09/01/2017 11:51 GMT+7

2016: Hơn 1000 tỷ đồng giao dịch trong ngày mua sắm trực tuyến

ĐỨC THIỆN
ĐỨC THIỆN

TTO - Tổng doanh thu hơn 1000 tỷ đồng là con số vô cùng ấn tượng về sự kiện ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2016 - Online Friday.

Ngày càng cải tiến, Online Friday thu hút càng đông người dân tham gia mua sắm trực tuyến. - Ảnh: Đức Thiện
Ngày càng cải tiến, Online Friday thu hút càng đông người dân tham gia mua sắm trực tuyến. - Ảnh: Đức Thiện


Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2016 đã ghi nhận có hơn 3.000 doanh nghiệp trên toàn quốc tham gia, với hơn 360.000 đầu sản phẩm được khuyến mãi. Hơn 700.000 người tiêu dùng đã thực hiện trên 18 triệu lượt xem và tương tác với các khuyến mãi trên hệ thống Online Friday.

So với năm 2015, tổng giá trị giao dịch đã tăng thêm khoảng 43% từ gần 590 tỷ đồng năm 2015 lên hơn 1000 tỷ đồng trong năm nay. Tất nhiên kèm theo đó là số lượng hàng hóa và doanh nghiệp tham gia sự kiện tăng vượt trội (năm 2015 có gần 2300 doanh nghiệp với 63.500 sản phẩm, dịch vụ; năm 2016 có hơn 3000 doanh nghiệp với trên 360.000 sản phẩm, dịch vụ).

Lượng truy cập của người dân vào trang web chính của sự kiện cũng tăng gấp đôi năm 2015 chứng tỏ họ đã ít nhiều tin tưởng vào sự kiện cũng như phản ánh đúng xu thế phát triển thương mại điện tử của Việt Nam.

Đặc biệt, chương trình khuyến mãi sốc (Deal Shock) trong 24 giờ với những sản phẩm giảm giá sốc như: iPhone 7 có giá chỉ từ 9 - 11 triệu đồng, máy điều hòa Nagakawa giá 1.000 đồng, tivi Samsung 49-inch có giá 7,9 triệu đồng, máy nước nóng trực tiếp Panasonic giá 1 triệu đồng… đã thu hút hơn 92.000 lượt quét mã sản phẩm với trên 16.000 người tham gia trúng các coupon mua sắm với các mức ưu đãi khác nhau.

Ngoài những con số thống kê, điều đáng nói nhất của sự kiện Online Friday năm nay theo nhận định của nhiều người dùng là những cải tiến lớn cả về cách thức khuyến mãi lẫn công nghệ thông tin hỗ trợ. Chẳng hạn, ở mỗi sản phẩm khuyến mãi, người tiêu dùng đều có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ của bên thứ ba để so sánh giá với nhiều nơi khác. Hay ứng dụng Online Friday trên smartphone vừa giúp người dùng tiện lợi trong việc “săn” hàng trên điện thoại vừa là công cụ để người dùng quét mã QR Code nhằm kiếm ưu đãi lớn nhất.

Tất nhiên, nỗi lo chiêu trò của một số doanh nghiệp vẫn là nỗi ám ảnh với người tiêu dùng. Thống kê từ ban tổ chức cho thấy trong số 600 phản ánh của người tiêu dùng, số lượng phản ánh giá niêm yết cao hơn nhiều so với giá thị trường chiếm 25%, phản ánh khuyến mãi không đúng như mô tả trên website chương trình và website doanh nghiệp là 24%...

Ban tổ chức năm nay cũng đã quyết liệt với các chiêu trò bằng một loạt các hành động như: áp dụng các công nghệ quét giá niêm yết của sản phẩm, so sánh với giá thị trường; dán nhãn cảnh báo lên tất cả chương trình khuyến mãi đối với doanh nghiệp bị nhiều người dùng phản ánh sản phẩm khuyến mãi có giá niêm yết cao hơn giá thị trường; hạ thông tin sản phẩm của doanh nghiệp bị nhiều phản ánh hết hàng… Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng cho việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như cổ vũ hoạt động thương mại điện tử của Việt Nam trong tương lai.

Như mọi năm, chúng tôi thực hiện danh sách Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam nhằm cung cấp đến độc giả bức tranh toàn cảnh của lĩnh vực công nghệ và viễn thông tại VN trong năm. Đối với năm 2016, hàng loạt sự kiện nổi cộm ở nhiều mảng, từ an ninh mạng, đến thương mại điện tử, viễn thông và cũng đang "nóng" không kém là khởi nghiệp sáng tạo (startup)... đã cùng tạo nên một năm rất sôi động của những đột phá, âu lo với những nguy cơ, hào hứng trước các cơ hội mới.

Từ những ghi nhận tổng hợp, và đánh giá dựa trên mức độ quan tâm của độc giả (lượng truy cập, bình luận trên website nhipsongso.tuoitre.vn và Facebook.com/baotuoitre), "độ nóng" của sự kiện và phạm vi ảnh hưởng, nhóm PV Nhịp Sống Số chọn ra Những Sự kiện CNTT-VT Việt Nam 2016 gồm:

1. Tấn công mạng vào các hệ thống sân bay, website VietnamAirlines.com

2. "Cơn sốt" trò chơi Pokemon Go tại VN

3. Chính phủ phê duyệt đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" và phong trào khởi nghiệp tại VN

4. Tắt sóng truyền hình mặt đất phát theo công nghệ analog

5. Mã độc mã hoá dữ liệu tống tiền người Việt 

6. Ngày mua sắm trực tuyến VN Online Friday / Thương mại điện tử VN: một năm của sôi động và biến động

7. Samsung thu hồi điện thoại Galaxy Note 7 vì nguy cơ cháy nổ

8. Mạng 4G chính thức xuất hiện

9. Điều 292 của Bộ Luật hình sự 2015 làm cộng đồng startup "dậy sóng"

10. Đổi mã vùng điện thoại cố định

Kính mời bạn đọc theo dõi nội dung tổng hợp về từng sự kiện trong loạt bài tiếp theo tại nhipsongso.tuoitre.vn

ĐỨC THIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên