07/07/2015 09:51 GMT+7

Nhiều DN bị “bêu tên” nợ thuế thuộc lĩnh vực bất động sản

A.H - LÊ THANH
A.H - LÊ THANH

TTO - Cục Thuế Hà Nội và Cục Thuế TP.HCM vừa công khai danh sách các doanh nghiệp và dự án nợ thuế tại TP.HCM và Hà Nội.

Doanh nghiệp và người dân khi đi làm thủ tục quyết toán thuế - Ảnh: Thuận Thắng

>> Xem danh sách DN nợ thuế tại đây
>> Xem danh sách 15 doanh nghiệp nợ thuế ở Hà Nội đợt 1
>> Xem danh sách 23 doanh nghiệp nợ thuế ở Hà Nội đợt 2

Vướng vào bất động sản, hàng loạt doanh nghiệp ở HN nợ thuế kéo dài

Cục thuế Hà Nội vừa công khai đợt 1 danh sách 23 doanh nghiệp và 15 dự án có số nợ thuế lớn trên địa bàn.

Theo cơ quan này, mặc dù đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đôn đốc nợ và cưỡng chế nợ thuế nhưng trên địa bàn thủ đô vẫn còn khá nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn, nợ thuế kéo dài, một số dự án nợ tiền sử dụng đất.

Tính đến ngày 31-5, tổng số nợ thuế của 23 doanh nghiệp công khai đợt này lên đến 1.234 tỷ đồng.

Cụ thể: Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long có số nợ thuế lên đến hơn 375 tỷ đồng; Công ty cổ phần Viglacera Hà Nội 88 tỷ đồng; Công ty cổ phần CAVICO xây dựng Cầu hầm: 80,4 tỷ đồng; Công ty cổ phần Sông Đà 9.06: 68 tỷ đồng...

Theo Cục thuế Hà Nội, hầu hết các doanh nghiệp có số nợ thuế lớn là do mấy năm trước đầu tư vào dự án cơ sở hạ tầng, bất động sản...

Còn 15 dự án nợ tiền sử dụng đất có nợ thuế lớn là do đầu tư vào các dự án bất động sản như nhà ở, khu bãi đỗ xe, chung cư cao cấp, nhà vườn, trung tâm thương mại... 

Tính đến ngày 30-6, theo cục thuế Hà Nội, trong số 15 dự án có số nợ thuế lớn trên địa bàn, Công ty CP sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu đứng đầu danh sách với số nợ thuế lên đến hơn 322 tỷ đồng. Đây là chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Văn phòng giao dịch, nhà ở, chung cư cao tầng, biệt thự nhà vườn để bán và cho thuê tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai.

Tiếp đến là Công ty CP Thành An nợ gần 143 tỷ đồng là chủ đầu tư dự án tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội là chủ đầu tư Trung tâm thương  mại và nhà ở C1 Khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính Thanh Xuân có số nợ thuế 115,9 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Đồng Tháp là chủ đầu tư  dự án đầu tư xây dựng nhà để bán tại 129 Trương Định có số nợ thuế 96,6 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư xây dựng số 9 có nợ thuế 99,6 tỷ đồng là chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao tầng để bán, Nguyễn văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Theo chỉ đạo của ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thứ trưởng Bộ Tài chính, đến ngày 10-7, Cục thuế Hà Nội, TP HCM và Tổng cục thuế - mỗi đơn vị sẽ phải công khai danh sách 200 doanh nghiệp có số nợ thuế lớn.

Để thu hồi được nợ thuế, Cục thuế Hà Nội cho biết đã phân loại chính xác tình hình nợ thuế, nguyên nhân nợ thuế của từng doanh nghiệp để có giải pháp đôn đốc thu nợ hiệu quả.

Đối với các dự án còn nợ tiền sử dụng đất, Cục thuế cũng đã chỉ đạo các Chi cục thuế tăng cường rà soát, phân tích nợ của từng dự án, tìm hiểu nguyên nhân nợ, nắm chắc tình hình thực hiện dự án, tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính... để có biện pháp phù hợp.

Đặc biệt đối với các trường hợp chủ đầu tư các dự án thực hiện bán nhà đã thu tiền nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế thì cơ quan Thuế sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra xác định hành vi vi phạm và phối hợp với cơ quan Công an để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

>> TTO sẽ cập nhật danh sách các doanh nghiệp nợ thuế tại Hà Nội đợt 1 và đợt 2

TP.HCM: nhiều doanh nghiệp xây dựng, bất động sản nợ thuế

Song song với việc công bố tên 21 doanh nghiệp còn nợ thuế này, Cục Thuế TP cũng đã lập danh sách 200 DN có số nợ thuế lớn gửi Tổng Cục Thuế từ cuối tuần trước.

Những DN bị nêu tên đợt này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ xuất nhập khẩu, đến sản xuất thương mại, thép…nhưng nhiều nhất là các DN bất động sản, xây dựng.

Cụ thể, Công ty TNHH XD - TM Phan Xi Păng nợ hơn 1,96 tỉ đồng, Công  ty cổ phần Cơ Khí xây dựng công trình 623 nợ 18,3 tỉ đồng, Công yy cổ phần Thiết Kế Và Xây Dựng Sài Gòn Tourist nợ hơn 5,2 tỉ đồng, Công ty Xây Dựng Dân Dụng Và Công Nghiệp nợ hơn 32,1 tỉ đồng, Công ty cổ phần Xây dựng công Trình 518 nợ 4 tỉ đồng, Công ty công trình 86 nợ hơn 9,9 tỉ đồng, Công ty cổ phần Đầu Tư Và Xây Dựng Lâm Viên có số nợ thuế lớn nhất: 102,1 tỉ đồng.

Đây là lần công bố tên doanh nghiệp nợ thuế thứ hai. Trước đó cuối 2014 Cục Thuế TP.HCM từng công bố danh sách 16 DN nợ thuế đợt 1 với tổng số nợ thuế gần 220 tỉ đồng.

Nợ thuế gần đây liên tục tăng cao.Tính đến cuối tháng 4 nợ thuế trên địa bàn TP.HCM lên đến 22.824 tỉ đồng, tăng mạnh so với con số 19.754 tỉ đồng cuối năm 2014.

Tuy nhiên, nếu so với cuối năm 2013 thì nợ thuế cuối năm 2014 đã tăng 20,3%. Nguyên nhân là do DN gặp khó khăn trong sản xuất, DN bỏ địa điểm kinh doanh, giải thể…

Cơ quan thuế đã áp dụng nhiều biện pháp như thông báo nợ thuế, phong tỏa tài khoản, kê biên tài sản, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, thu tiền của bên thứ ba, thu hồi giấy đăng ký kinh doanh, thu hồi mã số thuế. 

Ngoài ra Cục thuế còn áp dụng biện pháp dừng xuất cảnh với đối tượng nợ thuế. Trong năm 2014 có 49 trường hợp bị dừng xuất cảnh.

Theo đại diện Cục Thuế việc bêu tên chỉ nhằm răn đe những DN còn nợ thuế chứ những DN bị nêu tên gần như là chết lâm sàng, do vậy không còn khả năng nộp thuế. Đây cũng là những DN có khoản nợ kéo dài ít nhất 1 năm, cơ quan thuế đã áp dụng ít nhất hai biện pháp cưỡng chế và đánh giá rằng gần như không còn khả năng thu nợ.

Theo cơ quan thuế, biện pháp cưỡng chế hiệu quả nhất là trích tiền từ tài khoản ngân hàng và thu tiền, tài sản từ bên thứ ba. Ngoài ra biện pháp dừng xuất cảnh của người nợ thuế cũng hỗ trợ nhiều cho công tác thu hồi nợ, đặc biệt giúp thu hồi được các khoản nợ lâu năm.

 

A.H - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên