24/04/2016 10:33 GMT+7

​Nhật Bản thử nghiệm thành công máy bay chiến đấu tàng hình

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Nhật Bản vừa chính thức bước vào hàng ngũ số ít các nước trên thế giới sở hữu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 6.

Nguyên mẫu X-2 trong chuyến bay thử nghiệm ngày 22-4 - Ảnh chụp từ màn hình
Nguyên mẫu X-2 trong chuyến bay thử nghiệm ngày 22-4 - Ảnh chụp từ màn hình

Theo CNN ngày 24-4, nguyên mẫu tiêm kích thế hệ thứ 6 mang tên X-2 của Nhật Bản đã kết thúc thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ngày 22-4 vừa qua.

X-2 cất cánh từ sân bay Nagoya, thực hiện một loạt các bài tập kiểm tra và đáp xuống căn cứ không quân Gifu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Trong một tuyên bố sau đó, nhà sản xuất X-2, Mitsubishi Heavy Industries cho biết phi công thử nghiệm khẳng định máy bay vận hành “cực kỳ ổn định” trong các bài tập leo độ cao, bổ nhào và vượt núi.

Hãng này cũng tuyên bố X-2 được “tích hợp khung máy bay, động cơ và nhiều hệ thống, trang thiết bị tiên tiến khác, đáp ứng được tất cả yêu cầu của một máy bay chiến đấu tương lai”.

Việc thử nghiệm thành công nguyên mẫu X-2 đã đưa Nhật Bản trở thành một trong bốn nước trên thế giới tự phát triển và sở hữu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 6. Tại châu Á, Nhật Bản là quốc gia thứ hai sau Trung Quốc sở hữu tiêm kích thế hệ thứ 6.

CNN nhận định, việc phát triển và thử nghiệm thành công X-2 là tín hiệu cho thấy Tokyo quyết tâm không muốn bị bỏ lại phía sau Bắc Kinh, nhất là trong bối cảnh Trung Quốc đang có những động thái ngày càng hung hăng tại khu vực.

Sở dĩ các tiêm kích thế hệ 6 được gọi là tiêm kích tàng hình do bề mặt của chúng có khả năng hấp thụ hoặc làm chệch hướng các tín hiệu radar, làm chúng gần như trở nên “vô hình” trước các hệ thống radar của kẻ thù. Cho đến thời điểm hiện tại, đây là một trong những thách thức lớn khiến việc phát triển và chế tạo tiêm kích thế hệ thứ 6 không phổ biến trên thế giới.

Ngoài ra, góp phần hỗ trợ thêm sự “vô hình” của các máy bay loại này là lớp sơn bề mặt đặc biệt bên ngoài và khả năng giấu vũ khí vào bên trong khoang máy bay.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên