09/01/2010 05:00 GMT+7

Nhiều mặt hàng thuốc hết "đát", không nguồn gốc

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - Chiều 8-1, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã đồng loạt ra quân tổng kiểm tra hai kho hàng và 14 cửa hàng bán lẻ dược phẩm (hệ thống nhà thuốc Mỹ Châu) của Công ty cổ phần dược Minh Phúc và Công ty TNHH dược phẩm Lan Khuê.

Cả hai công ty này đều có cùng trụ sở đăng ký kinh doanh tại địa chỉ 520 Cách Mạng Tháng Tám, P.11, Q.3, TP.HCM và có cùng một người đứng tên giám đốc là bà Lê Thị Mỹ Châu. Mặt hàng kinh doanh chính của hai công ty này là dược phẩm, kế đến là các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa...

eqy8gnnv.jpgPhóng to
Niêm phong thuốc tại kho của Công ty CP dược Minh Phúc (Q.1, TP.HCM) - Ảnh: L.TH.H.
RaJwxZCz.jpgPhóng to
Cơ quan quản lý thị trường kiểm tra tại nhà thuốc Mỹ Châu ở địa chỉ 338 Lê Văn Sỹ, Q.3 -Ảnh: L.TH.H.

Kiểm tra 18 nhà thuốc Mỹ Châu: Phát hiện nhiều hàng hóa sai phạm

Theo Chi cục Quản lý thị trường TP, gần như 100% địa điểm được kiểm tra đều phát hiện có hàng hóa vi phạm. Các vi phạm chủ yếu là hàng không có chứng từ hóa đơn, chưa xuất trình được chứng từ hóa đơn, không có nhãn phụ, hết hạn sử dụng, không có số đăng ký với số lượng lớn. Đặc biệt, kho để chứa thuốc không đảm bảo đúng điều kiện nhiệt độ bảo quản thuốc theo quy định.

Cụ thể, hàng không có hóa đơn chứng từ gồm có 20 thùng dược phẩm; 100 máy điện tử đo bước chân, nhịp tim; 60.000 găng tay y tế của Malaysia sản xuất; 83,5kg hóa chất hiệu Tetracycline, Clindamycin (Trung Quốc sản xuất); 90 chai dịch truyền (Hàn Quốc); 1.800 chai thuốc Caditimin (Ấn Độ) và 18.731 hộp thuốc Fulton anti, Sepexin, Sucrate (Ấn Độ và Ý sản xuất). Thuốc các loại chưa xuất trình hóa đơn chứng từ gồm 3.658 mặt hàng; 451 hộp, chai thuốc các loại; 65 lon sữa Ensure. 56.470 hộp thuốc (VN sản xuất) vi phạm quy định về chứng từ kế toán, sử dụng hóa đơn.

Chi cục Quản lý thị trường TP còn phát hiện 21 mặt hàng thuốc tây, 6 thùng dược phẩm, 15 hộp đường bắp ăn kiêng, vitamin uống (Indonesia và Canada sản xuất), 59 hộp mỹ phẩm ngoại nhập các loại không có số đăng ký lưu hành vào VN của Bộ Y tế và một số thực phẩm chức năng không công bố chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, qua kiểm tra cơ quan chức năng còn phát hiện số lượng lớn thuốc quá hạn sử dụng. Cụ thể, phát hiện tại kho hàng ở địa chỉ 147B Trần Hưng Đạo, Q.1 có đến 125 thùng dược phẩm các loại hết hạn sử dụng. Ở những điểm kiểm tra khác cũng phát hiện nhiều loại thuốc và hàng hóa khác hết hạn sử dụng.

Theo một dược sĩ, nếu người dân không may sử dụng phải thuốc quá hạn sử dụng thì ảnh hưởng nhẹ nhất là không đảm bảo tác dụng điều trị do thuốc bị mất chất lượng. Nặng hơn thì có thể gặp phải tai biến, biến chứng (tùy loại hoạt chất) cho sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến cả tính mạng.

Chi cục Quản lý thị trường TP cho biết đơn vị này vẫn đang tiếp tục kiểm đếm, đối chiếu hóa đơn chứng từ với hàng hóa của công ty để làm rõ nguồn gốc hàng hóa và một số vấn đề khác tại hai công ty này.

Chiều cùng ngày, Chi cục Quản lý thị trường TP đã có báo cáo nhanh kết quả kiểm tra hệ thống cửa hàng và kho hàng của hai công ty nói trên đến UBND TP, Cục Quản lý thị trường (văn phòng phía Nam), Sở Công thương và Sở Y tế TP.

Theo báo cáo này, các đội quản lý thị trường thuộc chi cục đã tạm giữ hàng hóa gồm các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có các vi phạm như đã kể trên với tổng số lượng là: 154 thùng dược phẩm (đang kiểm đếm), 306.992 hộp, chai, tuýp thuốc các loại; 21 vỉ, 187 viên dược phẩm; 60.000 găng tay y tế; 83,5kg hóa chất, 78 hộp sữa các nhãn hiệu.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên