19/06/2008 09:01 GMT+7

"Nhân tố Israel" trong chính trường Mỹ

HỮU NGHỊ
HỮU NGHỊ

TTCT - Ngay buổi sáng ông Obama loan báo chiến thắng, không lâu sau đó đã thấy ông xuất hiện qua CNN tại đại hội AIPAC (một tổ chức lobby cho Israel tại Mỹ) và đọc một bài diễn văn rất “công phu”.

9E6ygYgK.jpgPhóng to
Ưng cử viên tổng thống Barack Obama

Một ngày trước đó, bà Hillary Clinton (khi ấy vẫn còn là “ứng cử viên tổng thống tiềm năng”) cũng xuất hiện đọc diễn văn. Trước đó, hôm khai mạc đại hội của AIPAC, ứng cử viên chính thức của Đảng Cộng hòa McCain cũng đã đến đọc diễn văn.

AIPAC là gì mà giới chính trị ở Washington lại “trọng vọng” đến thế? Chính thức mà nói AIPAC (tạm dịch: Ủy ban công vụ Israel - Hoa Kỳ) mới chỉ được thành lập sau cuộc chiến tranh giữa Israel với các nước Ả Rập năm 1967. Song đó là một thế lực tài chính đáng kể nếu nhớ rằng các chủ nhà băng lớn nhất ở Mỹ là gốc Do Thái, như dòng họ Roschild chẳng hạn, và tuy rằng người Mỹ gốc Do Thái chỉ chiếm 2,5% dân số Mỹ, song lại chiếm đến 51 trong danh sách 100 người có thế lực nhất tại Mỹ (1). Và ở Mỹ, có tiền (hầu như) là có tất cả.

Sau khi thành lập, ngay trong các thập niên 1980-1990, AIPAC đã khét tiếng với các vụ “can thiệp” chính trị của mình qua việc đánh bật khỏi quốc hội các dân biểu và nghị sĩ không muốn ủng hộ Israel như các ông Charles Percy, Paul Findley và Pete McCloskey. Đến năm 2002, AIPAC lại chĩa mũi dùi vào các dân biểu gốc da đen như Earl Hilliard (D-AL) và Cynthia McKinney vốn cũng không thân Israel. Họ vị “văng” ngay từ vòng sơ bộ trong Đảng Dân chủ của họ. Thế lực của AIPAC mạnh đến nỗi chỉ riêng tháng 8-2003, có đến 10% dân biểu Mỹ đã “đi tua” tham quan Israel do AIPAC “tổ chức” (2).

bx0D2xZG.jpgPhóng to

Ưng cử viên tổng thống Hillary Clinton (đã rút lui)

Nếu điểm lại số chính trị gia bị AIPAC “quất văng” trong những vụ trên, có thể thấy tất cả đều là Đảng Dân chủ. Thế sao năm nay ông Obama, da đen và là Dân chủ lại không bị AIPAC “đánh”?

Trong một phỏng vấn, Seymour Hersh - nhà báo từng đoạt giải Pulitzer với điều tra về kế hoạch tấn công Iran của chính quyền Bush (“Shifting targets: The administration’s plan for Iran”) tháng mười năm ngoái đã khẳng định tất cả các chuẩn ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ đều đã “ngậm miệng ăn...” của Israel... khi Thượng viện Mỹ thông qua một đạo luật liệt vệ binh cộng hòa Iran vào nhóm các tổ chức khủng bố.

Lúc đó, bà Hillary Clinton bỏ phiếu thuận, còn ông Obama... vắng mặt để khỏi bỏ phiếu. Đạo luật này được thông qua nhằm dọn đường cho ông Bush tấn công Iran. Seymour Hersh giải thích “tại sao?”: đó là vì tiền. Cả đống tiền của người Do Thái từ New York. Một khối tiền đáng kể của người Do Thái cùng một lô lãnh tụ Mỹ gốc Do Thái hậu thuẫn quan điểm của Israel cho rằng Iran là một mối hiểm họa cụ thể. Thật đơn giản. Chẳng có giải thích nào khác. Thật là đáng kinh ngạc, song tình hình là như thế. Màn xiếc chính trị Mỹ năm 2007 là như thế (3).

Có thật như thế không?

Phát biểu tại đại hội AIPAC, ông Obama không chỉ khẳng định liên minh với Israel mà còn gián tiếp thách đối thoại với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Từ khi đưa ra phát biểu “Thảm họa phát xít Đức diệt chủng người Do Thái chỉ là một huyền thoại”, vào tháng 12-2005, Tổng thống Iran Ahmadinejad chưa từng gặp một đối thủ đồng cấp đối thoại về câu nói này.

6X9yue9u.jpgPhóng to
Ưng cử viên tổng thống John McCain

“Từ khi còn bé, tôi cũng đã được nghe nói đến thảm họa diệt chủng người Do Thái... Một người ông của tôi từng phục vụ trong sư đoàn 89 bộ binh và trong số những người Mỹ đầu tiên tiến vào một trại tập trung của quân phát xít Đức. Sư đoàn của ông tôi đã giải phóng trại Ohrdruf, một phần của “địa ngục” Buchenwald, nơi mà hàng chục ngàn người đã chết đói, bị tra tấn và thảm sát; một phần của cỗ máy Đức quốc xã đã từng giết chết sáu triệu người. Khi binh sĩ Mỹ tiến vào trong đó, họ chỉ thấy toàn xác và xác hoặc những người sống đói khát.

Tướng Eisenhower (tư lệnh chiến trường lúc đó, chú thích của TTCT) đã ra lệnh chụp hình và quay phim làm tang vật. Giải thích hành động của mình, tướng Eisenhower phát biểu: Đây là những bằng chứng gốc để sau này, trong tương lai nếu như có ai muốn cho rằng các cáo buộc diệt chủng này chỉ là trò tuyên truyền” (4).

Bà Hillary Clinton cũng đã đến đại hội AIPAC và kịp đọc bài diễn văn của mình trước khi tuyên bố bỏ cuộc đua giành ghế tổng thống. Bà phát biểu: “Hoa Kỳ và Israel từng có quan hệ đồng minh, bạn hữu và đối tác. Chúng ta cùng chung lợi ích, cùng chung lý tưởng tự do, dân chủ, nhân quyền, nữ quyền, xã hội dân sự vững mạnh. Chính nghĩa của Israel cũng là của chúng tôi. Cuộc chiến đấu của Israel cũng là của chúng tôi, do lẽ Israel không chỉ chiến đấu cho mình mà cho những ai muốn sống trong hòa bình và an ninh trong một nhà nước được bầu lên một cách dân chủ” (5).

Đảng Dân chủ đâu thể độc quyền “thân Israel”. Ứng cử viên Đảng Cộng hòa McCain ngay hôm khai mạc đại hội AIPAC đã long trọng hứa hẹn: “Tôi hãnh diện vì đã là đồng tác giả đạo luật chống Iran và Iraq phổ biến vũ khí năm 1992. Mới hơn một năm trước, tôi còn đề xuất thực hiện trừng phạt Iran nhằm làm suy giảm khả năng nhập khẩu sản phẩm dầu hỏa đã tinh luyện của họ mà họ vốn rất cần đến.

Hạn chế nhập khẩu xăng sẽ tạo thành một sức ép tức thì nơi giáo chủ Khamenei và Ahmadinejad, buộc họ thay đổi phương hướng... Một biện pháp nữa để phòng chống Iran là Hoa Kỳ sẽ đưa ra các trừng phạt tài chính nơi Ngân hàng Trung ương Iran, vốn chi tiền cho nạn khủng bố và nạn phổ biến vũ khí”.

Không chỉ các tổng thống tiềm năng mới thi nhau bày tỏ tình bạn với Israel, mà đương kim quốc hội cùng chính quyền sắp mãn nhiệm cũng đã hành động cụ thể. Website của AIPAC loan: “Quốc hội Hoa Kỳ đã phê chuẩn ngân sách hoạt động đối ngoại 2008, trong đó có 2,42 tỉ USD viện trợ cho Israel, mà 2,38 tỉ là viện trợ quân sự và 39,6 triệu là để tái định cư người tị nạn”.

______________

(1) http://www.rense.com/general78/jewishpower.htm(2) SourceWatch(3) http://www.philipweiss.org/mondoweiss/2007/10/walt-mearsheime.html(4) www.barackobama.com/2008/06/04/remarks_of_senator_barack_obama_74.php - 58k -(5) http://www.aipac.org/Publications/SpeechesByPolicymakers/PC_08_Clinton.pdf

HỮU NGHỊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên