05/12/2014 09:01 GMT+7

​Nhiều biệt thự công bị chiếm dụng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Đó là phát biểu của đại biểu Nguyễn Hoài Nam, trưởng Ban pháp chế HĐND TP Hà Nội, khi chất vấn về quản lý và thanh tra quản lý 312 biệt thự trên địa bàn TP này tại phiên họp HĐND TP Hà Nội ngày 4-12.

qĐại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn: “Không chỉ có biệt thự, nhà của Nhà nước sau cải tạo cũng có chuyện để cho một số người tự ý lấn chiếm, dần dần chuyển thành nhà tư nhân. Xin hỏi TP có nắm được không?”.

Quản lý biệt thự công có sai sót

* Ông NGUYỄN HOÀI NAM:

Đeo bám việc thanh tra 312 biệt thự

Chúng tôi chưa thỏa mãn với trả lời của lãnh đạo TP. Chính UBND TP là người trình ra HĐND TP biểu quyết thông qua danh mục biệt thự, tức là đã có đầy đủ hồ sơ, bây giờ UBND TP lại nói đang tìm kiếm hồ sơ, vậy khi các ngành trình lên không có hồ sơ sao, và UBND TP đã ký trên cơ sở nghe các ngành mà không kiểm tra hồ sơ?

Đã thanh tra thì phải có thời hạn, nhưng đến nay đã quá hạn, và đã thanh tra là phải có kết luận, phải xác định trách nhiệm. Đấy là cái tôi sẽ đeo bám.

Ông Nam cũng dẫn chứng bản thân ông từng hỏi Sở Xây dựng về những nội dung liên quan đến quản lý nhà biệt thự sau cải tạo.

“Trước đây khi thanh tra, giám sát đã có rất nhiều nhà tư nhân đang chiếm dụng nhưng đến nay có hỏi các đồng chí vẫn chưa báo cáo kết quả đã khắc phục thế nào.

Ở đây có vấn đề về khiếm khuyết trong quản lý và có vấn đề người ta lợi dụng trách nhiệm, chức vụ để sử dụng không đúng mục đích tài sản công. Chúng tôi cần TP làm rõ việc này, thanh tra rõ việc này.

Nếu cần, tôi đề nghị cho thanh tra trách nhiệm của cơ quan quản lý, thậm chí có sai phạm thì chuyển cơ quan điều tra” - ông Nam nêu.

Trả lời, Phó chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh thừa nhận trong quá trình quản lý biệt thự đúng là có những sai sót và có những việc về quy trình, cách làm thiếu chặt chẽ. “Chúng tôi cũng đã biết những chuyện này, đã chỉ ra một số trường hợp cụ thể, nhưng cụ thể ra sao sẽ được thanh tra kết luận” - ông Khanh trả lời.

Về việc có vấn đề lợi dụng trách nhiệm, chức vụ để chiếm dụng nhà công, tài sản công không, ông Khanh nói: “Chúng tôi sẽ lưu ý cơ quan thanh tra để xem xét kỹ nội dung này... Quan điểm của chúng tôi là sẽ tiếp tục thanh tra công vụ, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ, thậm chí đến mức có dấu hiệu về mặt hình sự thì chuyển cơ quan điều tra”.

Thanh tra 4 tháng chưa có kết quả

Đề cập đến việc UBND TP Hà Nội loại 312 biệt thự khỏi danh mục quản lý theo nghị quyết 18 của HĐND TP phê duyệt năm 2008, đại biểu Nguyễn Xuân Diên, phó chánh văn phòng HĐND TP, đặt vấn đề việc thanh tra 312 biệt thự được TP tiến hành từ tháng 8-2014 nhưng đến nay không thấy báo cáo kết quả.

Ông Nguyễn Hoài Nam hỏi tiếp: “Đến tháng 11-2014, tức sau bốn tháng thực hiện thanh tra, Thanh tra TP báo cáo là rất khó tiếp cận được các tài liệu do các cơ quan cung cấp. Khó khăn tiếp cận hồ sơ là gì, có phải là ý chí chủ quan của người bị thanh tra? TP có giải pháp gì, bao giờ TP kết luận nội dung thanh tra và báo cáo HĐND TP, vì đây là những tài sản lớn phải được quản lý, phải được làm rõ chứ không thể nói chúng ta không nắm được?”.

Trả lời chất vấn, ông Vũ Hồng Khanh nói: “Đúng là luật có nêu thời hạn 45 ngày, nhưng đấy là một vụ việc. Ở đây là 312 biệt thự, nếu xác định mỗi biệt thự là một vụ việc thì đây là vụ việc phức tạp, chúng ta hoàn toàn có thể gia hạn để anh em làm. Tôi xin báo cáo có rất ít vụ việc mà đích thân lãnh đạo TP phải chủ trì đến ba lần. Tôi nghĩ khi kết thúc chắc còn phải nhiều lần nữa để chỉ đạo”.

Không bằng lòng, ông Nam truy tiếp: “Tôi xin nhắc lại là các biệt thự, các nhà đều được Sở Xây dựng quản lý và Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội nắm chắc về hồ sơ. Có chuyện công ty này và Sở Xây dựng có biểu hiện cản trở công tác thanh tra không?”.

Đáp lại, ông Khanh nói chưa nghe thấy chuyện cản trở thanh tra. “Tôi xin nói nếu phát hiện sở, ngành nào, cá nhân nào cản trở việc thanh tra, chúng tôi sẽ xử lý. Quan điểm của TP là không hữu khuynh và không có bao che” - ông Khanh quả quyết.

Ông Khanh khẳng định đến ngày 15-12, các cơ quan phải báo cáo đầy đủ hồ sơ 312 biệt thự cho thanh tra. “Sau khi thanh tra xong, chủ tịch TP có chỉ đạo, tập thể TP sẽ nghe nội dung thanh tra từng biệt thự một để có chỉ đạo xử lý cụ thể” - ông Khanh nói.

Cuối buổi chất vấn, lãnh đạo UBND TP Hà Nội vẫn chưa đưa ra được thời điểm kết luận nội dung thanh tra 312 biệt thự.

Biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, Hà Nội của ông Hoàng Văn Nghiên - Ảnh: Nguyễn Khánh
Biệt thự số 12 Nguyễn Chế Nghĩa, Hà Nội của ông Hoàng Văn Nghiên - Ảnh: Nguyễn Khánh

Sẽ thu hồi biệt thự của ông Hoàng Văn Nghiên

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thế Thảo - chủ tịch UBND TP Hà Nội - bên lề kỳ họp HĐND TP Hà Nội chiều 4-12.

“Đó là quan điểm dứt khoát của tôi, cái này nằm trong quyết định có văn bản của TP. Tới đây mình phải giải quyết chế độ nhà cho anh ấy (ông Hoàng Văn Nghiên, nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội - PV) phù hợp với quy định cũng như chế độ, chính sách. Trên cơ sở đó mới tiếp tục bàn thống nhất với anh ấy việc thu hồi cái nhà này” - ông Thảo nói.

“Đã kéo dài tới tám năm rồi, lần này có làm dứt điểm không, có hoàn thành thu hồi trong năm 2015 hay không vì dư luận lo ngại sẽ tiếp tục kéo dài?” - PV Tuổi Trẻ hỏi.

Ông Thảo nói dứt khoát: “Không phải thời điểm nào trong năm 2015 mà sẽ làm ngay trong thời gian tới”. Ông Thảo cũng khẳng định TP sẽ tập trung giải quyết việc thu hồi biệt thự và sẽ có thông báo về việc này.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết đã giao hẳn cho một phó giám đốc trực tiếp phụ trách vấn đề này để sớm có phương án giải quyết dứt điểm.

LÂM HOÀI - X.L.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên