11/08/2017 19:18 GMT+7

Nhật tính lập thêm lá chắn tên lửa đối phó Triều Tiên

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tokyo đang xem xét triển khai các hệ thống đánh chặn tên lửa ở phía tây để đối phó với nguy cơ tên lửa từ Bình Nhưỡng.

Hệ thống đánh chặn PAC-3 đặt tại bộ quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo - Ảnh: Reuters
Hệ thống đánh chặn PAC-3 đặt tại bộ Quốc phòng Nhật Bản ở Tokyo - Ảnh: REUTERS

Lần này lời đe dọa tấn công tên lửa của Triều Tiên khiến Nhật Bản thực sự lo sợ. 

Trang Jiji của Nhật hôm nay (11-8) dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết Tokyo có thể triển khai hệ thống đánh chặn Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) ở phía tây Nhật Bản dọc theo đường bay dự kiến của các tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bắn hướng tới đảo Guam - vùng lãnh thổ này của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Các khu vực có thể được triển khai PAC-3 bao gồm Shimane, Hiroshima và Kochi để phòng ngừa khả năng tên lửa của Triều Tiên gặp sự cố và rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản, theo báo Nikkei.

Các hệ thống PAC-3 sẽ được chuyển đến từ các căn cứ của Lực phòng vệ trên không gần đó. Trước đó, Nhật Bản không có hệ thống PAC-3 nào ở phía tây.

Nhật Bản sở hữu lá chắn tên lửa hai tầng, trong đó tầng một có các tên lửa đánh chặn Standard Missile-3 (SM-3) đặt trên các tàu của Lực lượng phòng vệ hàng hải và tầng hai gồm hệ thống PAC-3 trên mặt đất.

Năm 2016, Tokyo từng đưa PAC-3 đến quần đảo Miyako và Ishigaki ở Okinawa sau khi Bình Nhưỡng phóng vệ tinh.

Hôm qua (10-8), tân bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cũng nói ông sẽ cân nhắc triển khai thêm PAC-3 sau khi đánh giá tình hình Triều Tiên. Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cũng tuyên bố Tokyo “sẵn sàng phản ứng trong các tình huống khẩn cấp”.

Bộ trưởng Onodera khẳng định Nhật Bản có quyền thực hiện quyền phòng vệ chung nếu Bình Nhưỡng phóng tên lửa hướng về đảo Guam.

Tuy nhiên các nguồn tin cho biết Tokyo sẽ còn bàn bạc với Mỹ về cách đối phó với nguy cơ từ Triều Tiên bởi cho dù là kịch bản tên lửa rơi xuống Nhật hay Mỹ hành động quân sự (khiến Nhật bị trả đũa lây) cũng đều đáng lo ngại cho Tokyo.

Binh sĩ Nhật tập trận để phòng ngừa tấn công từ Triều Tiên - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Nhật tập trận để phòng ngừa tấn công từ Triều Tiên - Ảnh: REUTERS

Hàn Quốc cũng sẵn sàng đối phó

Hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young Moo cũng kêu gọi quân đội nâng cao khả năng sẵn sàng đối phó với các hành động bất ngờ của Triều Tiên.  

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết bộ trưởng Song Young Moo đưa ra lời kêu gọi trên trong cuộc họp qua cầu truyền hình với các chỉ huy cấp cao của quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng cho rằng Triều Tiên đang gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với quan hệ đồng minh Hàn - Mỹ khi không ngừng đưa ra những tuyên bố về chiến tranh và tăng cường phóng thử tên lửa.

Do vậy, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng quân đội nước này cần duy trì khả năng sẵn sàng đầy đủ để thực hiện đòn trả đũa mạnh mẽ và ngay lập tức.

Trong khi đó, bộ ngoại giao Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan cẩn thận trong lời nói và việc làm, đồng thời bày tỏ hy vọng các bên có thể nỗ lực hơn nữa nhằm làm xoa dịu tình hình hiện này và tăng cường độ tin cậy lẫn nhau.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã trở nên trầm trọng hơn trong vài tháng qua bởi một loạt các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng, vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Hôm 9-8, quân đội Triều Tiên tuyên bố đang xem xét một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào đảo Guam, vùng lãnh thổ của Mỹ, sau khi Tổng thống Donald Trump khẳng định Bình Nhưỡng sẽ phải đối mặt với “bão lửa và cơn thịnh nộ” của Mỹ.

Kết quả một cuộc thăm dò dư luận do truyền thông tại Guam thực hiện cho thấy gần một nửa số người dân ở Guam "rất quan ngại" về việc Triều Tiên có thể tấn công tên lửa. 

Cuộc thăm dò được trang Pacific Daily News thực hiện trực tuyến cho tới tối 10-8. Trong số trên 3.000 cư dân đảo Guam tham gia cuộc thăm dò, 46% cho biết rất lo ngại, trong khi 27% bày tỏ lo ngại và 26% không lo ngại về mối đe dọa Triều Tiên. 

Trong khi đó, một báo cáo của trang mạng Trung tâm tin tức Thái Bình Dương của Guam cũng cho biết người dân địa phương có ý kiến khác nhau về mối đe dọa Triều Tiên. Một số sợ hãi trong khi số khác tỏ ra tin tưởng vào khả năng ứng phó của Washington. 

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên