19/03/2015 17:17 GMT+7

Nhật điều tra thông tin "Tôi sẽ giết ​Đại sứ Kennedy"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Nhật đang mở cuộc điều tra vụ Đại sứ Mỹ Caroline Kennedy, con gái cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, bị dọa giết.

Đại sứ Caroline Kennedy là con gái cố tổng thống John F Kennedy Ảnh: Reuters

Theo báo Japan Times, mới đây Đại sứ quán Mỹ tại Nhật đã nhận được một số cú điện thoại, trong đó một gã đàn ông nói bằng tiếng Anh rằng: “Tôi sẽ giết Đại sứ Kennedy”. Cả Tổng lãnh sự Mỹ Alfred Magleby tại Okinawa cũng bị dọa giết. Okinawa là nơi gần 25.000 lính Mỹ đóng quân.

Hiện cảnh sát Nhật đang điều tra vụ việc này.

Từ Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố: “Chúng tôi coi bất kỳ lời đe dọa nào đối với các nhà ngoại giao Mỹ cũng là nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ người của mình và đang hợp tác với chính phủ Nhật để đảm bảo an toàn”.

Cơ quan An ninh ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ có triển khai một đặc vụ bảo vệ Đại sứ Kennedy và hỗ trợ cảnh sát Nhật. Tuy nhiên Sở Cảnh sát Tokyo chịu trách nhiệm điều tra vụ việc. Theo luật pháp Nhật, các sĩ quan Mỹ làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Tokyo không được phép mang theo súng.

Báo mạng Daily Beast dẫn lời một số quan chức Nhật tiết lộ nhà chức trách nghi ngờ mafia Nhật (yakuza) có thể đã đưa ra những lời đe dọa này. Một đối tượng bị tình nghi là Daikosha, tổ chức chính trị của Inagawa-kai, tổ chức yakuza lớn thứ ba tại Nhật.

Năm 2013, Bộ Tài chính Mỹ đưa Kazuya Uchibori, chủ tịch của Inagawa-kai, vào danh sách “kẻ thù của nước Mỹ”. Bộ Tài chính Mỹ cũng thực hiện biện pháp cấm vận Jiro Kiyota, thủ lĩnh tối cao của Inagawa-kai. Sau đó, hãng American Express đã đóng băng số tiền hơn 42.000 USD trong tài khoản của Uchibori.

Đại sứ Kennedy lên nhậm chức ở Nhật hồi cuối năm 2013. Bà là con gái của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy và là cháu gái của Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy. Cả hai ông đều bị ám sát khi bà còn rất nhỏ.

Thông tin Đại sứ Kennedy bị dọa diễn xuất hiện vài ngày sau vụ Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Mark Lippert bị một gã đàn ông rạch mặt. Chính quyền Hàn Quốc khẳng định hung thủ tấn công ông Lippert để phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên