24/11/2013 11:58 GMT+7

Cuộc thi "Biến đổi khí hậu - Hành động của em"

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - Thiệt hại nặng nề bởi siêu bão Haiyan và câu chuyện nóng hổi về biến đổi khí hậu từ thảm họa này góp phần làm nên tính thời sự cho cuộc thi “Biến đổi khí hậu - Hành động của em”.

TL0xofbc.jpgPhóng to
Một cậu bé bị thương ở mặt ở thành phố Tacloban, Philippines sau bão Haiyan. Sau thảm họa này, câu chuyện biến đổi khí hậu một lần nữa tạo nên làn sóng mạnh mẽ toàn cầu. Trẻ em được xem là những người dễ chịu tổn thương nhất từ biến đổi khí hậu - Ảnh: Reuters

Cuộc thi là một phần của dự án “Đưa giáo dục về biến đổi khí hậu vào các trường trung học cơ sở trên toàn Việt Nam” - dự án hợp tác giữa Hội đồng Anh, Trung tâm Sống và học tập vì môi trường và cộng đồng (Live & Learn) và Bộ Giáo dục và đào tạo, với sự tài trợ của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội, thực hiện trong năm 2013 và 2014.

Tất cả học sinh trung học cơ sở tại Việt Nam có thể dự thi từ nay đến hết ngày 15-1-2014 bằng cách viết bài (không quá 1.000 từ, viết tay hoặc đánh máy) hoặc vẽ tranh (khổ giấy A3). Bài thi cần thể hiện các vấn đề của biến đổi khí hậu, chia sẻ các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp để giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.

Bài thi gửi về email thehexanh@livelearn.org, tiêu đề ghi theo cấu trúc “Biến đổi khí hậu - Họ và tên thí sinh" (họ và tên viết liền, chữ hoa và không có dấu). Nếu gửi theo đường bưu điện, ngoài bì thư đề: Bài dự thi “Cuộc thi tìm hiểu về biến đổi khí hậu cho học sinh”, số 24 Làng Kiến trúc phong cảnh, ngõ 45 A Võng Thị, Tây Hồ, Hà Nội.

Giải nhất cho mỗi nội dung thi gồm 3 triệu đồng, kỷ niệm chương và giấy chứng nhận. Giải nhì cho mỗi nội dung thi gồm 2 triệu đồng, kỷ niệm chương và giấy chứng nhận. Ngoài ra, sẽ có một giải tập thể 5 triệu đồng cho trường có nhiều bài dự thi nhất. Thể lệ chi tiết cuộc thi và những thông tin cập nhật có tại www.thehexanh.net.

Theo bản báo cáo công bố vào tháng 9-2012 tại New York (Mỹ) của Chương trình Sáng kiến về tính dễ tổn thương do Khí hậu do tổ chức DARA International và Diễn đàn Các nước dễ bị tổn thương vì biến đổi khí hậu CVF (Climate Vulnerable Forum), tại Việt Nam, biến đổi khí hậu ước tính đã làm thiệt hại 5% GDP, tương đương 15 tỉ USD mỗi năm.

Nếu không có những biện pháp giải quyết hiệu quả, tác động của biến đổi khí hậu sẽ khiến Việt Nam tổn thất 11% GDP vào năm 2030. Nước biển dâng làm Việt Nam thiệt hại ước tính 4 tỉ USD. Hằng năm, biến đổi khí hậu làm chi phí năng suất lao động thiệt hại 8 tỉ USD và 150 triệu USD chi phí hạ nhiệt phát sinh khi nhiệt độ tăng lên.

Trẻ em được xem là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương nhất từ biến đổi khí hậu. Vì vậy, hơn bao giờ hết, tiếng nói của trẻ em và những hành động từ trẻ em là yếu tố quan trọng trong hành trình lâu dài chống biến đổi khí hậu.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Khung cảnh khủng khiếp tại Philippines sau bão HaiyanBất đồng sâu sắc tại hội nghị biến đổi khí hậuNhiều thách thức từ bài toán biến đổi khí hậu Con người là thủ phạm gây biến đổi khí hậuBiến đổi khí hậu: Chậm hơn nhưng chưa dừng lại Bão Haiyan gây chấn động hội nghị biến đổi khí hậuKhi tuổi teen trò chuyện về môi trường

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên