06/06/2017 06:38 GMT+7

Nhóm tấn công London có gốc Trung Đông và theo Hồi giáo

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cảnh sát Anh ngày 5-6 công bố tên 2 trong 3 kẻ tấn công London trong khi thủ tướng Theresa May chịu áp lực lớn về an ninh của nước này chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử.

Cảnh sát cho rằng Khuram Shazad Butt (trái) và Rachid Redouane từ Barking, đông London là hai trong 3 kẻ tấn công trong vụ khủng bố tại cầu London ngày 3-6 - Ảnh: AFP
Khuram Shazad Butt (trái) và Rachid Redouane sinh sống tại Barking, đông London là hai trong 3 kẻ tấn công khủng bố tại cầu London tối 3-6 - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP dẫn lời cảnh sát trưởng chịu trách nhiệm bộ phận chống khủng bố quốc gia Anh Mark Rowley cho biết tên của hai kẻ này là Khuram Butt và Rachid Redouane.

Ông Rowley xác nhận cảnh sát và an ninh MI5 của Anh có biết đến tên Butt này nhưng không có thông tin tình báo về việc y sẽ tham gia vào cuộc tấn công.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công. Trong vụ việc xảy ra tối 3-6, ba người đàn ông mặc áo khoác chứa bom tự sát giả đã lái một chiếc xe tải trắng tông vào người đi bộ trên cầu London trước khi dùng dao đâm những người khác tại chợ Borough.

Cảnh sát cho biết Butt (27 tuổi) là công dân Anh sinh tại Pakistan và sống ở khu Barking, London. Y từng xuất hiện trong bộ phim tài liệu có tựa đề "The Jihadis Next Door" của kênh Channel 4. 

Truyền thông địa phương đưa tin bộ phim trên nói về các phần tử Hồi giáo cực đoan người Anh và được phát sóng hồi năm ngoái.

Trong khi đó cảnh sát cho biết tên Redouane (30 tuổi) cũng sống tại Barking là một người gốc  Morocco và Libya. Theo cảnh sát, hắn còn dùng tên khác là Rachid Elkhdar với ngày sinh khác cho thấy hắn chỉ mới 25 tuổi và là một đầu bếp.

Ông Rowley cho biết cảnh sát đã điều tra về Butt từ 2 năm trước "nhưng không có thông tin tình báo về cuộc tấn công được lên kế hoạch ngày 3-6".

Đài BBC cho biết cảnh sát đã bắn chết những kẻ tấn công và tiến hành bắt giữ 12 người sau vụ việc, bao gồm 7 phụ nữ và 5 người đàn ông ở khu vực đa sắc tộc phía đông London là Barking hôm 4-6.

Cảnh sát đã thả 10 người trong số trên vào ngày 5-6. Cảnh sát trưởng Cressida Dick cho biết các nhà điều tra đã tịch thu được "một số lượng lớn các tài liệu pháp lý" từ xe tải của những kẻ tấn công.

"Ưu tiên lớn nhất của chúng tôi là cố gắng hiểu liệu chúng có làm việc với ai nữa hay không" - bà Dick nói với đài BBC.

Bà Dick và thị trưởng London Sadiq Khan đã đến cầu London khi cảnh sát tháo dỡ các hàng rào an ninh và người dân bắt đầu qua cầu để đi làm trở lại.

"Đối với những kẻ cực đoan và bệnh hoạn đã phạm phải những tội ác ghê tởm này, chúng ta sẽ đánh bại chúng, chúng sẽ không thể chiến thắng" - ông Khan tuyên bố.

Một người Canada và một người Pháp nằm trong số 7 người thiệt mạng và công dân Úc, Bulgaria, Pháp, Hi Lạp và New Zealand cũng thuộc số 48 người bị thương.

Theo cơ quan y tế thì vẫn còn 18 nạn nhân trong tình trạng nguy kịch.

Dù thủ tướng Theresa May đã cam kết sẽ thay đổi phản ứng của nước Anh đối với các mối đe dọa khủng bố nhưng các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất sự tin cậy của người dân đang chuyển sang Công đảng.

Do vậy Công đảng đang thu hẹp khoảng cách với đảng Bảo thủ của bà May trước cuộc bầu cử Quốc hội ngày 8-6.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên