18/11/2016 17:08 GMT+7

​Nhiều cảnh đẹp sao du lịch Việt Nam cứ ì ạch?

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Đây là câu hỏi của đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) khi thảo luận về Luật du lịch (sửa đổi) tại Quốc hội chiều 18 -11.

Khách du lịch tham quan danh thắng Tràng An, Ninh Bình - Ảnh: V.N.A.
“Việc sửa đổi luật du lịch là cần thiết, nhưng vấn đề quan trọng là phải “bắt đúng bệnh, kê đúng đơn. Có thế mới đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”

Đại biểu ĐOÀN THỊ THANH MAI

Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai cho rằng Việt Nam luôn tự hào có tiềm năng du lịch, với nhiều di sản thế giới, nhiều danh lam thắng cảnh, thiên nhiên tươi đẹp. Tuy nhiên sau 30 năm đổi mới, du lịch Việt Nam vẫn còn ở dạng tiềm năng, thua xa so với các nước trong khu vực.

Cũng theo đại biểu này, mỗi năm Việt Nam chi cho hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch chỉ khoảng 2 triệu USD là quá thấp so với với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore,  Malaysia.

Hoạt động quảng bá cũng phân tán, dàn trải nên hiệu quả đạt được không cao, do đó cần tăng cường hoạt động quảng bá, tâp trung vào những thị trường trọng điểm.

Đại biểu Ngàn Phương Loan (Lạng Sơn) cũng đề nghị bổ sung quy định về văn hóa ứng xử của hướng dẫn viên du lịch. Bởi sự yếu kém về hướng dẫn viên du lịch cũng là một trong những nguyên nhân khiến du khách không quay trở lại.

Đại biểu Triệu Thanh Dung (Cao Bằng) thì chỉ rõ kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, ngoại ngữ của đội ngũ hướng dẫn viên còn kém. Công tác đào tạo chưa chuyên nghiệp, thống nhất. Do đó, khi sửa đổi luật Du lịch phải chú ý đề ra các quy định để nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.

Luật nới lỏng nhưng sẽ quản lý được chặt hơn

Phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết tinh thần sửa đổi Luật du lịch lần này là muốn thay đổi cách tiếp cận, quản lý không bằng chỉ hình thức cấm, hạn chế mà bằng công cụ pháp luật và kinh tế thị trường, cùng phối hợp với nhau.

Dẫn chứng cụ thể, ông Thiện nêu vấn đề thay đổi quy định về xếp hạng cơ sở lưu trú từ bắt buộc chuyển sang tự nguyện như dự luật là xu hướng của thế giới.

Theo ông, việc để các doanh nghiệp tự xếp hạng khách sạn của mình và đăng ký hạng khách sạn sẽ giúp khách du lịch có quyền lựa chọn và đánh giá. Đồng thời cơ quan quản lý sẽ công khai chỉ số tín nhiệm của du khách.

Ông Thiện cho biết so với trước thì quy định như vậy chặt chẽ hơn. Vì nếu khách sạn không đủ chuẩn như công bố thì cơ quan quản lý sẽ tiếp nhận thông tin từ du khách và có thể rút hạng sao khách sạn ngay mà không phải chờ theo định kỳ như trước.

Đối với việc hành nghề hướng dẫn viên, việc hạ chuẩn quy định hành nghề theo ông Thiện cũng phù hợp với thực tiễn. Chẳng hạn trước đây quy định người điều hành phải có thâm niên kinh nghiệm 4 năm.

“Toàn là hợp thức hóa hết, dẫn đến nhũng nhiễu, nên đề nghị bỏ. Hạ tiêu chuẩn hướng dẫn viên nhưng không có nghĩa là sẽ hạ chất lượng” - ông Thiện nói.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên