17/08/2017 16:01 GMT+7

​Nhà văn hóa Hữu Ngọc nhận Giải thưởng lớn Vì tình yêu Hà Nội

DANH ANH
DANH ANH

TTO - Ở tuổi 99, nhà văn hóa Hữu Ngọc cùng vợ vừa có mặt tại lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội vào sáng 17-8 để nhận Giải thưởng lớn duy nhất của mùa trao tặng thứ 10.

Nhà văn hóa Hữu Ngọc nhận Giải thưởng lớn từ ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch UBND TP. Hà Nội và đại diện BTC - Ảnh: H.N

Nhà văn hóa Hữu Ngọc được đánh giá cao về những đóng góp lớn trong lĩnh vực văn hóa đối nội và đối ngoại. Hơn 60 năm cầm bút, tác giả Hữu Ngọc đã cho ra đời 34 cuốn sách.

Trong số những kiến thức văn hóa ông “xuất khẩu” ra thế giới, mảng văn hóa Hà Nội chiếm vị trí quan trọng, tiêu biểu là cuốn Phác thảo chân dung văn hóa Hà Nội bằng tiếng Anh và Pháp.

Đây được cho là cuốn sách đầu tiên giới thiệu về Hà Nội cho người nước ngoài kể từ tháng 8-1945 đến thời điểm phát hành (1997).

Ngoài một Giải thưởng lớn, hội đồng giám khảo và ban tổ chức còn trao 3 giải đồng hạng thuộc các hạng mục cho 5 tác giả, cá nhân từ tổng số 11 đề cử.

Ở hạng mục Tác phẩm, giải thưởng được trao cho cố nhà văn Băng Sơn có phần muộn màng vì khi ông đã mất năm 2010, không còn có mặt để chứng kiến sự vinh danh.

“Năm 2009, nhà văn Băng Sơn đã lọt vào vòng đề cử, nhưng tiếc rằng năm đó chúng tôi chưa kịp vinh danh ông bằng Giải thưởng lớn thì ông đã qua đời.

Giờ đây, với việc tái bản có hiệu chỉnh các tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là Thú lang thang người Hà Nội, Thú ăn chơi người Hà Nội (2 tập), giải thưởng mới có cơ hội được vinh danh ông”, đại diện ban tổ chức giải thích.

Các tác giả, cá nhân thuộc 11 đề cử của các hạng mục giải thưởng nhận chứng nhận từ BTC - Ảnh: H.N

Cùng tác giả Nguyễn Hữu Bảo, nhiếp ảnh gia người Hà Lan Leos Herrink có tên trong danh sách đề cử chính thức của hạng mục Tác phẩm. Ban tổ chức chưa trao giải đối với cô và chờ đợi ở cuốn sách ảnh của cô trong thời gian tới. 

Những tác phẩm nhiếp ảnh của Nguyễn Hữu Bảo được đánh giá là “toát lên những ký ức vô giá về cuộc sống đời thường, lãng mạn và đầy chất thơ của Hà Nội.

Ở đó, bộ ảnh Hà Nội dấu yêu là 10 câu chuyện biết nói về Hà Nội với đủ chuyện vui, buồn, khôi hài…”

Bà Nguyễn Thị Sính, vợ của cố họa sĩ Bùi Xuân Phái tặng hoa hội đồng giám khảo - Ảnh: DANH ANH
Hội đồng giám khảo của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm nay gồm: nhà thơ Bằng Việt (chủ tịch hội đồng), nhà báo Hồ Quang Lợi, nhà sử học Dương Trung Quốc, nhà báo Ngô Hà Thái và giáo sư - kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính.

Với hạng mục Việc làm, có hai câu chuyện được đề cập đến nhiều trong thời gian qua được vinh danh.

Đầu tiên là hoạt động Phố đi bộ khu vực hồ Gươm được đánh giá là “mang đến sự thay đổi ngoạn mục trong nhịp sống của Hà Nội trong năm qua”.

Tháng 9-2016 phố đi bộ hồ Gươm khai trương. Sau 10 tháng thí điểm, không gian này được duy trì chính thức từ tháng 7-2017.

Theo ban tổ chức, nếu nhìn vào những phản biện, thậm chí là những băn khoăn nhất thời của một bộ phận dư luận trong 10 tháng thí điểm thì chúng ta sẽ hiểu vì sao việc thiết lập phố đi bộ hồ Gươm là câu chuyện phức tạp và cần sự quyết tâm mạnh mẽ.

Đó không đơn thuần là chuyện cấm xe trong 3 ngày cuối tuần mà còn là bài toán tổ chức và phân luồng giao thong tại khu vực tấp nập nhất thành phố, là chuyện giải quyết nhu cầu đi lại và kinh doanh tại đây, thiết lập các tiện ích và các hoạt động văn hóa, để nơi đây thành điểm đến của người dân vào dịp cuối tuần.

Không có ảnh hưởng sâu rộng như phố đi bộ hồ Gươm, nhưng những việc làm giản dị của ông Paul George Harding cũng được vinh danh trong buổi lễ trao giải.

Hành động miệt mài xóa rác rao vặt và làm sạch các con ngõ Hà Nội của người cựu binh Mỹ có thể liên tưởng đến những việc làm ý nghĩa của ông James Joseph Kendall từng được dư luận gọi là “ông Tây móc cống”, cũng đã từng được trao giải Việc làm Vì tình yêu Hà Nội.

Ở hạng mục Ý tưởng, hội đồng giám khảo cho biết đã có tranh cãi khá quyết liệt đối với 3 đề cử gồm:

- Đề án quản lý phương tiện giao thông của Hà Nội với chỉ tiêu đến năm 2030 người dân “đi bộ dưới 500m là gặp xe công cộng”.

- Ýtưởng đục thông 127 vòm cầu cổ để kiến tạo không gian văn hóa cho Hà Nội.

- Ý tưởng chỉnh trang không gian Nhà hát Lớn để hình thành “công viên mở”.

Kết quả, giải Ý tưởng được trao cho Đề án quản lý phương tiện giao thông đường bộ của Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đề án quản lý phương tiện giao thông của Hà Nội với chỉ tiêu đến năm 2030 người dân “đi bộ dưới 500m là gặp xe công cộng” gồm 6 nhóm giải pháp tổng thể này thực tế đã được TP. Hà Nội thông qua hôm 4-7-2017 với 91% số phiếu tán thành.

Lý do trao giải cho đề án này, ban tổ chức cho biết: “Hội đồng giám khảo Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội không có tham vọng thẩm định, đánh giá đề án mang nặng tính khoa học này.

Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, với sự phát triển đồng bộ của các phương tiện công cộng để thực hiện chỉ tiêu trên (đến năm 2030, chỉ cần đi bộ dưới 500m là tiếp cận điểm dừng xe công cộng), bức tranh giao thông Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi ngoạn mục về chất”. 

Theo đó, từ một thành phố có quá nhiều phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy, trở thành thành phố văn minh, hiện đại, và đặc biệt là chúng ta sẽ cảm nhận được sự bình yên của Hà Nội ở khắp nơi, phần nào giống như những gì chúng ta cảm nhận ở phố đi bộ hồ Gươm vào dịp cuối tuần.
DANH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên