07/03/2015 09:42 GMT+7

​46.000 tài khoản Twitter có liên quan tới IS

T.VY
T.VY

TTO - Những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng ít nhất 46.000 tài khoản Twitter vào cuối năm 2014, theo một báo cáo của Viện Brookings (Washington, Mỹ).

Một nghiên cứu mới đây cho biết đến cuối năm 2014, có ít nhất 46.000 tài khoản Twitter có liên quan tới IS - Ảnh: AFP

"Từ tháng 9 đến tháng 12-2014, ước tính có ít nhất 46.000 tài khoản Twitter được sử dụng bởi những người ủng hộ IS, nhưng không phải tất cả tài khoản đều hoạt động cùng lúc", báo cáo viết, AFP ngày 6-3 trích đăng.

Cũng theo báo cáo, trung bình mỗi tài khoản có khoảng 1.000 người theo dõi, cao hơn so với hầu hết người sử dụng Twitter. Mặc dù nhiều tài khoản hiện đã bị đình chỉ, nhưng con số tài khoản có liên quan tới IS vẫn còn rất lớn.

Phân tích vị trí được hiển thị trong các bài viết đăng trên Twitter, các nhà nghiên cứu nhận thấy phần lớn người ủng hộ IS là ở Saudi Arabia, tiếp theo là Syria, Iraq và Mỹ, với gần 1/5 người dùng viết bằng tiếng Anh và 3/4 người dùng viết bằng tiếng Ả Rập.

Nhóm tác giả báo cáo cho biết các công ty truyền thông xã hội và Chính phủ Mỹ "cần làm việc cùng nhau để có phản ứng thích hợp với chủ nghĩa cực đoan trên mạng xã hội", trong đó việc đình chỉ tài khoản ủng hộ IS "có những tác động cụ thể trong việc hạn chế tầm vươn xa và tầm hoạt động của IS trên mạng xã hội".

Nhóm IS thường dùng mạng xã hội để phát tán các video và hình ảnh chặt đầu các con tin phương Tây - trong đó có các nhà báo và nhân viên cứu trợ, cũng như để tuyên truyền và dụ dỗ giới trẻ nước ngoài.

Hôm 6-3, Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa (DHS) của Mỹ đã phát cảnh báo đến toàn dân và các cơ quan thực thi pháp luật về tình trạng ngày càng nhiều thanh niên Mỹ muốn gia nhập IS ở Iraq và Syria.

Mới đây cảnh sát Mỹ bắt giữ một thiếu niên 17 tuổi ở Woodbridge, bang Virginia do dùng các liên lạc trên mạng để tìm cách đưa cậu ta sang Syria gia nhập IS. 

FBI sau đó xác nhận họ đã theo dõi "rất nhiều trường hợp" tương tự và quyết định phát cảnh báo toàn quốc.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên