01/04/2011 16:44 GMT+7

Tập 5: Người truyền lửa

THTT
THTT

TTO - Trong số những anh hùng trẻ tuổi được lưu danh sử sách thì cái tên Lý Tự Trọng được nhiều nơi đặt nhất. Không thể kể hết ở Việt Nam có bao nhiêu ngôi trường, vườn hoa, công trình thanh niên, con đường mang tên Lý Tự Trọng, nhưng chúng tôi đặc biệt chú ý đến một ngôi trường được hình thành từ trong kháng chiến ở Cà Mau.

Tập 4: Khí phách anh hùngTập 3: Người truyền lửaTập 2: Đi tìm dấu ấn lửa thiêngTập 1: Chúng tôi làm phim về Người truyền lửa

MgrTOWj7.jpgPhóng to
Ảnh: TVO

Tập 5: Sáng mãi tên anh

Sau khi anh Lý Tự Trọng qua đời, ngôi trường này được thành lập và nơi đây đã nuôi dạy rất nhiều con em chiến sĩ cách mạng, sau này lớn lên rất nhiều người đã trở thành những vị lãnh đạo cấp cao trong bộ máy nhà nước.

Được tiếp xúc với các cô các chú từng là học sinh Trường Lý Tự Trọng tại Cà Mau mà bây giờ là lãnh đạo TP.HCM, chúng tôi hiểu sự ảnh hưởng của anh Lý Tự Trọng đến tinh thần học tập của tuổi trẻ ngày ấy như thế nào. Không phải chỉ trong thời đó mà đến bây giờ tấm gương hiếu học, tự biết sắp xếp công việc, thời gian học tập, cầu tiến, ham rèn luyện, không ngại gian khó của anh Lý Tự Trọng luôn là tấm gương cho nhiều thế hệ trẻ hôm nay và ngày mai noi theo.

DnOa47vP.jpgPhóng to
Cưu học sinh Trường Lý Tự Trọng ở Cà Mau

Vừa qua chúng tôi nhận được cuộc điện thoại của ông Lý Kiến Nam, con trai bà Lý Phương Đức. Ông vồn vã cảm ơn đoàn làm phim không chỉ đem đến cho gia đình những thông tin về ông bà Cựu Tuấn mà khi xem bộ phim phát trên sóng truyền hình quốc gia, gia đình ông được thấy ông bà ngoại mình được mồ yên mả đẹp, điều mà từ khi bà Đức còn sống cả nhà vẫn mong mỏi từng ngày.

Có lẽ đó là một kết thúc có hậu, khi câu chuyện sau gần một thế kỷ kể lại vẫn có thể giúp nhân vật tìm được người thân.

Thời gian từ khi có ý tưởng đề tài cho đến khi hoàn thành quá gấp rút, nhân vật chính lại có đời sống quá ngắn ngủi và hoạt động bí mật, vì thế chúng tôi tự thấy bộ phim còn nhiều thiếu sót. Dẫu vậy, chúng tôi tin đây là món quà ý nghĩa mà chúng tôi, bằng sự chân thành của mình, mến tặng tuổi trẻ cả nước trong Năm thanh niên này.

THTT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên