17/10/2016 09:27 GMT+7

Bộ ngoại giao Nhật: không có chuyện bắt tay với Nga về tranh chấp đảo

ANH THƯ - DUY LINH
ANH THƯ - DUY LINH

TTO - Tờ Nikkei đưa tin Nhật xem xét đề xuất quản lý chung các đảo tranh chấp do Nga kiểm soát với hy vọng tháo gỡ những căng thẳng quan hệ hai nước suốt 70 năm qua. Nhưng Bộ Ngoại giao Nhật đã lập tức bác bỏ.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Nhật báo tài chính Nikkei trích dẫn nguồn tin giấu tên của chính phủ Nhật cho biết Thủ tướng Shinzo Abe hy vọng có thể thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu đàm phán về vấn đề trên khi họ gặp nhau ngày 15-12.

Cuộc tranh chấp 4 đảo ngoài khơi Hokkaido, mà phía Nhật gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc còn Nga gọi là chuỗi đảo Kurile phía nam, đã ngăn cản Tokyo và Matxcơva ký hiệp ước hòa bình chính thức để chấm dứt cuộc chiến tranh mà họ đã tham gia trong Thế chiến II.

Tuy nhiên, ngay trong sáng nay 17-10, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã ngay lập tức phản bác các thông tin do tờ Nikkei đưa ra. 

Trả lời hãng tin Reuters qua email, người phát ngôn Bộ ngoại giao Nhật Bản Yasuhira Kawamura nhấn mạnh: "Chúng tôi phủ nhận bài viết của Nikkei rằng Nhật Bản và Nga đang tiến hành thảo luận về chuyện cùng quản lý vùng lãnh thổ phương Bắc".

"Sẽ không có sự thay đổi nào trong lập trường căn bản của Nhật Bản rằng Nhật Bản sẽ đi đến một hiệp ước hòa bình với Nga bằng cách giải quyết vấn đề về quyền sở hữu đối với bốn hòn đảo phía bắc", ông Kawamura tái khẳng định quan điểm của chính quyền Tokyo.

Từ lâu Nhật đã yêu cầu giải quyết chủ quyền của tất cả vùng lãnh thổ tranh chấp trước khi ký kết hiệp định hòa bình. Tuy nhiên một số chính trị gia và chuyên gia cũng từng dự báo có thể ông Abe sẽ thay đổi tiến trình này.

Tháng trước ông Abe từng nói với Quốc hội Nhật rằng: "Tôi sẽ giải quyết vấn đề lãnh thổ, chấm dứt tình trạng bất thường khi không có một hiệp ước hòa bình nào được ký kết dù chiến tranh đã qua 71 năm và tăng cường khả năng hợp tác Nga-Nhật trong các lãnh vực như kinh tế và năng lượng".

Báo Nikkei cho biết Nhật hy vọng có thể đàm phán để lấy lại đảo Habomai và đảo Shikotan, đề xuất cùng kiểm soát chung đảo Kunashiri và Etorofu với Nga.

Nhật đã khẳng định chủ quyền trên tất cả các hòn đảo đang tranh chấp nhưng Nga thường xuyên trích dẫn một tuyên bố chung năm 1956 quy định về việc hoàn trả Habomai và Shikotan về cho Nhật. Tuyên bố chung này chưa bao giờ có hiệu lực.

ANH THƯ - DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nhật tranh chấp Nga