23/05/2013 17:52 GMT+7

Nhật phản đối xã luận của báo Hàn Quốc về bom nguyên tử

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 23-5, Chính phủ Nhật đã kịch liệt phản đối vụ báo Hàn Quốc Joongang Ilbo mô tả vụ đánh bom nguyên tử thành phố Hiroshima và Nagasaki năm 1945 là “đòn trừng phạt thần thánh”.

H2ZEetsb.jpgPhóng to
Các cựu binh Hàn Quốc biểu tình chống Nhật trước Đại sứ quán Nhật tại Seoul hôm 23-5 - Ảnh: Reuters

Xã luận xuất hiện trên cả phiên bản tiếng Anh và tiếng Hàn của Joongang Ilbo hôm 20-5 mô tả hai vụ đánh bom nguyên tử năm 1945 làm hơn 200.000 người Nhật thiệt mạng là “xứng đáng”. “Chúa Trời thường mượn tay con người để trừng phạt những hành vi quỷ dữ của con người" - xã luận của Joongang Ilbo khẳng định.

Báo này nhắc lại vụ một cơ sở sinh học và hóa học của quân đội Nhật đã thực hiện những thí nghiệm tàn khốc trên cơ thể người trong Thế chiến II. “Tiếng kêu khóc của các nạn nhân đã bay tới thiên đường và các quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima và Nagasaki” - Joongang Ilbo viết.

Xã luận của Joongang Ilbo còn cáo buộc chính quyền Nhật và Thủ tướng Shinzo Abe đã chối bỏ quá khứ quân phiệt của Nhật. Báo này ra kết luận mang tính cảnh báo: “Chúa Trời có thể cảm thấy rằng việc trừng phạt Nhật vẫn chưa hoàn tất”.

AFP cho biết trong cuộc họp báo tại Tokyo hôm nay, chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga chỉ trích xã luận của Joongang Ilbo “vô cùng ô nhục”. “Chúng tôi kịch liệt phản đối ban biên tập của báo Joongang Ilbo. Nhật là quốc gia duy nhất từng bị bom nguyên tử tàn phá. Chúng tôi không bao giờ tha thứ cho những luận điệu như vậy” - ông Suga nhấn mạnh.

Xã luận của báo Joongang Ilbo xuất hiện trong thời điểm quan hệ Nhật - Hàn đang xấu đi nghiêm trọng sau khi thị trưởng thành phố Osaka là Toru Hashimoto khẳng định việc phụ nữ châu Á bị buộc làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong Thế chiến II là một hành động cần thiết.

Các sử gia cho biết khoảng 200.000 phụ nữ Triều Tiên, Trung Quốc, Philippines và một số nước khác bị buộc vào làm việc tại các nhà thổ phục vụ quân đội Nhật trong Thế chiến II.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên