03/12/2015 11:40 GMT+7

Nhật Bản sản xuất robot cứu hộ trong thảm họa thiên tai

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hôm 2-12, Nhật Bản cho trình làng loại robot có hai chân giống con người nhằm chuẩn bị cho công tác cứu hộ trong những trận động đất lớn hay núi lửa phun trào trong tương lai.

Hai robot cứu hộ thiên tai trình diễn những thao tác khó tại hội chợ triển lãm ở Tokyo - Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo cho biết những robot cứu hộ thiên tai này có thể hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt mà con người khó tiếp cận được.

Chúng sẽ thực hiện những nhiệm vụ hỗ trợ công tác cứu hộ cho con người khi động đất hay núi lửa xảy ra. 

Chúng thuộc một dự án phát triển của Tổ chức Năng lượng mới và phát triển công nghiệp (NEDO) của Nhật Bản. Dự án này được khởi động sau trận động đất - sóng thần kép tàn phá phía bắc Nhật Bản hồi năm 2011.

Tại Hội chợ triển lãm người máy quốc tế ở Tokyo, bằng những bộ cảm biến gắn ở đầu, hai robot HRP-2 Kai và JAXON đã thực hiện những thao tác xoay xở để hỗ trợ công tác cứu hộ sau khi xảy ra một trận động đất lớn.

HRP-2 Kai cao 170 cm do Viện Khoa học công nghiệp tân tiến và kỹ thuật quốc gia Nhật Bản sản xuất. HRP-2 Kai có thể nhận biết những vật cản và suy nghĩ nên đặt chân vào chỗ nào để di chuyển trong điều kiện đường đi rất hẹp và có nhiều chướng ngại vật mô phỏng hiện trường một trận động đất lớn.

Trong khi đó, robot cao 188cm JAXON do Trường đại học Tokyo sáng chế di chuyển về phía trước và có thể khom lưng, đưa hai tay lên sàn để đánh giá tình hình.

Con robot này có thể tự di chuyển những vật cản để làm thông thoáng đường đi. Robot JAXON có thể làm những việc thậm chí ngay cả trong điều kiện thảm họa rất nguy hiểm đối với con người.

Giám đốc đơn vị phát triển robot của NEDO Shuji Yumitori cho biết những con robot này còn phải khắc phục vấn đề thăng bằng khi di chuyển trong địa hình gồ ghề do thiên tai, thì mới trở nên hoàn hảo trong việc hỗ trợ con người khi cứu hộ thảm họa.

Chuyên gia này nhấn mạnh có thể sẽ đưa những loại robot trên vào sử dụng trong khoảng 5 năm nữa.

Nằm trên “vành đai lửa”, một vành đai thường xảy ra động đất và núi lửa ở biển Thái Bình Dương, nên Nhật Bản thường xuyên đối mặt với những trận thiên tai, gây thiệt hại về con người và vật chất rất lớn.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên