16/09/2016 05:22 GMT+7

Nhật Bản tuyên bố tăng cường hoạt động trên toàn Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đó là khẳng định của bộ trưởng bộ quốc phòng Nhật Bản khi cho biết nước này sẽ tăng cường tuần tra huấn luyện chung với hải quân Mỹ và các nước trong khu vực. 

Tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Mỹ USS Mustin (DDG 89) và tàu JS Kirisame (DD 104) của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản trong một đợt huấn luyện chung tại Biển Đông - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Mỹ USS Mustin (DDG 89) và tàu JS Kirisame (DD 104) của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản trong một đợt huấn luyện chung tại Biển Đông - Ảnh: Reuters

Theo Reuters chia sẻ này được bà Tomomi Inada đưa ra ngày 15-9 trong bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế tại Washington.

Theo đó bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản khẳng định Nhật Bản sẽ tăng cường hoạt động tại Biển Đông, khu vực mà cả Mỹ và Nhật cùng chia sẻ những quan ngại về các tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc.

Quan điểm này của Nhật cũng bao hàm cả việc hỗ trợ xây dựng năng lực phòng vệ cho các quốc gia ven biển.  

Bà Inada cho rằng nếu thế giới dung thứ cho những hành vi cố tình thay đổi luật pháp và để cho tình trạng "bẻ cong luật pháp" xảy ra, "các hậu quả có thể sẽ ở mức toàn cầu".

Bà nói: "Trong bối cảnh này tôi hết sức ủng hộ các hoạt động tự do hàng hải của hải quân Mỹ, một hoạt động sẽ dẫn tới thành công trong việc duy trì trật tự hàng hải quốc tế dựa trên luật pháp ".

"Nhật Bản, về phần mình, sẽ tăng cường tham gia các hoạt động trên toàn khu vực Biển Đông, chẳng hạn như các cuộc tuần tra huấn luyện chung của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản với hải quân Mỹ, các đợt tập trận chung song phương và đa phương với các lực lượng hải quân trong khu vực".

Sau bài phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, bà Inada sẽ có cuộc đối thoại với Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter tại Lầu Năm Góc.

Tháng này Nhật Bản cho biết đã sẵn sàng cung cấp cho Việt Nam các tàu tuần tra mới, động thái mới nhất trong các hoạt động của Nhật Bản nhằm nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển của các quốc gia ven biển Đông.

Ngoài ra Nhật Bản cũng đồng ý cung cấp cho Philippines hai tàu tuần tra cỡ lớn và cho nước này mượn 5 máy bay do thám đã qua sử dụng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên