10/08/2017 15:42 GMT+7

Nhật, Hàn đòi đánh nếu Triều Tiên tấn công Mỹ

PHÚC LONG
PHÚC LONG

TTO - Hàn Quốc và Nhật Bản phát cảnh báo Triều Tiên sẽ gặp phản ứng mạnh nếu nước này dám thực hiện lời đe dọa tấn công đảo Guam bằng tên lửa.

Binh sĩ Hàn Quốc canh gác ở khu vực biên giới tại Paju - Ảnh: REUTERS
Binh sĩ Hàn Quốc canh gác ở khu vực biên giới tại Paju - Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Kyodo ngày hôm nay (10-8), Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố Tokyo hoàn toàn có quyền đánh chặn tên lửa bắn về hướng đảo Guam - vùng lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ.

Gần đây, nhiều tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống vùng biển Nhật Bản, một số trong đó đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Nhật.

Nhật có một hệ thống phòng thủ tên lửa hai lớp, bao gồm loại tên lửa SM-3 lắp trên tàu chiến và hệ thống tên lửa Patriot trên mặt đất. Tokyo cũng đang cân nhắc bổ sung thêm một lớp phòng thủ tên lửa thứ ba.

“Hành động khiêu khích của Triều Tiên, bao gồm cả lần này, là mối đe dọa rõ ràng đối với khu vực và cộng đồng quốc tế. Điều này không thể tha thứ” - Chánh văn phòng Chính phủ Nhật Yoshihide Suga phát biểu trước giới truyền thông trong cuộc họp báo ngày hôm nay.

Ông Suga cho biết Nhật có ý định tăng cường liên minh với Mỹ, trong đó gồm cuộc gặp đã lên kế hoạch giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và hai đồng cấp Nhật tại Washington trong tuần tới.

Cũng trong hôm nay, phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn Quốc cho rằng lời đe dọa tấn công đảo Guam của Bình Nhưỡng là “một thách thức nghiêm trọng”.

“Chúng tôi nghiêm túc cảnh cáo, nếu Triều Tiên có hành động khiêu khích bất chấp cảnh báo, họ sẽ phải đối mặt với phản ứng mạnh từ quân đội Hàn Quốc và liên quân Mỹ - Hàn” - vị quan chức quân đội Hàn Quốc nhấn mạnh.

Xe tăng M109A6 Paladin của quân đội Mỹ tập trận tại khu vực gần biên giới liên Triều ở Paju ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS
Xe tăng M109A6 Paladin của quân đội Mỹ tập trận tại khu vực gần biên giới liên Triều ở Paju ngày 10-8 - Ảnh: REUTERS

Phản ứng lại cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về phản ứng “trút lửa giận” trước đó, Bình Nhưỡng vạch ra một kế hoạch cụ thể bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 về hướng đảo Guam vào thời điểm giữa tháng 8.

Loạt tên lửa này sẽ bay qua khu vực tây nam Nhật Bản vào rơi xuống biển cách đảo Guam chừng 30km, theo hãng thông tấn chính thức KCNA của Triều Tiên phát sáng nay.

Trước những tuyên bố của Triều Tiên, một cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ sử dụng "mọi biện pháp thích hợp" để bảo vệ Mỹ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên. 

Trao đổi với báo giới, ông Sebastian Gorka - Phó Trợ lý của tổng thống Donald Trump, nêu rõ: "Tổng thống Trump là người có lập trường dứt khoát; ông ấy sẽ sử dụng mọi biện pháp thích hợp để bảo vệ nước Mỹ và người dân của mình".

Tuy nhiên, ông Gorka cho biết Mỹ sẽ không tiết lộ về những kế hoạch tương lai hay cách thức phản ứng của nước này. 

Cùng ngày, giới chức đảo Guam tiếp tục lên tiếng trấn an người dân, khẳng định không có mối đe dọa gia tăng nào. 

Trao đổi với báo giới, Thống đốc đảo Guam Eddie Calvo cho rằng việc Triều Tiên phát đi tín hiệu sẽ tấn công tên lửa nhằm vào Guam là "biểu hiện của sự sợ hãi".

Căn cứ hải quân của Mỹ trên đảo Guam - US Navy
Căn cứ hải quân của Mỹ trên đảo Guam - US Navy

Ông cho biết thêm người dân Guam tỏ ra quan ngại nhưng không hề hoảng loạn và các nhà chức trách địa phương rất tự tin rằng không hề có mối đe dọa gia tăng nào bất chấp những cảnh báo về một cuộc tấn công mà Triều Tiên đưa ra trước đó.

Thống đốc Guam khẳng định: "Lá chắn phòng thủ đã được triển khai bao quát toàn bộ Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều cơ sở hải quân nằm giữa Bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản và Guam cũng như một hệ thống phòng thủ tên lửa tại Guam tạo thành mạng lưới phòng thủ đa cấp độ. Do đó, dựa trên tình hình thực tế, không cần phải có bất kỳ quan ngại nào về mức độ đe dọa leo thang". 

Chứng khoán có giảm 

Chỉ số chứng khoán Kopsi của Hàn Quốc giảm đến 1,2% sau thông tin này do nhà đầu tư nước ngoài bán ra cổ phiếu. Mức giảm sau đó được kéo lại, chốt 0,4% vào cuối ngày. Đồng won giảm 0,6% so với USD, chạm mức thấp nhất trong gần 1 tháng.

Thị trường chứng khoán Hong Kong cũng chứng kiến bán ra ào ạt, trong khi chỉ số Topix ở Tokyo khép lại mà không có nhiều thay đổi. Đồng yen tăng 0,1%.

PHÚC LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên