08/01/2008 16:13 GMT+7

Nhật Bản: Robot chăm sóc người già "lên ngôi"

MINH ANH (Theo Kyodo News)
MINH ANH (Theo Kyodo News)

TTO - Nhằm cải thiện đời sống tinh thần của người cao tuổi, các công ty và các viện nghiên cứu ở Nhật Bản đang chạy đua nghiên cứu, chế tạo các robot giúp đỡ, chăm sóc và trò chuyện với người già.

9R5WkL6A.jpgPhóng to
Yorisoi ifbot, robot bầu bạn có thể nói chuyện với người sử dụng
TTO - Nhằm cải thiện đời sống tinh thần của người cao tuổi, các công ty và các viện nghiên cứu ở Nhật Bản đang chạy đua nghiên cứu, chế tạo các robot giúp đỡ, chăm sóc và trò chuyện với người già.

Hầu hết các robot phục vụ người già đều được trang bị hệ thống nhận dạng giọng nói để trò chuyện và giúp họ điều khiển các thiết bị trong nhà. Chúng có hình dáng thích hợp và khá gần gũi với người già như thú nuôi.

Một trong số các robot này là Yorisoi ifbot của công ty Business Design Laboratory, được bán rộng rãi ở Nhật từ năm 2004 với giá 604.800 yen. Robot này nói chuyện chậm rãi, có thể thay đổi giọng nói để giúp người già nghe rõ hơn. Ngoài ra nó còn có thể bày tỏ tình cảm với người sử dụng, hát những bản nhạc xưa theo yêu cầu...

Các nhà nghiên cứu cho biết việc trò chuyện, trao đổi với Yorisoi ifbot có thể giúp người già bớt suy nhược tinh thần và cho phép người chăm sóc họ được nghỉ ngơi trong một thời gian ngắn.

Nm9GTpHE.jpgPhóng to SEgf1wG4.jpg

Robot Chapit có thể giúp người già vận hành thiết bị bên trong nhà

Robot Tocco-chan robot giúp cho người già có thể cười nhằm cải thện sức khỏe

Một robot khác là Chapit của công ty Ray Tron, có thể giúp người già vận hành thiết bị điện tử trong nhà, chỉ cần họ ra lệnh “tôi muốn xem tivi” hoặc “tắt đèn”. Robot này trông giống một chú búp bê, có giọng nói nhỏ nhẹ và dễ thương như một đứa trẻ lên 5, dễ dàng lôi cuốn người già nói chuyện với nó. Nó có đôi mắt sáng, cổ có thể xoay làm cho người trò chuyện có cảm giác như thực.

Ngoài ra, một nhóm nghiên cứu của ĐH Waseda đang cố gắng cải thiện sức khỏe người già bằng cách làm cho họ cười nhiều hơn với robot Tocco-chan. Nếu người sử dụng chạm vào các công tắc gắn trên đầu, tai và tay của robot, nó sẽ lập tức thực hiện các tư thế vui nhộn, rồi trò chuyện với giọng thong thả chậm rãi. Nhóm nghiên cứu này dự định thêm các chức năng khác vào robot để nó có thể tạo những tình huống vui nhộn cho đến khi người sử dụng nó bật cười.

Một vấn đề chính gây trở ngại việc phổ cập các loại robot cho những gia đình có người già ở Nhật là giá bán quá cao (giá thấp nhất của chúng hiện nay là 200.000 yen). Hiện các nhà sản xuất đang tìm cách giảm các sản phẩm này xuống thấp hơn nhằm giúp đưa chúng đến tay người già.

MINH ANH (Theo Kyodo News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên