21/01/2016 08:53 GMT+7

Nhộn nhịp vào mùa sinh viên làm thêm

 THƯƠNG HOÀNG - MỸ NƯƠNG
THƯƠNG HOÀNG - MỸ NƯƠNG

TT - Không khí chuẩn bị cho Tết Nguyên đán rộn ràng ở khắp nơi cũng là lúc nhiều sinh viên tất bật với công việc đi làm thêm kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Bạn Nguyễn Hữu Việt (sinh viên năm 3 Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM) viết thư pháp tại chợ đêm làng đại học Thủ Đức - Ảnh: M.Nương
Bạn Nguyễn Hữu Việt (sinh viên năm 3 Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM) viết thư pháp tại chợ đêm làng đại học Thủ Đức - Ảnh: M.Nương

Trong khoảng thời gian được nghỉ ở nhà ôn thi, ở một số trường sinh viên đã kết thúc học kỳ I, nhiều bạn lại tranh thủ đi tìm việc làm thêm kiếm thu nhập bằng những công việc bán thời gian hoặc làm theo thời vụ.

“Kể từ giữa tháng 1, lương được tăng gấp ba lần do cận tết. Tự lo cho bản thân lại giúp đỡ được ba mẹ phần nào mình rất vui khi mùa xuân về

Sinh viên NGUYỄN THỊ THU THẢO (bán hàng tết tại chợ đêm, làng đại học Thủ Đức)

Làm thêm mua vé xe tết

Kết thúc kỳ thi học kỳ, bạn Nguyễn Thị Thu Thảo (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, ĐH Quốc gia TP.HCM) đi tìm ngay việc làm thêm cho mình từ lời giới thiệu của bạn bè. Chỉ trong vòng một tháng, bạn nhận được hơn 4 triệu đồng cho mùa tết này.

“Thời gian này lịch mình kín mít. Ngoài đi làm gia sư cho hai lớp, mình còn đi làm lịch, làm các đồ handmade trang trí dịp tết, dán bao lì xì, tô màu ở một xưởng in Tân Bình”. Thảo cho biết một giờ bạn kiếm được 15.000 đồng, nếu tăng ca một ngày kiếm được 180.000 đồng, được bao ăn uống ba bữa.

Có mặt tại chợ đêm làng Đại học Quốc gia TP.HCM, từ 18g chúng tôi đã bắt gặp hình ảnh nhiều sinh viên tất bật xếp đồ, vận chuyển các loại mặt hàng (ẩm thực, áo quần, phụ kiện...) bày bán ở khắp nơi khu vực chợ.

Bạn Phạm Thị Thanh Tâm (sinh viên năm 2 Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng đi phụ bán quần jean ở chợ đêm. Tâm cho biết: “Tháng này vào dịp tết, lương mình được 2 triệu đồng”.

Ở gian hàng kế đó, bạn Trần Ngọc Giác (sinh viên năm 3 Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) vừa bán hàng vừa trò chuyện: “Vào mùa tết như thế này, số lượng khách hàng rất đông. Họ mua nhiều thứ chuẩn bị đón năm mới. Mỗi đêm mình kiếm được tầm trăm ngàn. Mình sẽ bán ở đây đến ngày 27 tết mới về. Vé về Bình Định khoảng 700.000 đồng, làm thêm để có tiền mua vé và về phụ gia đình”.

Bạn Trần Hữu Nghị (sinh viên năm 3 khoa nông học Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) bán hoa lan tại trại thực nghiệm - Ảnh: T.Hoàng
Bạn Trần Hữu Nghị (sinh viên năm 3 khoa nông học Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) bán hoa lan tại trại thực nghiệm - Ảnh: T.Hoàng

Kinh doanh từ chính ngành học

Bên cạnh những công việc bán thời gian, làm thêm thời vụ, mùa tết này nhiều sinh viên tự nảy ra các ý tưởng làm thêm liên quan đến ngành mình học. Mặc dù đang ôn thi cuối kỳ nhưng bạn Trần Hữu Nghị (sinh viên năm 3 khoa nông học Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) đã tranh thủ lúc rảnh rỗi bán hoa lan cho khách tại trại thực nghiệm. Việc này đã được lên kế hoạch từ lâu, với những dụng cụ và kinh nghiệm của ngành học mà bạn tiếp xúc hằng ngày.

Mảnh đất nhỏ được bày bán đủ loại lan nhiều màu sắc như: hồ điệp, dendrobium...

“Sau khi làm đề tài cùng bạn bè và thầy cô, tôi nghĩ sao không bán sản phẩm vì nó phù hợp với việc chưng tết. Mùa xuân là mùa các loài hoa đua nhau khoe sắc. Mình học ngành này thì cần vận dụng kiến thức đã học để giúp hoa phát triển tốt tươi hơn” - Nghị chia sẻ.

Bắt đầu bán hoa từ đầu tháng 1, đến nay Nghị đã có thu nhập vài triệu đồng. Nghị cho biết: “Mình bán cây giá “sinh viên” thôi, mỗi cây từ 35.000 - 55.000 đồng. Mùa tết nhu cầu rất cao, có khi “cháy hàng” không có để bán. Làm thêm như thế này tập cho mình biết cách kinh doanh và chi tiêu buôn bán. Ngoài ra, số tiền kiếm được mình sẽ mua quà tết về nhà, tặng bạn bè, thầy cô”. Hiện tại Nghị đang chăm sóc gần 300 cây hoa dạ yến thảo để tung thêm vào dịp cận tết.

Tết người ta thường mua chữ để chưng tết. Hiểu được điều đó, bạn Nguyễn Hữu Việt (sinh viên năm 3 Trường ĐH Thể dục thể thao TP.HCM), một người có niềm đam mê viết thư pháp ngay từ khi còn học lớp 8, đã thuê một góc nhỏ ở chợ đêm làng đại học quận Thủ Đức để viết thư pháp. Không chỉ bán ở chợ đêm, bạn còn bày bán các sản phẩm của mình tại nhà.

Việt chia sẻ: “Mình làm ở đây cũng được tháng rồi, vì chuẩn bị tết nên nhu cầu của khách rất đông. Một tranh mình viết có giá 30.000 đồng, có đêm mình bán được 50 cái”. Ban đầu số vốn Việt bỏ ra là 1 triệu đồng. “Giờ thì đã thu hồi vốn và còn lời chút chút. Số tiền mình kiếm được để dành sang năm đóng học phí” - Việt vui vẻ nói.

THƯƠNG HOÀNG - MỸ NƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên