11/07/2016 11:12 GMT+7

Nhiều sai phạm ở các công ty bán hàng đa cấp

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TTO - Kết quả kiểm tra chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với bảy doanh nghiệp vừa được Cục quản lý cạnh tranh (VCA-Bộ Công thương) công bố ngày 11-7.

Bảy doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long

Tuy nhiên, kết quả xử lý cuối cùng từng sai phạm của các doanh nghiệp, theo VCA, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ Công Thương đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc điều tra theo thẩm quyền.

Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, bộ Công thương đã chỉ đạo VCA triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh.  

Theo kết luận của VCA, Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long có nhiều lỗi vi phạm nhất, với 12 điều, khoản liên quan đến các quy định về kinh doanh bán hàng đa cấp hiện nay.

Trong đó, có thể kể đến các hành vi như hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi, bổ sung theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sửa đổi lần 4.

Nội dung quảng cáo của hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe “Thymo-Zin” và thực phẩm chức năng viên nén bao phim “Thymo Plus” tại cuốn Cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối, và tải trên trang thông tin điện tử http://thanglongmlm.com.vn của công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng so với xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và nhãn đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp.

Các nhà phân phối của công ty có mua hàng, được nhận hoa hồng nhưng không nằm trong danh sách những nhà phân phối mua hàng và hưởng hoa hồng được công ty cung cấp cho đoàn kiểm tra. Trong khi công ty kê khai và ghi nhận doanh thu thấp hơn số liệu do đại lý cung cấp khoảng 34 tỷ đồng.

Theo VCA, các hành vi này có dấu hiệu huy động tiền từ nhà phân phối, gian lận, vi phạm quy định của pháp luật về thuế.

Với sai phạm của Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, VCA ghi nhận công ty đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với VCA để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại VN.

Các loại thực phẩm chức năng như viên nang mềm dầu cá biển giọt vàng Alaska, phân bón lá Eco-Hydro, Eco-Nereo và phân bón hữu cơ vi sinh EMZ có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Đặc biệt, tại trang thông tin điện tử ở địa chỉ http://admin.aviinet.com của công ty này, một số nội dung chưa phù hợp về quản lý hoạt động thương mại điện tử, như website có chức năng đặt hàng trực tuyến nhưng không tuân thủ quy trình giao kết hợp đồng theo quy định. Các sản phẩm thực phẩm đăng tải trên website không tuân thủ quy định về thông tin mô tả sản phẩm…

VCA cũng cho biết thêm, đối với Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, trong thời gian kiểm tra, bộ Công Thương đã nhận được nhiều khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp đối với công ty. 

Trường hợp của Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam, VCA cho biết sau khi tiến hành kiểm tra vào tháng 5-2016 và đã xử phạt công ty này 110 triệu đồng về một số hành vi vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, đến nay, VCA chưa nhận được thêm khiếu nại nào nên đã đưa công ty ra khỏi diện kiểm tra.

Đồng thời, việc đưa công ty ra khỏi diện kiểm tra xuất phát từ Nghị quyết số 35/NQ-CP về việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó quy định việc thanh kiểm tra các doanh nghiệp không được quá một lần trong một năm.

Riêng kế hoạch tiến hành kiểm tra Công ty TNHH Amway Việt Nam sẽ được các bộ, ngành liên quan thực hiện từ ngày 18-7 tới.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên