03/10/2016 14:34 GMT+7

​Nhật Bản ra mắt robot khuyến khích sinh sản

MINH HUYỀN
MINH HUYỀN

TTO - Ngày 3-10, tập đoàn Toyota Motor của Nhật Bản cho ra mắt những em bé robot mang tên Kirobo Mini để khuyến khích phụ nữ sinh con.

Kirobo Mini được kỳ vọng sẽ khuyến khích phụ nữ sinh sản để làm trẻ hóa dân số, tránh việc Nhật Bản ngày càng cạn nguồn nhân lực
Kirobo Mini được kỳ vọng sẽ khuyến khích phụ nữ sinh sản để làm trẻ hóa dân số, tránh việc Nhật Bản ngày càng cạn nguồn nhân lực

Kirobo Mini có hình dáng thân thiện và nhỏ xinh. Nó được thiết kế để tạo ra sự gần gũi với con người, đặc biệt là phụ nữ Nhật Bản, nơi mà tỷ lệ sinh con ngày càng giảm và dân số ngày càng già đi.

Chú robot nhỏ sẽ mô phỏng những nét đáng yêu của một đứa trẻ như ngồi lắc lư, không cân bằng như muốn kêu gọi người phụ nữ hãy đỡ chúng lên, quan tâm đến chúng hơn. Kiboro Mini còn biết chớp mắt, phát ra những âm thanh như một em bé bi bô tập nói.

Kirobo Mini sẽ được bán với giá 392 đô la Mỹ vào năm tới kèm theo một chiếc nôi nhỏ. Chiếc nôi này có thể được mang theo bất kì đâu, đặt trong ô tô để Kirobo luôn ở cạnh những người phụ nữ

Kirobo Mini đã gia nhập vào danh sách những con robot đồng hành cùng con người, chẳng hạn như Jibo được thiết kết bởi Viện Công nghệ Massachusetts như một chiếc đèn xoay hay Paro bé nhỏ của Intelligent System Co Ltd có khả năng hỗ trợ chữa trị bệnh mất trí nhớ ở người già.

Sư gia tăng mạnh số lượng người lao động nhập cư vào Nhật Bản cũng làm dân số đã già càng già hơn. Nó dẫn đến cuộc khủng hoảng về nhân khẩu học ở xứ sở hoa anh đào. Chính phủ Nhật Bản mong rằng ngành công nghiệp robot sẽ bổ sung và làm trẻ hóa dân số.

Fuminori Kataoka, kĩ sư trưởng trong nhóm thiết kế Kirobo Mini, cho biết những chú robot này là bước đệm ban đầu. Nó đang được phát triển thêm về trí thông minh nhân tạo để có thể tự lái xe, nhận biết các tín hiệu và cảm nhận được cảm xúc của con người. 

 

MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên