10/06/2017 11:38 GMT+7

Nhật ký phóng viên: Trải nghiệm nghệ thuật chiều cuối tuần

MINH PHƯỢNG
MINH PHƯỢNG

TTO - Chiều cuối tuần trời mưa nhưng sự kiện nghệ thuật không chuyên dành cho người trẻ tại TP.HCM - Art Actually đã thu hút gần 100 bạn tham dự.

Các bạn trẻ tham gia trải nghiệm gấp giấy origami - Ảnh: MINH PHƯỢNG
Các bạn trẻ tham gia trải nghiệm gấp giấy origami - Ảnh: MINH PHƯỢNG

Phí tham gia (200.000 đồng) có thể là số tiền không nhỏ đối với sinh viên nhưng mọi người vẫn háo hức tham gia, đến sớm và nán lại đến khi chương trình kết thúc lúc 21h.

“Buổi chiều cuối tuần như hôm nay sao bạn không cùng người yêu đi xem phim, uống cà phê, hay đơn giản ở nhà ngủ một giấc thật đã?” - người dẫn chương trình đã hỏi như vậy. Mỗi người một lý do nhưng điểm chung họ muốn đến đây trải nghiệm nghệ thuật, tự do sáng tạo, được truyền cảm hứng...

Các bạn trẻ cùng nhau trải nghiệm nghệ thuật với các workshop: vẽ, chụp ảnh, viết và giao lưu với diễn giả là những người có ảnh hưởng đến giới trẻ, đến từ các lĩnh vực nghệ thuật khác nhau như đạo diễn, diễn viên múa balê...

Ai cũng từng vẽ một bức tranh nhưng khi tham gia workshop vẽ, mọi người đều cảm nhận sự thú vị riêng biệt. Với yêu cầu vẽ người bạn đối diện, từ những người còn xa lạ vài phút trước họ phải nhanh chóng làm quen để bắt cặp với nhau.

Họa sĩ Đỗ Hữu Chí hướng dẫn chia tờ giấy A4 thành bốn ô, yêu cầu vẽ chân dung người đối diện lần lượt: ô thứ nhất vẽ bằng tay thuận, ô thứ hai tay không thuận, ô thứ ba không nhìn giấy mà mắt nhìn và trò chuyện trực tiếp với người đối diện. Lúc này những tiếng cười khúc khích vang lên với các bức họa “Picasso” chân tay đầu tóc lộn xộn... Ô thứ tư mọi người cùng nhắm mắt lại và vẽ người bạn của mình.

Được hỏi thích cảm giác khi vẽ bức tranh nào nhất, người chọn bức thứ nhất vì vẽ bằng tay thuận nên thích cảm giác quen thuộc. Người chọn bức tranh thứ hai vì ưa cảm giác thử một điều mới mẻ. Người thích bức tranh thứ ba vì có thể làm được nhiều việc một lúc, vừa nói chuyện nhưng vẫn vẽ tranh được. Người thích cảm giác vẽ bức tranh cuối vì thấy được thư giãn, nhẹ nhàng, khoan khoái hẳn.

Nhiều người tham gia lại thích workshop viết với sự hướng dẫn của nhà văn trẻ Phiên Nghiên. Đèn điện phụt tắt, âm nhạc du dương, tất cả nhắm mắt và tưởng tượng bước vào một khu rừng và tay sẽ ghi lại tất cả âm thanh nghe được.

Sau gần 15 phút “thả hồn”, bạn Trần Văn Hưng - sinh viên năm 2 ngành y - cho biết: “Bình thường mình chủ yếu đi học, đêm về học bài rồi ngủ. Việc học hành khiến mình cảm thấy áp lực, căng thẳng. Mình bị cuốn theo sự náo nhiệt. Nay tham gia thấy trong người nhẹ nhõm, thoải mái hẳn”.

Hưng cho biết đây là lần đầu tiên tham gia một chương trình liên quan đến nghệ thuật và cảm thấy tâm hồn như “được cho ăn uống bởi bản thân rất ít sáng tạo. Nhưng hôm nay óc sáng tạo được kích thích. Mình muốn workshop viết. Sau hôm nay về mình sẽ thử khả năng viết lách của bản thân”.

Nhiều bạn trẻ tự nghĩ họ không có năng khiếu nghệ thuật nhưng nghe các diễn giả nói chuyện, nhiều bạn đã thấy thích và muốn thử.

Như câu chuyện anh Nguyễn Tú Tuấn - nghệ nhân origami - chia sẻ: Anh là một kỹ sư, còn gấp giấy là niềm vui của anh từ ngày bé. Lúc ấy vì gia đình không có điều kiện mua đồ chơi nên anh thường xếp giấy thành các con vật, đồ vật mình thích. Và theo anh, chỉ cần xuất phát từ đam mê thì ai cũng làm được...

Buổi chiều trôi qua thật nhanh. Ra về mỗi người mang theo những cảm nhận, trải nghiệm về nghệ thuật khác nhau. Và họ đã “làm giàu” cho bản thân bằng một tình bạn mới, có những phút thư giãn, thoải mái sau những căng thẳng, mệt mỏi, hối hả của cuộc sống thường nhật.

MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên