22/08/2016 19:21 GMT+7

​Nhân viên y tế đi khám bệnh nhiều hơn người về hưu

L.ANH
L.ANH

TTO - Tình trạng tréo ngoe này đang xảy ra tại bệnh viện nhiều tỉnh thành.

Theo báo cáo của hệ thống giám định bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội VN, tại khu vực Tây Nam bộ, nhân viên y tế một bệnh viện đi khám 8,7 lần/năm, nhiều hơn tần suất khám chữa bệnh của đối tượng cùng nhóm (người làm công ăn lương có bảo hiểm y tế diện bắt buộc) tới 6,77 lần, nhiều hơn so với người về hưu và nghỉ mất sức 1,93 lần.

Cũng theo hệ thống giám định, tại 2 bệnh viện khác ở miền Trung, nhân viên bệnh viện đi khám 7,78 - 9,7 lần/thẻ/năm, trong khi người dân đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện chỉ khám 2,8-2,9 lần/thẻ/năm.

Theo các chuyên gia, đây có thể là tình trạng lợi dụng khám bệnh để lấy thuốc bảo hiểm y tế và bán lại với giá rẻ.

Thực tế đã phát hiện nhiều thuốc bán ra thị trường với giá thấp hơn 30-50% giá chung và đây đều là nguồn thuốc chi cho bệnh nhân bảo hiểm y tế.

Ngày 22-8, Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế cũng có thông báo cho biết đã có một số bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh xin xuống hạng. Các bệnh viện cho biết họ bị ảnh hưởng của quy định thông tuyến y tế tại tuyến huyện, lượng bệnh nhân đến khám tại bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh lại giảm đi.

Được biết thời gian qua có hàng chục bệnh viện xin xuống hạng vì lý do này, đặc biệt là các bệnh viện tư nhân.

Theo Bộ Y tế, các bệnh viện không được tự ý xuống hoặc lên hạng, do việc xếp hạng phải do cơ quan có thẩm quyền đánh giá trên cơ sở năng lực chuyên môn và tuyến bệnh viện.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên