23/09/2015 09:05 GMT+7

Nhận việc khó về mình

CÔNG KHÔI
CÔNG KHÔI

TT - Quận đoàn 4 là một trong 140 tập thể vừa được Thành ủy TP.HCM tuyên dương xuất sắc trong việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2014 - 2015.

Phạm Thị Thu Thảo (trái), đội kiểm tra thuế số 1, cùng đồng nghiệp tại Chi cục Thuế Q.4 - Ảnh: T.Tùng
Phạm Thị Thu Thảo (trái), đội kiểm tra thuế số 1, cùng đồng nghiệp tại Chi cục Thuế Q.4 - Ảnh: T.Tùng

Bạn Nguyễn Hồng Lĩnh, phó bí thư Quận đoàn 4, cho biết nhiều công chức trẻ đất cảng đã tích cực tham gia phong trào “Xây dựng tác phong công nghiệp”, nhận việc khó về mình.

Giúp doanh nghiệp về thuế

Hiểu khó khăn của một số doanh nghiệp vừa và nhỏ là thiếu thông tin về kê khai đóng thuế, công chức trẻ Đồng Thị Phương Mai (26 tuổi), thuộc đội kê khai - kế toán thuế và tin học thuộc Chi đoàn Chi cục Thuế Q.4, trình làng sáng kiến cải tiến “So sánh vốn đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp giữa đăng ký thuế và báo cáo tài chính”.

Căn cứ vào các dữ liệu, Mai sử dụng phần mềm để chạy chương trình thực hiện các bước lập danh sách vốn trên đăng ký thuế và danh sách vốn trên báo cáo tài chính. So sánh hai danh sách này, kết quả rất dễ cho cán bộ xử lý.

Thuế môn bài có đến bốn bậc, nếu doanh nghiệp khai sai hoặc sẽ phải đóng nhiều hơn hoặc đóng ít hơn. Khi đóng ít hơn thì doanh nghiệp ấy sẽ được nhắc nhở, nếu chậm đóng bổ sung còn bị phạt theo quy định. Hiệu quả sáng kiến này ngoài giúp chuyên môn của cơ quan cải thiện rõ ràng còn hỗ trợ doanh nghiệp một cách chính xác, nhanh chóng.

Mai bày tỏ: “Nếu mình không trăn trở, say mê với công việc thì khi gặp những vấn đề khó, mình thường cho qua mà không đi đến tận cùng để giải quyết”.

Cũng thuộc đội kiểm tra thuế số 1, bạn Phạm Thị Thu Thảo đã góp thêm sáng kiến lập danh sách theo dõi việc kê khai nộp thuế môn bài của các doanh nghiệp trên địa bàn quận một cách khoa học.

“Trước đây một số doanh nghiệp quên kê khai thuế thì nay việc này không còn nữa vì cán bộ thuế kịp thời theo dõi và nhắc nhở” - Thu Thảo diễn giải. Hai sáng kiến trên đã giúp hai công chức trẻ thuộc Chi cục Thuế Q.4 được Thành đoàn TP.HCM vinh danh tại lễ trao giải thưởng cho 21 “Cán bộ công chức trẻ giỏi, thân thiện” năm 2015 vừa qua.

Sẻ chia và yêu thương

Nhiều hoạt động được Quận đoàn 4 tổ chức nhằm khơi gợi tinh thần tình nguyện trong các bạn trẻ. Phong trào “Mỗi đoàn viên 1.000 giờ tình nguyện” tạo môi trường và động lực để nhiều bạn chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng.

Mỗi địa bàn đều có những hoạt động riêng phù hợp đặc thù từng nơi. Các bạn thuộc khối công nhân lao động thực hiện những “giờ vàng lao động” nhằm giải quyết công việc hiệu quả, nhiều bạn trẻ xung phong làm thêm giờ. Còn với các bạn ở địa bàn dân cư lại xốc vai hỗ trợ bà con cùng thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, tạo không gian sống xanh

. Để góp phần đảm bảo bình yên cho các khu phố, nhiều bạn trẻ tham gia “đội hình sau 23g”. Đội hình tham gia tuần tra cùng lực lượng chức năng để kịp thời ngăn chặn những tình huống xấu trên địa bàn như trộm cắp, tụ tập gây rối.

Cùng với bài học về trách nhiệm của mỗi người trẻ với công việc, cộng đồng, các hoạt động hướng đến những mảnh đời khó khăn do Quận đoàn phát động lại đem đến bài học sẻ chia, yêu thương cho mỗi bạn.

Nhiều chi đoàn đã tham gia thực hiện suất ăn nghĩa tình đến với các cụ già neo đơn. Không chỉ mỗi ngày mang những phần ăn ngon đến tận nhà trao cho các cụ mà cuối tuần nhiều bạn còn chia nhau đến thăm, dọn dẹp nhà cửa hoặc trò chuyện với các cụ để các cụ có niềm vui tuổi già.

CÔNG KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên