07/04/2013 18:17 GMT+7

Người khuyết tật trải nghiệm đi tàu lửa

THANH VŨ
THANH VŨ

TTO - 15 người khuyết tật thuộc Trung tâm Khuyết tật và phát triển (DRD) vừa có chuyến trải nghiệm lý thú cùng phương tiện tàu lửa trong ngày hôm nay 7-4.

Hành trình yêu thương bằng “100.000 lượt like”Gần 53 triệu đồng cho sinh viên khuyết tậtRa mắt dự án BRAVE cho người khuyết tật

vKA2OWGv.jpgPhóng to
Người khuyết tật háo hức chờ đợi chuyến tàu SPT2 Sài Gòn - Biên Hòa lăn bánh - Ảnh: Thanh Vũ
UOhuT4ho.jpgPhóng to
Niềm vui và sự phấn khởi của những người khuyết tật khi lần đầu tiên đi tàu hỏa - Ảnh: Thanh Vũ
fxKolqws.jpgPhóng to
Nhiều bạn trẻ khuyết tật vui mừng ghi lại những dòng cảm xúc của mình khi lần đầu tiên đi tàu lửa - Ảnh: Thanh Vũ
uibSftOK.jpgPhóng to
Nhiều bạn trẻ khuyết tật còn được trải nghiệm đi thuyền đạp vịt tại khu du lịch Bửu Long (Biên Hòa, Đồng Nai) - Ảnh: Thanh Vũ

Đồng hành cùng người khuyết tật trong chuyến đi này là các tình nguyện viên. Đúng 7g10 chuyến tàu số SPT2 đi Sài Gòn - Biên Hòa lăn bánh khởi động cuộc hành trình bằng tàu lửa của những người khuyết tật. Nhiều bạn đã có mặt tại ga Sài Gòn từ rất sớm để chuẩn cho chuyến đi lần đầu tiên trong đời này.

Lưu Thị Ngọc Hiếu - điều phối viên chương trình Sống độc lập thuộc Trung tâm Khuyết tật và phát triển (DRD) - cho biết: “Chương trình trải nghiệm cho người khuyết tật đi bằng phương tiện tàu lửa là ý kiến và nhu cầu của các bạn khuyết tật. Nhiều người muốn đi cá nhân nhưng họ e ngại làm phiền người khác, vì loại phương tiện này không hỗ trợ người khuyết tật. Nếu phương tiện hỗ trợ người khuyết tật ra đời không chỉ dành cho người khuyết tật mà ngay cả người bị tai nạn, người già, phụ nữ mang thai đều có thể hưởng lợi từ phương tiện tiếp cận này”.

Bạn Nguyễn Thị Rát - SV ĐH Mở TP.HCM - chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên mình đi tàu lửa, rất háo hức nhưng cũng lo lắng không biết người ta có cho người khuyết tật đi không. Tàu lửa có những phương tiện tiếp cận dành riêng cho người khuyết tật không? Nhưng chuyến đi đã cho mình cuộc trải nghiệm thú vị cho những chuyến đi tiếp theo. Nhờ có chuyến đi mà biết được người khuyết tật được ưu tiên giá vé tàu đến 20%”.

Nguyễn Minh Hảo - SV Học viện Bưu chính Viễn thông TP.HCM - cho biết: “Trước nay mình chỉ được nghe nói về tàu lửa, trong lòng cũng háo hức muốn đi nhưng sợ phương tiện này không dành cho người khuyết tật. Mình cũng không biết phải làm thủ tục và đi như thế nào. Qua chuyến đi mình thấy còn nhiều hạn chế cho người khuyết tật: bậc thang tàu còn quá cao mà không có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật, việc đi vệ sinh cũng rất bất tiện. Mình hi vọng tàu lửa sẽ được cải tiến như xe buýt có những thiết bị hỗ trợ người khuyết tật”.

Bạn Trần Tu Diễm - giáo viên dạy trẻ tự kỷ, tình nguyện viên tham gia chương trình - cho biết: “Mình tham gia tình nguyện viên hơn 3 năm, và để được chuyến trải nghiệm thú vị bằng tàu lửa hôm nay, mình và các bạn đã khảo sát địa điểm, lên kế hoạch chuẩn bị hơn 1 tháng. Các tình nguyện viên được trang bị rất tốt về kỹ năng hỗ trợ người khuyết tật. Tuy có phần vất vả nhưng đây là cơ hội để cơ quan chức năng và người dân biết rằng người khuyết tật có nhu cầu về phương tiện này và cần có những hỗ trợ hợp lý để tiếp cận và di chuyển thuận tiện hơn”.

Ngoài trải nghiệm đi tàu lửa, mọi người còn được tham quan khu du lịch Bửu Long ở Biên Hòa. Trong thời gian sắp tới, ban tổ chức tiếp tục tổ chức chương trình cho người khuyết tật trải nghiệm tàu điện ngầm.

THANH VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên