30/05/2008 06:05 GMT+7

Nhớ... cơm nhà

Hoàng Thị Thu Huyền
Hoàng Thị Thu Huyền

TT - Đôi khi ngồi gặm những mẩu bánh mì khô lạnh vì không có thời gian làm nóng lại hồi tưởng những bữa cơm nhà. Rồi giật mình tự hỏi sao không quí trọng sức khỏe của chính mình.

OX7xFRoF.jpgPhóng to
Bữa cơm nhà ấm cúng. Ảnh: N.C.T.
TT - Đôi khi ngồi gặm những mẩu bánh mì khô lạnh vì không có thời gian làm nóng lại hồi tưởng những bữa cơm nhà. Rồi giật mình tự hỏi sao không quí trọng sức khỏe của chính mình.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Nhớ thời còn là một sinh viên đầy lãng mạn ở trường dược, vừa mê học và cũng vừa mê... chơi, cho nên ít khi nào tôi về nhà đúng giờ để cùng quây quần với gia đình bên mâm cơm ấm cúng. Song thân tôi có lúc cũng "càm ràm" vì muốn khi cơm được dọn lên thì mọi người phải có mặt đông đủ để vui cửa, vui nhà. Thời sinh viên, nào là tin học, nào là ngoại ngữ, nào là sinh hoạt Đoàn, rồi những giờ phút riêng tư của tuổi trẻ... đôi khi cũng về nhà ăn vài bữa cơm lấy lệ rồi đâu cũng vào đó.

Quên ăn

Bỗng dưng thấy sống mũi mình cay cay nên tôi nói với anh: "Lâu lắm rồi em mới được ăn canh rau dền nấu tôm khô. Nó làm em nhớ mẹ, nhớ những ngày hè miền Bắc thuở ấu thơ”. Chỉ sau 2giờ bay tôi đã trở lại TP.HCM với những bữa cơm trưa văn phòng vội vàng hay một chút lót dạ lúc chiều muộn khi ở lớp học buổi tối về. Cuộc sống với bao tất bật lo toan, để một buổi trưa nào đó như trưa nay, sau khi giải quyết hết phần công việc của mình tôi mới nhớ ra từ sáng đến giờ mình chưa ăn gì. Trời nắng quá làm tôi ngại đi ăn. Ngồi trong phòng làm việc bất chợt thấy thèm một bát canh rau dền nấu tôm khô, thèm một miếng cơm trắng ăn với cá kho riềng... của một thời nào xa lắm.

Có lần tôi về nhà đã khuya, thấy cơm dọn lên bàn rồi, hỏi ra thì mọi người trong nhà đều chưa ăn. Cha mẹ tôi bảo đợi tôi về để cả nhà ăn chung, từ đó tôi cảm thấy hơi áy náy và dành thời gian về nhà dùng cơm với gia đình nhiều hơn.

Sau này đơn thương độc mã, bôn ba vật lộn với cuộc sống ở xứ người, tôi lại lót bao tử bằng những thứ "take away" (người Úc dùng từ này để ám chỉ những loại thức ăn nhanh kiểu như cơm hộp).

Mà đâu chỉ riêng mình tôi, ngày nay xã hội văn minh hiện đại, người ta lại càng có khuynh hướng chọn những thức ăn kiểu fast food. Thời buổi kinh tế thị trường, khi mà đa số hợp đồng được ký kết tại... bàn nhậu người ta lại càng không mặn mà lắm đến những bữa cơm gia đình.

Các nhà y học và xã hội học đã làm những cuộc nghiên cứu và kết luận rằng những buổi ăn chung của gia đình sẽ đem lại rất nhiều lợi ích, bao gồm lợi ích về tài chính, về sức khỏe và về mối quan hệ gia đình.

Về khía cạnh tài chính, những bữa ăn chung cho cả gia đình sẽ có chi phí ít hơn, thậm chí rẻ hơn nhiều so với những loại thức ăn nhanh rẻ tiền nhất. Bữa ăn gia đình sẽ giúp chúng ta tiết kiệm tiền bạc.

Lợi nhiều bề

Về lĩnh vực sức khỏe, các nhà nghiên cứu đã kết luận những bữa ăn gia đình sẽ làm người ta ăn trái cây và rau cải nhiều hơn, nhờ đó sẽ giảm tần suất béo phì ở trẻ em và cả người lớn. Một nghiên cứu được thực hiện tại ĐH Harvard, Hoa Kỳ đã cho thấy những bữa ăn gia đình sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng về ngôn ngữ, bởi vì trong lúc ăn, cha mẹ thường hỏi trẻ về chuyện trường, chuyện lớp, chuyện bạn bè và cả những sở thích của trẻ.

Các nhà dinh dưỡng đã xác nhận kiểu di truyền, hành vi, môi trường và các yếu tố xã hội đã tác động vào đại dịch béo phì. Trong một nghiên cứu xuất bản trên tạp chí y khoa Obesity Research, các nhà khoa học đã dẫn chứng môi trường gia đình đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng các hành vi ăn uống cho trẻ.

Một nghiên cứu khác tại ĐH Columbia đã khảo sát trên những thiếu niên rất ít hoặc không bao giờ ăn cơm chung với gia đình, đến 72% trường hợp bị rối loạn hành vi và có khuynh hướng sử dụng các chất kích thích. Còn những thiếu niên từng ăn chung với gia đình năm lần hay hơn trong một tuần thì 59% không đụng tới thuốc lá, 42% không đụng tới rượu bia.

Người trong nhà thường dùng chung bữa cơm với nhau sẽ giảm tần suất căng thẳng trong gia đình. Nhờ đó gia đình cũng trở nên ấm cúng hơn, khiến các thành viên trong gia đình cảm thấy thật sự đây là một tổ ấm, con cái học hành tiến bộ hơn, vợ chồng làm việc với hiệu suất lao động cao hơn.

Hoàng Thị Thu Huyền
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên