23/12/2016 20:16 GMT+7

Nhân chứng vụ cưỡng chế công trình che bạt bị dọa "giết cả nhà"

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - Ngày 23-12, TAND Khánh Hòa xét xử phúc thẩm vụ tiểu thương chợ Phước Thái kiện chủ tịch UBND phường Phước Long, TP Nha Trang vì ban hành hai quyết định đình chỉ thi công và cưỡng chế phá dỡ công trình che tấm bạt tại chợ.

Bà Nguyễn Thị Hồng (thứ ba từ trái qua) bật khóc trước tòa phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa, vì cho rằng mình bị oan ức do quyết định đình chỉ thi công, cưỡng chế phá dỡ công trình che tấm bạt đã gây thiệt hại cho bà - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN
Bà Nguyễn Thị Hồng (thứ ba từ trái qua) bật khóc trước tòa phúc thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa, cho rằng mình bị oan - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

Nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng yêu cầu hủy “quyết định đình chỉ thi công công trình” và đòi bồi thường thiệt hại vì quyết định vừa nêu và quyết định cưỡng chế trái pháp luật đối với “công trình che tấm bạt” của bà.

Trước đó, tháng 9-2016 tòa sơ thẩm TAND TP Nha Trang đã tuyên hủy quyết định cưỡng chế vừa nêu của chủ tịch UBND phường Phước Long vì ban hành trái pháp luật.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bà Nguyễn Thị Huệ - phó chủ tịch UBND phường Phước Long - đại diện bị đơn luôn khẳng định “quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự đô thị” của chủ tịch UBND phường ban hành ngày 26-8-2014 là “đúng quy trình, đúng pháp luật”.

Còn khi cưỡng chế phá dỡ “công trình che tấm bạt” của bà Hồng theo quyết định cưỡng chế trái pháp luật mà tòa sơ thẩm đã tuyên hủy, theo bà Huệ là vào lúc này trời không mưa nên không gây thiệt hại. Do đó, bị đơn không chấp nhận hủy quyết định đình chỉ thi công công trình và yêu cầu bồi thường thiệt hại của bà Hồng.

Tuy nhiên, theo luật sư đại diện cho bà Hồng, từ trước đến nay bà Huệ và UBND phường Phước Long đều không chứng minh được hành vi vi phạm trật tự xây dựng của bà Hồng tại chợ Phước Thái.

Thực tế, bà Hồng chỉ dựng mấy cây cọc sắt che một tấm bạt tránh nắng, mưa để bán hàng, không vi phạm hành lang PCCC theo chính hồ sơ mà bị đơn đã trình cho tòa. Bà Hồng chỉ che tấm bạt nhựa nhưng trong biên bản vi phạm hành chính của UBND phường đã lập lại ghi “công trình” của bà Hồng là lợp tôn.

Căn cứ vào “biên bản vu khống” ấy, chủ tịch UBND phường Phước Long đã ban hành hai quyết định đình chỉ thi công và cưỡng chế phá dỡ công trình che tấm bạt của bà Hồng. Do đó, nguyên đơn và luật sư đề nghị tòa phúc thẩm xem xét, hủy quyết định đình chỉ thi công và bồi thường thiệt hại cho bà Hồng vì hàng hóa bị hư hỏng do không có bạt che mưa sau đó.

Tại tòa, bà Nguyễn Thị Thu Hà và các nhân chứng khác khai sau khi làm nhân chứng tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ bà Hồng kiện chủ tịch UBND phường Phước Long, theo triệu tập của TAND TP Nha Trang, đã có đối tượng đe dọa các nhân chứng vừa nêu “sẽ giết cả gia đình, nếu tiếp tục làm nhân chứng cho bà Hồng”.

Còn bà Huệ khai sau khi đại diện cho bị đơn tại phiên tòa sơ thẩm về bà cũng không nói chuyện gì với người ngoài nào khác.

Trong khi đó, UBND phường cho biết không nhận được đơn trình báo nào của các nhân chứng về việc bị đe dọa như họ đã khai trước tòa.

Chủ tọa phiên tòa đã đề nghị các nhân chứng bị đe dọa cần có đơn trình báo cho công an và chính quyền địa phương về việc bị đe dọa đó. Tòa phúc thẩm sẽ tuyên án vào ngày 27-12-2016.

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên