẽ phải chịu rất nhiều áp lực”!

Cuộc tranh luận diễn ra thế nào?

Cuộc tranh luận diễn ra tại khán phòng của Đại học Hofstra thuộc ngoại ô thành phố New York. Trang trí cho khán phòng sẽ rất đơn giản với hai màu xanh và đỏ đại diện cho màu của hai đảng và nhiều sao đại diện cho cờ nước Mỹ

Cuộc tranh luận sẽ kéo dài 90 phút, chia nhỏ làm 6 phần mỗi phần khoảng 15 phút. Và không có quảng cáo xen ngang dù đây là một chương trình cực kỳ thu hút người xem.

Cũng vì như thế, hai ứng viên cũng phải thể hiện sức dẻo dai của mình vì không được phép nghỉ ngơi, đi vệ sinh và chỉ tập trung vào mỗi việc thể hiện tài trí của mình.

Trong mỗi phần như thế, người điều phối sẽ đặt ra câu hỏi, hai ứng viên sẽ có 2 phút cho mỗi người để trả lời trọng tâm vào câu hỏi đó. Sau đó thì họ có thể đối đáp thêm với nhau.

Công ty mạng xã hội Twitter đã ký kết hợp đồng đối tác với hãng tin Bloomberg để thực hiện cuộc truyền trực tuyến streaming.

Theo đánh giá của giáo sư truyền thông Paul Levinson, cuộc tranh luận hấp dẫn này sẽ thu hút hơn 100 triệu khán giả truyền hình tại Mỹ lẫn khắp thế giới, tức tương đương những con số kỷ lục của các trận chung kết Super Bowl của giải bóng bầu dục ở Mỹ.

Sau đó?

Các ứng viên Phó tổng thống của hai bên, gồm Mike Pence bên đảng Cộng hòa và Tim Kaine bên Dân chủ sẽ đối đầu trực tiếp với nhau vào ngày 4-10 tới. Hai cuộc tranh luận trực tiếp khác của bà Hillary với ông Trump được dự kiến vào ngày 9 và 19-10 tới.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên