22/07/2014 06:21 GMT+7

Nhiều lao động có việc làm ngay

QUANG PHƯƠNG - HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ
QUANG PHƯƠNG - HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ

TT - Ngày 21-7, tại các bến xe ở TP.HCM, lực lượng tình nguyện viên do Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (Thành đoàn TP.HCM) phối hợp với các quận đoàn ra quân hỗ trợ, tư vấn việc làm miễn phí cho người lao động.

Phản ứng nhanh hỗ trợ người lao độngĐau xót nạn bóc lột lao động nhà quêGiới thiệu việc làm... kiểu giang hồ

2lT9qDQg.jpgPhóng to
Lao động đến TP.HCM tìm việc được chương trình “Tiếp sức người lao động” tư vấn, giới thiệu việc làm - Ảnh: Hoàng Lộc

Chương trình lần này nhằm hỗ trợ nhanh lao động xuất phát từ loạt bài điều tra “Đau xót nạn bóc lột lao động nhà quê” đăng trên báo Tuổi Trẻ (từ ngày 14 đến 16-7), để bảo vệ người lao động từ các vùng quê nghèo đến TP.HCM tìm việc không bị rơi vào tay các nhóm “buôn người”.

Xe ôm cũng tham gia

8g sáng, ở bến xe miền Đông, nhóm 10 tình nguyện viên trong màu áo xanh tình nguyện chia thành hai nhóm treo băngrôn giới thiệu chương trình “Tiếp sức người lao động”, chốt ngay trước cổng bến xe sẵn sàng đón khách. Từng xấp tờ rơi được thiết kế kỹ lưỡng, ghi đầy đủ các nội dung cảnh báo về nạn “buôn người” ở các bến xe. Bên cạnh đó, các địa chỉ văn phòng tư vấn việc làm ở bến xe, số điện thoại, các loại giấy tờ cần thiết khi làm hồ sơ xin việc... cũng được thông tin chi tiết.

Vừa xuống khỏi xe khách sau chuyến hành trình dài từ Hưng Yên vào TP.HCM, anh Trần Đức Tự (29 tuổi) mang balô nhanh chóng đi tới nơi đội tình nguyện đứng chốt để được tư vấn tìm việc. Cầm tờ rơi nghiền ngẫm một hồi lâu, anh cho biết đang cần xin các công việc như lái xe hoặc bảo vệ có mức lương 4-5 triệu đồng/tháng.

Sau một hồi thấy anh Tự chưa tìm được công việc như ý, tình nguyện viên dẫn vào văn phòng đặt trong bến xe để anh tiếp tục lựa chọn một công việc phù hợp nhất với mình. Trong sáng 21-7, có nhiều người lao động ở các tỉnh miền Trung, miền Bắc... vào Sài Gòn tìm việc cũng được các tình nguyện viên tại bến xe miền Đông tư vấn.

Tương tự, tại bến xe miền Tây (Q.Bình Tân), hai nhóm tình nguyện viên (khoảng tám người/nhóm) chốt tại cổng bến xe làm nhiệm vụ. Một nhóm tình nguyện viên khác chốt ngoài cổng để hướng dẫn người lao động vào văn phòng đặt trong bến xe để được tư vấn. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên, tại đây có hai cán bộ Công an P.An Lạc (Q.Bình Tân) túc trực. Không chỉ các tình nguyện viên, một số lái xe ôm, người dân... cũng chỉ dẫn người lao động đi đúng địa chỉ để tránh bị các cò “buôn người” lừa đảo.

Có việc làm ngay

Trong ngày đầu ra quân, tại các bến xe đã có nhiều người lao động được giới thiệu đi phỏng vấn để làm việc ngay. Vừa xuống xe buýt tại bến xe An Sương, anh Nguyễn Văn Hậu (39 tuổi) được giới thiệu đến làm tài xế tại Công ty TNHH Giao nhận tốc hành hệ thống (Q.Tân Bình).

Hai vợ chồng ông Nguyễn Kim Phước (53 tuổi) và bà Phan Thị Lạch (50 tuổi) đi xe buýt từ Q.8 lên bến xe An Sương tìm việc cũng được các tình nguyện viên giúp đỡ. Ông Phước trước kia làm bảo vệ nhưng nghỉ hơn nửa năm nay. Vợ ông làm nấu ăn cũng vừa nghỉ. Mấy hôm nay, hai vợ chồng đi tìm việc nhưng do lớn tuổi nên không có chỗ nào nhận. “May mà đến đây được mấy anh chị hướng dẫn tận tình và giới thiệu việc làm nên tui mừng quá!” - ông nói.

Còn tại bến xe Ngã Tư Ga (Q.12), anh Vương Quốc Vinh - Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên - cho biết trong buổi sáng nhiều người tìm được công việc vừa ý nên đã đi làm ngay. Theo anh Vinh, trong số những người lao động nhờ tư vấn tìm việc làm có người từng bị các đường dây “buôn người” đưa vào “bán” tại các trung tâm môi giới, sau đó đưa đi làm khổ cực với mức lương bèo bọt.

Có người không chịu đi làm thì bị giữ chứng minh nhân dân, đòi đóng tiền chuộc mới được cho về. Anh Vinh cho biết những trường hợp này ngoài được tư vấn, giới thiệu việc làm còn được các tình nguyện viên khuyên bảo đừng nghe lời dụ dỗ của cò “buôn người” để khỏi bị lừa.

Anh Nguyễn Văn Sang - phó giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên - cho biết chương trình “Tiếp sức người lao động” phối hợp với các quận đoàn 12, Bình Thạnh, Bình Tân, huyện đoàn Hóc Môn và các bến xe.

Chương trình huy động 200 tình nguyện viên túc trực tại các bến xe, trong đó mỗi ngày mỗi bến xe có 10 tình nguyện viên túc trực thường xuyên từ 8g-17g. Lao động sẽ được tư vấn tận tình và khi tìm được việc làm đúng ý muốn sẽ được tình nguyện viên liên hệ cho đội xe ôm uy tín chở đến nơi tuyển dụng với mức giá hợp lý.

Trong ngày đầu ra quân, có 400 lượt người tham quan, liên hệ tìm hiểu về việc làm, 30 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng, số lượng lao động được cấp giấy giới thiệu phỏng vấn xin việc là trên 100 lao động và có trên 70 cuộc gọi đến tổng đài 1088 đăng ký tìm việc làm, doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng.

Chờ ngày phỏng vấn

Trong số những người lao động tìm đến bàn tư vấn của các tình nguyện viên đặt ở bến xe miền Đông sáng 21-7, Nguyễn Xuân Khang (24 tuổi, quê Khánh Hòa) là một trường hợp đặc biệt. Cách đây sáu năm, Khang từng bị nhóm “buôn người” ở bến xe miền Đông lừa bán vào trung tâm môi giới. Do công việc không đúng như tư vấn, lương thấp... Khang không chấp nhận làm thì bị dọa đánh và sau đó ép phải trả 120.000 đồng mới thoát thân. Dõi mắt chăm chú nhìn vào ô thông tin “tuyển tài xế lái xe”, Khang nói đây là nghề mơ ước từ lâu nhưng phân vân: “Em chưa rành đường ở TP.HCM nên sợ người ta không tuyển...”. Được tình nguyện viên tư vấn, Khang lưu lại thông tin để xin việc và chờ ngày gọi phỏng vấn.

QUANG PHƯƠNG - HOÀNG LỘC - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên