01/04/2014 16:28 GMT+7

Nhật nới lỏng xuất khẩu vũ khí, Trung, Hàn quan ngại

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Từ hôm nay 1-4, các quy định mới cho phép Tokyo bán vũ khí cho các nước dọc các tuyến hàng hải quan trọng để giúp các nước này chống cướp biển. Do đó, Nhật có thể bán vũ khí cho các nước Đông Nam Á như Indonesia, Philippines...

Ngày 1-4, Chính phủ Nhật tuyên bố nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí ra nước ngoài đã áp dụng từ năm 1967 để tăng cường vai trò quốc tế của Tokyo.

Nhật muốn xuất khẩu vũ khí, Trung Quốc lo lắng

uG6A1EVp.jpgPhóng to
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe muốn thúc đẩy vai trò của Tokyo trên trường quốc tế - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua chính sách xuất khẩu vũ khí mới. Theo đó, Nhật sẽ không bán vũ khí cho các quốc gia có xung đột hoặc những nước có thể đe dọa hòa bình quốc tế.

Tokyo xác định việc xuất khẩu vũ khí phải đóng góp vào hòa bình quốc tế và tăng cường an ninh của Nhật. “Theo các nguyên tắc mới, chúng tôi sẽ đảm bảo việc chuyển giao các thiết bị quốc phòng diễn ra minh bạch, đóng góp vào hòa bình quốc tế” - ông Suga tuyên bố.

Hiến pháp Nhật sau Thế chiến II cấm Tokyo gây chiến. Nguyên tắc đó đã dẫn tới việc đưa ra lệnh cấm xuất khẩu vũ khí. Những người ủng hộ cho rằng chính sách mới sẽ giúp hỗ trợ các hãng sản xuất vũ khí trong nước và giúp tăng cường an ninh Nhật trong thời điểm khu vực đang nóng bỏng với các tranh chấp chủ quyền liên quan đến Trung Quốc và một CHDCND Triều Tiên khó dự đoán.

Các quy định mới cho phép Tokyo bán vũ khí cho các nước nằm dọc các tuyến hàng hải quan trọng để giúp chính phủ các nước này chống cướp biển. Đây là một yếu tố chiến lược rất quan trọng đối với Nhật, một quốc gia nghèo tài nguyên thiên nhiên.

Do đó, Nhật có thể bán vũ khí cho các nước Đông Nam Á như Indonesia hay Philippines. Trước đó Nhật đã cung cấp nhiều loại thiết bị cho lực lượng tuần duyên Philippines để hỗ trợ Manila bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Theo Reuters, mới đây Trung Quốc tuyên bố “đặc biệt chú ý” đến việc Nhật nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí.

Cùng ngày 1-4 Hãng tin Kyodo đưa tin chính quyền Hàn Quốc đã yêu cầu Nhật "minh bạch hóa tối đa" việc thực hiện các nguyên tắc xuất khẩu vũ khí mới của Tokyo. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai Young khẳng định: "Là một nước ưa chuộng hòa bình, Nhật được kỳ vọng sẽ tôn trọng triệt để những nguyên tắc cơ bản và thực hiện chúng một cách thận trọng theo hướng đóng góp cho hòa bình và ổn định của cộng đồng quốc tế".

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên