02/03/2017 13:25 GMT+7

Nhà vua Nhật Bản gặp gỡ cựu du học sinh tại Văn Miếu

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Ngày 2-3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản đã có cuộc gặp gỡ với các cựu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản và học sinh khối chuyên ngoại ngữ tiếng Nhật trường THPT Chu Văn An tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Nhật Hoàng Akihito và Hoàng hậu tại Văn Miếu Quốc Tự Giám - Ảnh: Việt Dũng
Nhà vua Akihito và Hoàng hậu tại Văn Miếu - Quốc Tự Giám - Ảnh: Việt Dũng

Ngoài các cựu du học sinh và học sinh sinh viên Việt Nam, hàng trăm người Nhật đang sinh sống tại Hà Nội, các em thiếu nhi trường mầm non Nhật Bản cũng có mặt từ rất sớm dể chào đón Nhà vua và Hoàng hậu.

Đây là một hoạt động trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Nhà vua và Hoàng hậu đến Việt Nam.

Phát biểu trong quốc yến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân chiêu đãi tối 1-3, Nhà vua cho biết “Tôi rất mong được tới cuộc gặp với cựu lưu học sinh Việt Nam tại Nhật Bản và những người đang đóng góp cho hoạt động giao lưu giữa hai nước diễn ra tại Văn Miếu”.

Trao đổi với các học sinh, sinh viên Việt Nam và các cựu du học sinh tại Nhật Bản, Nhà vua và Hoàng hậu đặc biệt quan tâm đến những khó khăn của họ trong việc học tiếng Nhật hiện nay cũng như liệu việc học tiếng Nhật và kiến thức học tại Nhật Bản đã đóng góp gì cho sự nghiệp của mỗi người cũng như cho sự phát triển của đất nước Việt Nam và quan hệ song phương Việt - Nhật.

Các học sinh, sinh viên và các cựu du học sinh Việt Nam bày tỏ vinh dự được chào đón và nói chuyện với Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu, khẳng định rằng đây là sự khích lệ vô cùng to lớn đối với những người yêu tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản, đồng thời cho rằng điều này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa phong trào học tiếng Nhật tại Việt Nam.

Nhà vua cũng bày tỏ vui mừng “Trong những năm gần đây, tôi được biết việc học tiếng Nhật ở Việt Nam đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn, ví dụ như có trường tiểu học đã bắt đầu giảng dạy tiếng Nhật”.

Theo thống kê về số lượng người nước ngoài cư trú tại Nhật Bản của Bộ Tư pháp nước ngày, số lượng lưu học sinh Việt Nam sang du học tại Nhật Bản năm 2015 là 58.820 người, tăng 35,4% so với năm 2014. Trong đó số du học sinh hiện có nhiều người đang là giảng viên tiếng Nhật ở các trường như Đại học Quốc gia, Đại học Hà Nội…

Trải qua hơn 40 năm kể từ khi hai nước Nhật Bản và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, trong những năm qua, hoạt động giao lưu giữa hai nước ngày càng được mở rộng, đến nay có khoảng 180 nghìn người Việt Nam, bao gồm cả du học sinh và tu nghiệp sinh, đang sinh sống, học tập và làm việc ở Nhật Bản. Trong số đó có khoảng 500 người Việt Nam đang thực tập tại các bệnh viện và các cơ sở phúc lợi để trở thành điều dưỡng viên, hộ lý làm việc tại Nhật Bản trong tương lai. 

Đông đảoCộng đồng các công dân Nhật đang sinh sống tại Việt Nam chào đón Nhật Hoàng tại Văn Miếu Quốc Tự Giám - Ảnh: Việt Dũng
Đông đảo công dân Nhật đang sinh sống tại Việt Nam chào đón Nhà vua và Hoàng hậu tại Văn Miếu - Quốc Tự Giám - Ảnh: Việt Dũng
THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên