14/07/2016 23:02 GMT+7

Nhà xây trái phép được cấp số nhà và xác nhận

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Nhiều căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp, trên đất của người khác tại xã Vĩnh Lộc A không những không bị xử lý mà còn được UBND xã xác nhận cho tồn tại, được cấp số nhà.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa báo cáo với UBND TP kết quả kiểm tra giải quyết đơn phản ánh của một công dân tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh về việc cán bộ xã này bao che, nhận tiền của dân trong việc xử lý các căn nhà xây dựng trái phép.

Theo kiểm tra của Sở Xây dựng, tại những địa điểm do một người dân tên Hoàng Anh Tuấn cung cấp, có tất cả 5 căn nhà đã xây dựng, sửa chữa trái phép đã được UBND xã Vĩnh Lộc A và Phòng quản lý đô thị huyện Bình Chánh xác nhận cho tồn tại, cấp số nhà sai quy định.

Cụ thể, tại tổ 16 ấp 1 có hai căn nhà xây trên đất trồng cây lâu năm, quy mô một tầng, cột sắt, vách tôn, một phần tường gạch với tổng diện tích khoảng 80m2. UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết hai căn nhà này đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2010 nhưng lại không cung cấp được hồ sơ về quá trình đầu tư xây dựng của hai căn nhà này.

Sở Xây dựng cũng phát hiện các căn nhà số A2/22U1 (tại tổ 3 ấp 1) và số A2/40M (tại tổ 7, ấp 1) xây dựng không phép trên đất của người khác với kết cấu tường gạch, mái tôn, sàn bêtông đúc giả, tầng lửng... với tổng diện tích hơn 500m2.

Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Lộc A thì hai căn nhà này đều hoàn thành vào năm 2006. Đáng nói là UBND xã Vĩnh Lộc A đã xác nhận cho phép những nhà này được tồn tại cho đến khi Nhà nước thực hiện quy hoạch và UBND huyện Bình Chánh cấp số nhà mặc dù biết đây là những căn nhà xây không phép.

Một căn nhà khác ở tổ 9 ấp 1 cũng bị phát hiện xin sửa chữa nhưng chủ nhà xây tăng diện tích tầng trệt hơn 20m2, thêm gác suốt 110m2 và chia thành 6 căn nhà nhỏ.

Sở Xây dựng nhận định chủ nhà đã làm tăng diện tích, thay đổi kết cấu căn nhà, thay đổi kiến trúc mặt ngoài, phân chia từ một căn thành 6 căn không có giấy phép. Chủ nhà đã hoàn thành công trình đưa vào sử dụng nhưng không bị xử lý theo quy định.

Sở Xây dựng nhận định: UBND xã Vĩnh Lộc A đã buông lỏng kiểm tra, không xử lý và ngăn chặn hành vi vi phạm của chủ đầu tư để công trình xây dựng không phép hoàn thành đưa vào sử dụng. Việc UBND xã Vĩnh Lộc A xác nhận cho các căn nhà trên được tạm tồn tại là chưa phù hợp với thực tế quy hoạch xây dựng.

Còn Phòng quản lý đô thị huyện Bình Chánh cấp chứng nhận số nhà khi biết công trình trên là công trình không phép là cũng vi phạm quy chế đánh và gắn biển số nhà do UBND TP.HCM ban hành năm 2012. Theo đó, nhà ở, công trình xây không phép trong khu vực cấm xây dựng là một trong những đối tượng không được đánh và gắn biển số nhà.

Sở Xây dựng cũng xác nhận nội dung phản ánh của người dân về việc nhà xây không phép trên đất không đúng mục đích sử dụng, trên đất thuộc chủ quyền của người khác là đúng sự thật. Đối với nội dung người dân phản ánh cán bộ xã Vĩnh Lộc A bao che, nhận tiền của dân trong việc xử lý xây dựng không phép là chưa có cơ sở để kết luận.

Qua nội dung trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP chỉ đạo UBND huyện Bình Chánh xử lý nghiêm các công trình xây dựng vi phạm nêu trên và kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đã không kiểm tra, xử lý công trình vi phạm.

Bên cạnh đó, UBND huyện Bình Chánh phải kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh về việc cán bộ nhận hối lộ để bao che các công trình vi phạm nêu trên, làm rõ các sai phạm của cán bộ, xử lý nghiêm theo quy định.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên