27/11/2015 00:10 GMT+7

​Nhật Bản đặt mục tiêu thành cường quốc xuất khẩu thông qua TPP

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Thông qua TPP, Nhật Bản đặt mục tiêu trở thành một "cường quốc xuất khẩu mới".

Chính phủ Nhật Bản ngày 25-11 đã công bố tài liệu giải thích Hiệp định thương mại tự do Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể hỗ trợ cho các doanh nghiệp như thế nào trong một nỗ lực nhằm dập tắt những lo ngại trong ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này.

Theo một bản đề cương chính sách cơ bản, Nhật Bản nên tận dụng lợi thế của TPP để khôi phục lại vị thế của nước này như là một nhà xuất khẩu và biến điều đó thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bản tài liệu dài 15 trang này cũng đưa ra cách để giúp các doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội từ TPP.

Theo đó, các công ty vừa và nhỏ ở Nhật Bản sẽ có một cánh cửa mở để mở rộng ra bên ngoài, trong khi ngành nông nghiệp đang yếu kém của nước này sẽ có cơ hội cải thiện khả năng cạnh tranh.

hinh-8-1448534685.jpg

Bản đề cương viết: "Cho đến nay, các công ty lớn đã trở thành những nhà xuất khẩu chính, nhưng các công ty vừa và nhỏ có thể tham gia tích cực hơn từ bây giờ. Ngoài ra, không chỉ các sản phẩm công nghiệp, các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm, cũng như dịch vụ sẽ được xuất khẩu một cách chủ động hơn".

Tài liệu trên cũng cho biết, thông qua TPP, Nhật Bản đặt mục tiêu trở thành một "cường quốc xuất khẩu mới", đồng thời chính phủ sẽ soạn thảo các chính sách cụ thể hơn vào mùa thu tới, tăng cường hỗ trợ cho các công ty vừa và nhỏ quan tâm đến hoạt động ở nước ngoài và thiết lập một mạng lưới hỗ trợ các công ty tìm cách tận dụng lợi thế của TPP, ví dụ bằng cách tổ chức các cuộc hội thảo, mở phòng tư vấn và lập ra các cơ quan để giúp các công ty hợp tác với nhau.

Đối với ngành nông nghiệp, Chính phủ Nhật Bản sẽ tập trung vào việc "trẻ hóa" nông dân, tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế và hỗ trợ những nông dân bị thiệt hại do TPP, ví dụ như những người trồng lúa và chăn nuôi gia súc.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên