17/02/2017 14:05 GMT+7

Nhận 711.000 USD, Giang Kim Đạt khai chia cho sếp 150.000 USD

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Trong phần xét hỏi, nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines nói mình không phải là nhân viên của công ty này, 711.000 USD nhận được từ các hãng tàu là tiền hợp pháp.

Bị cáo Giang Kim Đạt tại phiên toà - Ảnh: Thân Hoàng
Bị cáo Giang Kim Đạt tại phiên tòa - Ảnh: Thân Hoàng

Sáng 17-2, TAND TP Hà Nội tiếp tục thẩm vấn các bị cáo trong vụ án tham ô, rửa tiền xảy ra tại Công ty TNHH MTV Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines) do Giang Kim Đạt - nguyên quyền trưởng phòng kinh doanh công ty này và đồng phạm thực hiện.

“Chia” cho sếp 150.000 USD

Ngay khi được gọi thẩm vấn, bị cáo Giang Kim Đạt đã nói trước tòa rằng mình bị truy tố oan, cho rằng số tiền bị cáo nhận được từ các hãng tàu là “lệ phí môi giới” chứ không phải tiền hoa hồng.

“Đó là khoản tiền đối tác nhận và trích ra cho bị cáo. Chính xác đấy là tiền hoa hồng của công ty môi giới”, bị cáo Đạt trình bày.

Giang Kim Đạt viện dẫn rằng theo thông lệ quốc tế khi mua bán tàu, công ty môi giới sẽ được hưởng từ 1-5,75% tuỳ theo thoả thuận. Đạt đã đặt vấn đề với công ty môi giới “xin một ít” và khoản tiền mà bị cáo nhận được là “quà” công ty môi giới thưởng cho.

Trong thương vụ mua 3 con tàu của Vinashinlines, Đạt nhận từ các ty môi giới 711.000 USD. Theo bị cáo Đạt, đây là nguồn tiền hợp pháp mà bị cáo được nhận.

“Bị cáo nghĩ đơn giản, bị cáo làm môi giới thì người ta cho bị cáo thôi”, ông Đạt đáp.

Trình bày tại toà, Giang Kim Đạt cho biết sau khi nhận được tiền từ các công ty môi giới bị cáo đã chuyển cho bị cáo Trần Văn Liêm (nguyên TGĐ Vinashinlines) 150.000 USD.

“Lúc đó bị cáo nói số tiền này công ty môi giới bán tàu trích ra cho em, em cho anh một khoản”, bị cáo Đạt thuật lại.

Chủ toạ phiên tòa hỏi bị cáo Đạt nhận được số tiền lớn nhưng tại sao chỉ chia cho sếp của mình ít như vậy? Bị cáo Đạt nói: “Tiền đó của công ty môi giới cho bị cáo và vì anh Liêm cũng không quan tâm chuyện này, không chỉ đạo gì bị cáo”.

HĐXX tiếp tục truy “nếu là tiến hợp pháp tại sao không chuyển tiền vào tài khoản của bị cáo mà chuyển tiền vào tài khoản của bố đẻ?”.

Bị cáo Đạt đáp rằng vì nhận thức đây là tiền hợp pháp nên mới nhờ chuyển tiền vào tài khoản của bố đẻ mình là Giang Văn Hiển.

HĐXX đã công bố một số bút lục thể hiện rõ trong quá trình mua tàu, giữa Giang Kim Đạt và bị cáo Trần Văn Liêm đã có sự thỏa thuận, bàn bạc để nhận phần trăm tiền hoa hồng từ việc mua tàu từ 1-2% giá trị tàu.

Các luật sư tham gia xét hỏi bị cáo Giang Kim Đạt - Ảnh: Thân Hoàng
Các luật sư tham gia xét hỏi bị cáo Giang Kim Đạt - Ảnh: Thân Hoàng

“Tôi không ký hợp đồng lao động với Vinashinlines”

Mặc dù giữ vị trí quyền trưởng phòng kinh doanh của Vinashinlines nhưng tại toà bị cáo Giang Kim Đạt lại đưa ra một thông tin kỳ lạ rằng mình không hề ký bất kỳ một hợp đồng lao động với cơ quan này cũng như không hưởng chế độ gì.

Trả lời câu hỏi của luật sư, Đạt cho biết trước đây làm việc cho một công ty chuyên môi giới về hàng hải. Qua người quen, Đạt gặp ông Liêm và được mời về Vinashinlines làm việc với chức danh trợ lý giám đốc nhưng không được hợp đồng, không được đóng bảo hiểm.

“Thực tế tôi chưa ký bất kỳ hợp đồng lao động nào với Vinashinlines vì tôi chưa có bằng đại học. Tôi cũng chỉ lĩnh lương lần đầu tiên hơn 2 triệu đồng khi làm trợ lý giám đốc, sau đó lĩnh thêm 2 hoặc 3 lần là khoảng 5-6 triệu đồng, còn đâu không lĩnh lương”, bị cáo Đạt lý giải.

Bị cáo Đạt khai rằng khoảng tháng 10-2007, Đạt xin nghỉ việc tại Vinashinlines vì làm ở đây gò bó không phù hợp. Đến đầu năm 2008, bị cáo Đạt được ông Liêm “nhờ quay lại công ty để đi nước ngoài giải quyết giúp việc tàu bị bắt giữ”.

Theo bị cáo Đạt, quyết định tuyển dụng Đạt làm cố vấn cho công ty trong thời gian này là để hợp thức hoá cho bị cáo đi nước ngoài đàm phán giải quyết tàu đang bị bắt giữ.

Bị cáo Đạt cũng khẳng định trong 2 lần mua tàu đầu tiên bị cáo ký hợp đồng với chức danh cán bộ phòng khai thác 2, chứ không phải là quyền trưởng phòng.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên