18/07/2017 19:58 GMT+7

Luật sư robot đầu tiên thế giới

TRỌNG NHÂN
TRỌNG NHÂN

TTO - Robot DoNotPay có thể hỗ trợ pháp lý cho người dùng những vấn đề như nghỉ thai sản, lấy lại hành lý ký gửi khi đi máy bay, tranh chấp đất đai, bảo hiểm...

Joshua Browder chỉ mới 19 tuổi và không phải là luật sư nhưng là cha đẻ của luật sư robot đầu tiên trên Thế giới - Ảnh: WashingtonTimes
Joshua Browder chỉ mới 19 tuổi và không phải là luật sư nhưng là cha đẻ của luật sư robot đầu tiên trên thế giới - Ảnh: WashingtonTimes

DoNotPay là một chatbot nổi tiếng với khả năng giúp đỡ người tham gia giao thông trước những khoản phạt đậu xe không chính xác. Ngoài ra, chatbot này cũng có khả năng hỗ trợ những người tị nạn tìm được nơi trú ẩn an toàn khi có thảm họa xảy ra.

Mới đây, tác giả của DoNotPay đã dựa vào đó tạo ra một phiên bản trí tuệ nhân tạo mới: robot tư vấn luật miễn phí với hơn 1.000 lĩnh vực luật ở tất cả 50 tiểu bang ở Mỹ và khắp nước Anh.

Tác giả của chatbot này là Joshua Browder (người Anh), chỉ mới 19 tuổi, hiện đang là sinh viên của trường ĐH Stanford. “Năm 18 tuổi, tôi lái xe khá tệ và bị phạt vì lỗi đậu xe sai. Sau khi mắc 4 lỗi như vậy, ba mẹ nói rằng tôi phải tự trả tiền phạt của mình”, Browder kể.

“Sau đó, tôi đã tra hàng trăm trang tài liệu của chính phủ nhằm tìm ra những lý do hàng đầu để có thể bỏ qua khoản phạt đậu xe. Dần dần tôi thấy mình có thể thống kê lại chúng theo cách tự động hóa".

Theo trang Quartz, trước Browder đã có nhiều nỗ lực tạo ra một luật sư robot đầu tiên, tuy nhiên sản phẩm của anh là hoàn thiện và được chú ý nhất.

Trong phiên bản này, robot được cung cấp một lượng lớn thông tin mới của các hệ thống luật pháp, cho phép chúng sử dụng nhiều kiến thức hơn, như những vấn đề về nghỉ thai sản, vấn đề lừa đảo khi mua hàng bằng thẻ tín dụng, lấy lại hành lý ký gửi khi đi máy bay, hay giải quyết tranh chấp đất đai, bảo hiểm...

Tuy nhiên, robot chưa thể ra tòa bảo vệ chúng ta trong những cuộc chiến pháp lý như những luật sư thực thụ. Chúng chỉ có thể giúp ta giải quyết những vấn đề văn bản: người dùng chỉ việc nêu lên vấn đề đang gặp phải, rồi trả lời một vài câu hỏi từ robot, sau đó, chúng sẽ cho bạn những mẫu văn bản chuẩn xác.

Để hoàn thành sản phẩm của mình, Joshua Browder đã làm việc với rất nhiều tình nguyện viên cùng những luật sư bán thời gian để “dạy” cho robot sự khác biệt trong pháp luật giữa các bang cũng như làm cho robot có nét đặc biệt cho từng vùng miền.

IBM đã cho phép robot sử dụng miễn phí công nghệ Watson của họ để giúp chúng thông minh hơn trong việc tìm ra vấn đề người dùng đang cần, đồng thời đặt ra được những câu hỏi pháp lý một cách chuẩn xác và tự nhiên hơn.

Theo trang Indiatoday, đến nay, chatbot này đã giúp người tham gia giao thông tiết kiệm khoảng 5 triệu USD từ 175.000 vụ phạt đậu xe. Tuy nhiên, Browder cho biết vẫn chưa chấp thuận lời mời đầu tư nào vì vẫn muốn giữ sản phẩm của mình miễn phí, dễ tiếp cận với nhiều người.

TRỌNG NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên