03/03/2017 08:29 GMT+7

Nhiều vạch vàng trên vỉa hè bị vô hiệu

N.TRIỀU - D.N.HÀ - ÁI NHÂN
N.TRIỀU - D.N.HÀ - ÁI NHÂN

TTO - Trên vỉa hè của nhiều tuyến đường ở TP.HCM có một vạch sơn màu vàng xác định phạm vi người dân có nhà mặt tiền được sử dụng, phần còn lại dành cho người đi bộ. Nhưng nhiều người đã phớt lờ ranh giới này...

Một hộ kinh doanh trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận lấn chiếm vỉa hè để buôn bán tối 2-3 - Ảnh: Hữu Thuận
Một hộ kinh doanh trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận lấn chiếm vỉa hè để buôn bán tối 2-3 - Ảnh: Hữu Thuận

Tùy khu vực, những vỉa hè rộng từ 3m trở lên được cơ quan chức năng kẻ vạch vàng làm ranh giới cho chủ nhà được sử dụng phần từ mép nhà ra 1,5m.

Chiếm cả bên ngoài “vạch vàng”

Tuyến đường Trường Chinh, phường Tân Thới Nhất (quận 12) có vỉa hè rất rộng và cơ quan chức năng đã kẻ vạch sơn màu vàng nằm cách nhà dân đủ để dựng xe máy. Phần còn lại là không gian cho người đi bộ.

Tuy nhiên, phần lớn nhà mặt tiền có kinh doanh tại đây đều sử dụng phạm vi cho phép này để trưng bày hàng hóa, đặt bàn ghế, bảng hiệu quảng cáo... Do đó, khách hàng tới mua sắm, ăn uống không còn chỗ để xe, phải dựng xe trên phần đường dành cho người đi bộ.

Tương tự, trên vỉa hè đường 3 Tháng 2 đoạn từ Công trường Dân Chủ đến đường Thành Thái (phường 12, quận 10) cũng đã được cơ quan chức năng kẻ vạch vàng giới hạn cho để xe máy.

Do trên vỉa hè đoạn đường này có nhiều cây xanh nên phần vỉa hè có cây xanh không được phép để xe máy. Tuy nhiên, nhiều điểm kinh doanh vẫn sử dụng phần giới hạn này để bày hàng hóa hoặc để xe khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường vì vướng cây xanh.

Dọc tuyến đường Lạc Long Quân, Lý Thường Kiệt đoạn gần ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình), nhiều hộ kinh doanh máy móc, thiết bị cũng chiếm vỉa hè để bày hàng hóa. Có nơi cả vỉa hè không còn chỗ cho khách mua hàng đậu xe, phải đậu dọc dưới lòng đường.

Anh Thành, chủ một tiệm kinh doanh trên đường Lý Thường Kiệt, thừa nhận vì hàng hóa nhiều, khách hàng đông nên lâu nay vẫn hay “để tạm một chút cho dễ buôn bán”.

Vi phạm sẽ bị xử phạt

Ông Phan Vũ Sơn - phó chủ tịch UBND phường 12, quận 10 - cho biết UBND phường đã xây dựng kế hoạch lập lại trật tự lòng lề đường và vệ sinh môi trường trên địa bàn phường.

Theo đó, ngày 28-2 UBND phường đã phát thông báo yêu cầu các chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hộ dân trên tuyến đường 3 Tháng 2 không được để bất kỳ hàng hóa, bảng hiệu, vật dụng... trong phạm vi lòng đường, vỉa hè và chỉ được phép để một hàng xe máy sát mép nhà.

Ông Sơn cho hay từ ngày 6-3 UBND phường sẽ phối hợp với lực lượng của công an, Đội quản lý trật tự đô thị quận 10 kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cả ban ngày lẫn ban đêm.

Trước sự kiên quyết lập lại trật tự lòng lề đường của lãnh đạo TP, ngày 2-3 theo ghi nhận của chúng tôi, nạn lấn chiếm vỉa hè trên nhiều tuyến đường đã có sự chuyển biến đáng kể.

Dọc tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn từ ngã sáu Cộng Hòa đến đường Cách Mạng Tháng 8 (quận 1 và quận 3) không còn cảnh các hộ kinh doanh nội thất trưng bày bàn ghế, giường nệm ra vỉa hè như trước đó vài ngày.

Ông Võ Khắc Thái, chủ tịch UBND quận 3, cho biết quận đã vận động các hộ dân trên địa bàn cam kết không lấn chiếm vỉa hè để trưng bày hàng hóa, vật dụng kinh doanh. Xe cộ của hộ kinh doanh và khách hàng chỉ được để trong phạm vi cho phép, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt.

Theo ông Thái, hộ kinh doanh có trách nhiệm bố trí chỗ để xe cho khách hàng phù hợp với điều kiện về không gian và quy mô kinh doanh của mình. Trường hợp không đủ chỗ để xe dẫn đến khách hàng để xe lấn chiếm vỉa hè và bị xử phạt thì các bên tự chịu trách nhiệm.

Ông Vũ Ngọc Minh (chủ tịch UBND phường 8, quận Phú Nhuận):

Không đủ chỗ thì phải thuê mặt bằng để giữ xe

Các công ty, cửa hàng ở phường 8 cam kết bốn nội dung: không đổ nước thải ra đường gây mất vệ sinh; không để xe, tổ chức giữ xe ở lòng đường, hè phố trái quy định pháp luật; không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường và không xả rác nơi công cộng.

Đối với những điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống thì bắt buộc phải có chỗ để xe cho khách, nếu nơi kinh doanh không đủ chỗ thì họ phải thuê mặt bằng chỗ khác làm nơi giữ xe.

Trường hợp những hộ kinh doanh nhỏ lẻ mà không lùi không gian kinh doanh để bảo đảm chỗ để xe cho khách thì lực lượng kiểm tra sẽ xử lý chủ xe. Đối với những cửa hàng nhiều lần vi phạm, không khắc phục thì UBND phường vận động chủ nhà lấy lại mặt bằng để cho thuê kinh doanh những ngành nghề phù hợp.

* Ông Trần Minh Tú (chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức):

Hộ kinh doanh lùi vào trong, dành chỗ để xe cho khách

Đường Phạm Văn Đồng đoạn qua phường Hiệp Bình Chánh có vỉa hè rộng 3m và là tuyến đường không cho phép sử dụng vỉa hè để xe hay buôn bán. Các chủ cửa hàng kinh doanh nơi đây được biết thông tin này rất rõ khi bắt đầu kinh doanh.

Một số hộ kinh doanh tự bố trí không gian kinh doanh lùi vô phía trong để có chỗ cho khách hàng để xe. Có trường hợp nhiều hộ kinh doanh gần nhau cùng thuê một mặt bằng trống làm chỗ để xe cho cả nhân viên và khách đến ăn uống, giao dịch.

Đa số các cửa hàng kinh doanh trên đường Phạm Văn Đồng đoạn đi qua phường Hiệp Bình Chánh đều ý thức điều này.

Tuy nhiên cũng có trường hợp vi phạm hay vài hàng quán “canh me”, khi lực lượng tuần tra vắng bóng thì dàn ra vỉa hè để kinh doanh hay đậu xe. Nếu ôtô hoặc một, hai xe máy đậu trên vỉa hè thì lực lượng tuần tra sẽ xử lý chủ xe.

Trường hợp cửa hàng tổ chức giữ xe trên vỉa hè cho khách thì sẽ xử lý chủ cửa hàng trên cơ sở đo diện tích vi phạm.

Hiện nay, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương vào cuộc trong lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường cũng là một thuận lợi cho công tác này.

Lực lượng công an và bảo vệ dân phố của các khu phố thường xuyên túc trực tại địa bàn để nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân thì hiệu quả sẽ cao hơn những lực lượng chức năng khác của phường.

N.TRIỀU - D.N.HÀ - ÁI NHÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên