16/06/2017 14:16 GMT+7

​Elon Musk lại gây sốc với kế hoạch chinh phục sao Hỏa

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tỉ phú công nghệ Mỹ Elon Musk vừa công bố bài báo khoa học về tầm nhìn chinh phục sao Hỏa của ông trên tạp chí nghiên cứu New Space ấn hành tháng 6.

Hình ảnh mô phỏng trên máy tính về hoạt động phóng tên lửa siêu vận tải Falcon Heavy của SpaceX vào không gian - Ảnh: SpaceX/Youtube
Hình ảnh mô phỏng trên máy tính về hoạt động phóng tên lửa siêu vận tải Falcon Heavy của SpaceX vào không gian - Ảnh: SpaceX/Youtube

Theo trang tin Bussiness Insider, mặc dù về cơ bản, đây là bản tóm tắt lại có chỉnh sửa những nội dung ông Elon Musk đã từng trình bày trong một sự kiện tại Guadalajara, Mexico tháng 9 năm ngoái, nhưng việc công bố bản phác thảo kế hoạch trên một tạp chí khoa học như vậy vẫn khiến dư luận quan tâm.

Trong bài báo, ông Musk mô tả kỹ lưỡng về quan điểm tái sử dụng các tên lửa để giảm chi phí thực hiện các chuyến tàu vũ trụ đưa người lên sao Hỏa tới hàng ngàn lần.

Cùng với đó, bài báo cung cấp thông tin mô tả về các thiết kế ban đầu của chiếc tàu vũ trụ khổng lồ mà tỉ phú công nghệ Mỹ đang "âm mưu" lắp ráp.

Nhớ lại bài diễn thuyết trên sân khấu sự kiện tại Guadalajara, Mexico tháng 9 năm ngoái, khi đó công luận đã rất ngỡ ngàng trước bản kế hoạch chinh phục của Elon Musk.

Họ có lý do để cho rằng bản kế hoạch đó quá táo bạo. Trước hết nó là một kế hoạch đầy tham vọng khi ông Musk đặt mục tiêu đưa 1 triệu người bay lên sống tại hành tinh đỏ với chi phí từ 100.000 - 200.000 USD/người.

Thứ hai, ông Musk trình bày bản kế hoạch đó vào thời điểm chỉ vài tuần sau khi tên lửa của SpaceX phát nổ ngay trên bệ phóng.

Bồn chứa nhiên liệu khổng lồ cho tàu vũ trụ đưa người lên sao Hỏa của SpaceX - Ảnh: Elon Musk/SpaceX
Bồn chứa nhiên liệu khổng lồ cho tàu vũ trụ đưa người lên sao Hỏa của SpaceX - Ảnh: Elon Musk/SpaceX

Lần này, với bài báo đăng trên New Space, mặc dù chưa đưa ra đượcnhiều chi tiết mới, tuy nhiên giới quan sát đã nhận thấy, kể từ sau bài diễn thuyết đó tới nay, tỉ phú Elon Musk đã xúc tiến nhiều sự kiện quan trọng liên quan tới kế hoạch tham vọng của ông.

Trước hết phải kể tới sự kiện tỉ phú này trình bày chi tiết về các kế hoạch đưa con người lên chinh phục sao Hỏa trong phần hỏi đáp trực tuyến Ask Me Anything tháng 10 năm ngoái trên trang mạng Reddit.

Trong buổi đó, ông Musk đã phác ra quy trình 4 giai đoạn để con người có thể sống được trên sao Hỏa. Ông giải thích cách sẽ tạo ra nhiên liệu và không khí trên hành tinh này, tiết lộ tên ông đã chọn cho tàu vũ trụ đưa người lên sao Hỏa là "Heart of Gold".

Cũng trong buổi này ông Musk đã tiết lộ về sự tồn tại của một bồn chứa nhiên liệu khổng lồ dành cho tàu vũ trụ lên sao Hỏa.

Chiếc bồn chứa khổng lồ đó được làm hoàn toàn từ sợi carbon và theo ông Musk, nó đã trải quả phần kiểm định về khả năng chịu được áp lực lớn.

Bên cạnh đó, cuộc điều tra về nguyên nhân phát nổ tên lửa Falcon 9 của SpaceX đã khép lại trong tháng 1 năm nay. Và cũng trong tháng đó SpaceX đã nối lại hoạt động phóng tên lửa của họ.

Cũng trong thời gian qua SpaceX đang đẩy nhanh công tác tuyển dụng nhân sự. Tháng 3 năm nay, công ty này tuyên bó tuyển 473 vị trí, nhiều người trong đó được tuyển riêng cho các dự án chinh phục sao Hỏa của công ty.

Thêm một sự kiện nữa đáng chú ý là SpaceX cũng đang chuẩn bị triển khai một hệ thống tên lửa đẩy lớn nhất của họ: Falcon Heavy. Trong đoạn tweet đưa lên ngày 8-6, CEO của SpaceX cho biết tên lửa siêu vận tải đầu tiên của họ có thể phóng vào tháng 9 năm nay.

Và nếu mọi sự suôn sẻ theo kế hoạch, tên lửa Falcon Heavy có thể đưa hai hành khách đầu tiên đã trả tiền để được bay vòng quanh mặt trăng năm 2018.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên