09/04/2015 09:18 GMT+7

Dùng nhục hình làm chết người: Nhiều dấu hỏi về pháp y

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sáng 8-4, TAND tỉnh Phú Yên tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ sáu bị cáo sĩ quan công an TP Tuy Hòa và tỉnh Phú Yên phạm tội “dùng nhục hình” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Lê Đức Hoàn - Ảnh: D.Thanh

Tại tòa, giám định viên đại diện Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên nhiều lần từ chối trả lời câu hỏi của luật sư và cả hội đồng xét xử.

Do vậy, nhiều câu hỏi về những bất thường trong kết quả giám định pháp y của vụ án các công an dùng nhục hình làm chết nghi phạm vẫn chưa sáng tỏ.

Trả lời hội đồng xét xử, ông Hoàng Việt - giám định viên, đại diện Trung tâm Giám định pháp y tỉnh Phú Yên - cho biết trên người nạn nhân Ngô Thanh Kiều có rất nhiều vết thương không thể nhớ được, cơ quan giám định đã đếm được có tổng cộng 63 dấu vết, trong đó có ba vết ở vùng đầu. Ông Việt cũng khẳng định nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của ông Kiều là do chấn thương sọ não.

Phần hỏi - đáp giữa luật sư Nguyễn Văn Thắng, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên công an, bị cáo trạng truy tố là đã dùng dùi cui cao su đánh 2-3 cái vào đầu của bị hại Kiều), và giám định viên Hoàng Việt kéo dài gần hết buổi xét hỏi sáng 8-4 và nhiều lần làm phiên tòa “nóng” lên.

Luật sư Thắng hỏi ông Việt vì sao có đến hai biên bản thu mẫu mô ông Kiều, gồm một biên bản ngày 14-5-2012 có chữ ký của điều tra viên, Viện KSND tỉnh Phú Yên, gia đình bị hại, giám định viên có nêu là lấy 19 mẫu và một biên bản cùng ngày có chữ ký của BS Hồ Viết Thọ (giám đốc Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên) và ông Nguyễn Văn Thịnh, cán bộ trung tâm này, ghi chỉ 15 mẫu.

Vì sao biên bản thu mẫu gửi đến văn phòng 2 Viện Pháp y quốc gia lại là biên bản của nội bộ Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên chứ không phải là biên bản thu mẫu có nhiều người cùng tham gia?

Trả lời luật sư, ông Việt nói tuy hai biên bản thu mẫu khác nhau nhưng nội dung thì chỉ có một, số lượng mẫu ít hơn là vì gộp chung hai mẫu mô van tim và cơ tim thành mẫu mô tim và hai mẫu mô tinh hoàn cũng gộp chung làm một.

Ông Hoàng Việt khẳng định toàn bộ mẫu mô của ông Kiều được lấy và bảo quản bằng formol đúng quy trình, được niêm phong nên không thể hoại tử được.

Khi luật sư Thắng “truy” vậy tại sao trong biên bản của văn phòng 2 Viện Pháp y quốc gia lại ghi rõ rằng có hai mẫu mô gồm mẫu ruột non và mẫu tinh hoàn của ông Kiều do Trung tâm Giám định pháp y Phú Yên gửi giám định đã bị hoại tử, ông Việt đáp: “Chúng tôi làm đúng quy trình nên mẫu không thể hư hỏng được, còn vì sao có mẫu hoại tử thì luật sư hỏi văn phòng 2 Viện Pháp y quốc gia!”.

Luật sư Thắng hỏi tiếp tại sao không có biên bản niêm phong mẫu vật và biên bản mở niêm phong mẫu vật gửi đi giám định, ông Việt cũng đáp là nên hỏi... văn phòng 2 Viện Pháp y quốc gia.

Luật sư Võ An Đôn, bảo vệ quyền lợi cho vợ và hai con của ông Kiều, đưa ra một số hình ảnh cho rằng đấy là những vết cháy trên cơ thể ông Kiều và nghi ngờ ông bị chích bằng roi điện, nhưng Trung tâm Giám định pháp y không có kết luận.

Ông Hoàng Việt nói rằng qua khám nghiệm trực tiếp thi thể ông Kiều thì khẳng định đấy không phải là vết chích do roi điện gây ra.

Còn ông Lương Tấn Nhật - phó trưởng phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Yên - nói rằng ông cũng là người “đeo găng” khám nghiệm tử thi ông Kiều và khẳng định những vết luật sư Đôn nghi là chích dùi cui điện trên người nạn nhân chỉ là những vết sây sát đã đóng vảy.

Hôm nay, tòa tiếp tục xét xử.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên